Thứ Hai, 15/12/2025 12:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vận hành trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội

Vận hành trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 13/12, Công an TP. Hà Nội chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội vào hoạt động và thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với một số lỗi vi phạm trong lĩnh vực TTATGT trên môi trường điện tử. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả lớn trong công tác quản lý, điều hành giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại Thủ đô.

Hamas: Vụ sát hại chỉ huy cấp cao đe dọa ngừng bắn Gaza

Hamas: Vụ sát hại chỉ huy cấp cao đe dọa ngừng bắn Gaza

Thế giới 15/12/2025

(ANTV) - Trưởng đoàn đàm phán Hamas, Khalil Al-Hayya, cảnh báo vụ Israel ám sát chỉ huy cấp cao Raed Sa'ad đang đe dọa tính khả thi của thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza. Raed Sa'ad thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ngày 13/12, được Hamas coi là vụ ám sát nghiêm trọng nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn do Mỹ bảo trợ có hiệu lực từ ngày 10/10.

Thái Lan áp lệnh giới nghiêm biên giới

Thái Lan áp lệnh giới nghiêm biên giới

Thế giới 15/12/2025

(ANTV) - Thái Lan tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại tỉnh Trat, khu vực phía Đông Nam giáp Campuchia, sau khi các cuộc giao tranh với Campuchia lan sang vùng ven biển. Lệnh giới nghiêm áp dụng cho 5 huyện giáp tỉnh Koh Kong (Campuchia), ngoại trừ các đảo du lịch Koh Chang và Koh Kood.

Tình trạng mất trộm thiết bị trên lưới điện ở Quảng Ngãi

Tình trạng mất trộm thiết bị trên lưới điện ở Quảng Ngãi

Pháp luật 15/12/2025

(ANTV) - Các thiết bị điện trong hệ thống lưới điện trên một số địa bàn phía Đông Quảng Ngãi liên tục bị kẻ gian lấy trộm, gây mất an toàn lưới điện, thiệt hại về kinh tế và gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ nhân dân. Lực lượng công an đang tích cực vào cuộc để ngăn ngừa tình trạng này.

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 15/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 15/12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, do bị cáo Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Phiên tòa sẽ xem xét đơn kháng cáo của hai bị cáo là cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (cũ) Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng, cùng một số bị cáo khác.

Xem thêm