(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn không rõ người gây tai nạn trong ngày nghỉ lễ 30/4 vừa qua địa bàn thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã được các Phòng nghiệp vụ liên quan giải quyết nhanh chóng, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Từ vụ việc trên tiếp tục khẳng định năng lực chuyên môn của năng lực kỹ thuật hình sự và tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả của các điều dưỡng tra viên đã góp phần bảo vệ cuộc sống bình an cho nhân dân.
(ANTV) - Nước trên các sông lớn ở Quảng Nam, Quảng Trị tiếp tục dâng cao, khiến hàng ngàn người đi sơ tán. Đặc biệt, một đập chứa nước ở xã Thái Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình bị vỡ. Hiện chính quyền địa phương báo động khẩn cấp nhiều xã ở phía hạ du.
(ANTV) - Sáng 13/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo xin giảm án phạt của bị cáo Trần Tùng (cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Văn Văn (cựu Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam); Lê Ngọc Tường (cựu Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam) và 8 bị cáo phạm tội trong giai đoạn 2 vụ án "Chuyến bay giải cứu".
(ANTV) - Sáng 13/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026. Nhiều đại biểu Quốc hội thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác giám sát của Quốc hội trong năm qua, đồng thời đề nghị giám sát chặt chẽ các vấn đề nổi cộm thời gian qua như hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.
(ANTV) - Sự ra đời Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị với định hướng về phát triển kinh tế tư nhân đã đặt nền tảng cho một bước ngoặt chính sách mới. Không chỉ cởi trói, tháo gỡ rào cản mà còn chủ động giao trọng trách lớn hơn cho khu vực này.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
(ANTV) - Tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra tràn làn trên mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, thậm chí là tại các cửa hàng bán lẻ đang bị buông lỏng, khó kiểm soát, khiến người tiêu dùng dễ sập bẫy, mất tiền mà mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.
(ANTV) - Những ngày qua, cư dân mạng (CDM) dành sự quan tâm và chia sẻ nhiều ý kiến xung quanh câu chuyện một cán bộ đội thuế tại tỉnh Thanh Hóa có hành vi thiếu chuẩn mực, xưng “mày – tao” với người dân. Câu chuyện văn hóa công vụ một lần nữa được nhắc đến với không ít băn khoăn từ CDM.
(ANTV) - Trên lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy, ngôi sao điện ảnh người Mỹ Tom Cruise từ lâu đã nổi tiếng với việc tự mình đảm trách các pha mạo hiểm khi đóng phim mà không cần tới diễn viên đóng thế. Mới đây ông đã lập một kỷ lục thế giới về số lần nhảy dù bốc cháy nhiều nhất trong quá trình quay phim.
(ANTV) - Nam Phi mới đây cũng đã có bước đi chủ động trong công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã. Nước này vừa ra lệnh cấm đánh bắt cá trong 10 năm ở các vùng xung quanh 6 địa điểm trọng yếu của loài chim cánh cụt châu Phi. Mục tiêu là bảo vệ loài chim đang có nguy cơ tuyệt chủng này.