Thứ Hai, 07/07/2025 08:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Niềm tự hào hướng đến ngày hội non sông

Niềm tự hào hướng đến ngày hội non sông

Xã hội 07/07/2025

(ANTV) - Miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng và giữa cái nắng oi ả, khắc nghiệt ấy, từng bước chân dứt khoát, dàn hàng ngay ngắn của các khối diễu binh CAND vẫn đang hằng ngày luyện tập để chuẩn bị cho Lễ diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Nhật Bản tiếp tục rung chuyển vì động đất liên hoàn

Nhật Bản tiếp tục rung chuyển vì động đất liên hoàn

Thế giới 07/07/2025

(ANTV) - Chuỗi động đất liên hoàn bắt đầu từ ngày 21/6 vừa qua tại quần đảo Tokara, ngoài khơi tỉnh Kagoshima, miền Nam Nhật Bản, vẫn tiếp tục làm rung chuyển cả khu vực bằng những chấn động hầu như không gián đoạn. Theo báo cáo cập nhật của Đài quan trắc khí tượng Kagoshima, tính đến thời điểm 5h ngày 6/7, theo giờ địa phương, chuỗi động đất liên hoàn Tokara đã lập một kỷ lục mới về tần suất rung chấn với 1.417lượt.

Công an xã lan toả hình ảnh đẹp bằng những việc làm thiết thực vì dân

Công an xã lan toả hình ảnh đẹp bằng những việc làm thiết thực vì dân

Xã hội 07/07/2025

(ANTV) - Chỉ sau ít ngày thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tại tỉnh Lạng Sơn, lực lượng Công an cấp xã đã nhanh chóng khẳng định vai trò, trách nhiệm bằng những việc làm cụ thể, gần gũi với người dân. Từ việc kịp thời trao trả tài sản đánh rơi đến hỗ trợ tìm kiếm cháu bé đi lạc, những hành động tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa, tiếp tục lan toả hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Tám đội tranh tài tại Giải bóng đá Công an - Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025

Tám đội tranh tài tại Giải bóng đá Công an - Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025

Văn hóa 07/07/2025

(ANTV) - Chiều 6/7, tại Hà Nội đã diễn ra Họp báo giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng năm 2025 và buổi tiếp xã giao các đại biểu tham dự. Giải đấu được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025), tạo sân chơi thể thao ý nghĩa cho lực lượng thực thi pháp luật các nước.

Điểm thi và muôn vàn cung bậc cảm xúc

Điểm thi và muôn vàn cung bậc cảm xúc

Xã hội 06/07/2025

(ANTV) - Mỗi mùa thi đến, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - một trong những kỳ thi quan trọng đầu đời của học sinh - đều thu hút sự quan tâm lớn từ phụ huynh, học sinh và cả cộng đồng mạng. Khi Sở GD-ĐT các địa phương đồng loạt công bố điểm thi, trên khắp các trang mạng xã hội là những bài viết chia sẻ trạng thái, cảm xúc và những câu chuyện đằng sau mỗi thông báo về kết quả thi.

Xem thêm