Chủ Nhật, 21/12/2025 20:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Festival Ocop Việt Nam –Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Festival Ocop Việt Nam –Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Kinh tế 21/12/2025

(ANTV) - OCOP – Mỗi xã một sản phẩm – là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn dựa trên khai thác lợi thế bản địa, gắn sản xuất với giá trị văn hóa và tiêu chuẩn chất lượng. Qua thời gian triển khai, OCOP đã khẳng định vị trí nhất định trên thị trường, trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng trong nước.

P.HCM đề xuất chi hơn 5.500 tỷ đồng làm công viên cây xanh, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết

P.HCM đề xuất chi hơn 5.500 tỷ đồng làm công viên cây xanh, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết

Kinh tế 21/12/2025

(ANTV) - UBND TP.HCM vừa trình đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và xây dựng công viên cây xanh dọc bờ kênh Tẻ, nâng tổng kinh phí lên hơn 5.550 tỉ đồng. Mức đầu tư mới tăng khoảng 3.350 tỉ đồng so với phương án được thông qua từ năm 2016.

Công an tỉnh Lâm Đồng thần tốc triển khai "Chiến dịch Quang Trung”

Công an tỉnh Lâm Đồng thần tốc triển khai "Chiến dịch Quang Trung”

Xã hội 21/12/2025

(ANTV) - Hai đợt mưa lũ xảy ra trong tháng 11 và 12 vừa qua đã gây ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân; nhiều căn nhà bị nước lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tập trung triển khai Chiến dịch “Quang Trung” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách nhằm hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống.

Công an TP. HCM đẩy mạnh cải cách hành chính

Công an TP. HCM đẩy mạnh cải cách hành chính

Xã hội 21/12/2025

(ANTV) - Cùng với nhiệm vụ bảo đảm an an ninh trật tự (ANTT), năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của Công an TP.HCM trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, với trọng tâm là triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Chính quyền xã Sơn Hòa gửi thư cảm ơn lực lượng 114 Công an TP.HCM

Chính quyền xã Sơn Hòa gửi thư cảm ơn lực lượng 114 Công an TP.HCM

Xã hội 21/12/2025

(ANTV) - "Trao yêu thương, nhận lại yêu thương". Sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Đắk Lắk và trở về đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.HCM đã nhận được những lá thư cảm ơn đầy xúc động từ chính quyền và các đơn vị được hỗ trợ.

Thổ Nhĩ Kỳ, Hamas thảo luận về giai đoạn 2 kế hoạch hòa bình Gaza

Thổ Nhĩ Kỳ, Hamas thảo luận về giai đoạn 2 kế hoạch hòa bình Gaza

Thế giới 21/12/2025

(ANTV) - Giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/12 cho biết, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã có cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán của Hamas, ông Khalil Al-Hayya, nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy việc chuyển sang giai đoạn hai của kế hoạch hòa bình tại Dải Gaza.

Brazil cảnh báo hậu quả can thiệp vũ trang vào Venezuela

Brazil cảnh báo hậu quả can thiệp vũ trang vào Venezuela

Thế giới 21/12/2025

(ANTV) - Ngày 20/12, 3 quan chức Mỹ cho biết nước này đang tiến hành ngăn chặn một tàu bị áp đặt trừng phạt ngoài khơi Venezuela, trong vùng biển quốc tế. Cùng ngày, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã cảnh báo rằng một “cuộc can thiệp vũ trang vào Venezuela sẽ là thảm họa nhân đạo” trong bối cảnh Mỹ đang gia tăng các động thái nhằm vào quốc gia láng giềng trong khu vực.

Xem thêm