(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Cuộc đấu tranh với tội phạm ma tuý chưa bao giờ là dễ dàng. Đó là cuộc chiến không tiếng súng nhưng đầy hiểm nguy, nơi mỗi bước chân của người chiến sỹ đều đối mặt với sự manh động, liều lĩnh và tội ác. Trên mặt trận thầm lặng ấy, phong trào thi đua yêu nước không chỉ là khẩu hiệu, mà được hiện thực hoá bằng từng chuyên án, từng trận đánh lớn, bằng mồ hôi, trí tuệ và cả sự hy sinh thầm lặng của những người lính mang trên vai sứ mệnh giữ bình yên cho cộng đồng.
(ANTV) - Giới chức Guatemala ngày 27/12 cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương sau khi một xe buýt chở khách lao xuống khe núi.
(ANTV) - Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết, Mỹ, Israel và châu Âu đang tiến hành “cuộc chiến tổng lực” chống lại nước này.
(ANTV) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định tương lai của đất nước phụ thuộc quyết định vào các bảo đảm an ninh từ phương Tây, coi đây là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ tiến trình hòa bình hay tổ chức bầu cử nào. Ông cũng nhấn mạnh Ukraine không thể tiến hành bầu cử trong bối cảnh chiến sự và các cuộc không kích vẫn tiếp diễn, dù khẳng định bản thân sẵn sàng về mặt chính trị .
(ANTV) - Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/12 đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia, coi đây là bước đi tích cực nhằm chấm dứt giao tranh và tạo điều kiện hướng tới hòa bình lâu dài.
(ANTV) - Nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông, đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho các em học sinh, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện nhiều chuyên đề, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông lứa tuổi học sinh.
(ANTV) - Người dân nếu có thông tin về các đối tượng hãy báo ngay cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an theo số máy đường dây nóng: 069.234.5860 hoặc 069.232.1667 hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất. Pháp luật sẽ xử lý nghiêm mọi hành động bao che, chứa chấp các đối tượng.
(ANTV) - Hồ Malawi chiếm phần lớn diện tích phía đông của quốc gia châu Phi Malawi, là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới nhờ hệ sinh thái phong phú. Để giải quyết tình trạng hồ nước này đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm rác thải nhựa gây tác động nghiêm trọng đến môi trường, một dự án đã được triển khai với sự tham gia của các thợ lặn địa phương tích cực vớt rác thải nhựa từ đáy hồ.
(ANTV) - Trong dòng chảy của đời sống xã hội, những đổi thay tích cực không phải lúc nào cũng bắt đầu từ những điều lớn lao, mà nhiều khi được khơi nguồn từ những hành động rất đỗi bình dị và gần gũi. Từ một sáng kiến nhỏ, một việc làm tận tâm và bền bỉ mỗi ngày, phong trào thi đua yêu nước đã âm thầm góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho cộng đồng và xã hội.
(ANTV) - Không để thiếu điện, thiếu hàng hóa trong mọi tình huống; Tăng cường kiểm tra thuế với KOL, KOC bán hàng livestream; Bộ GD&ĐT vừa quyết định lựa chọn bộ sách giáo khoa 'kết nối tri thức với cuộc sống'