Thứ Năm, 12/09/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 12/09/2024

(ANTV) - Hàng trăm người chết, mất tích do bão lũ; sạt lở tại Bắc Hà làm 18 người chết và mất tích; lực lượng chức năng khẩn trương di dời người dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn; lực lượng công an phát động ủng hộ người dân vùng lũ; triệu tập 3 đối tượng đăng tin vỡ đập thuỷ điện - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Brazil: Sông Pinheiros đổi màu do hiện tượng tảo nở hoa

Brazil: Sông Pinheiros đổi màu do hiện tượng tảo nở hoa

Thế giới 12/09/2024

(ANTV) - Con sông Pinheiros đoạn chảy qua Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, đã chuyển thành màu xanh lục do tảo sinh sôi quá mức (còn gọi là hiện tượng tảo nở hoa). Tình trạng này xảy ra trong lúc Brazil đang hứng chịu đợt hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng.

Tốt nghiệp ngành y ở tuổi 70

Tốt nghiệp ngành y ở tuổi 70

Thế giới 12/09/2024

(ANTV) - Sau khi về hưu, một cụ ông người Malaysia sống tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã mạnh dạn theo đuổi hành trình khám phá tri thức mới. Ông đã theo học ngành y trong 5 năm qua và mới đây đã trở thành một trong những sinh viên y khoa lớn tuổi nhất thế giới tốt nghiệp ở tuổi 70.

Xu hướng du lịch tại chỗ ở Australia

Xu hướng du lịch tại chỗ ở Australia

Thế giới 12/09/2024

(ANTV) - Giống như nhiều nước khác, Australia đã đóng cửa biên giới vào năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát. Khi đó, nhiều người đã chọn hình thức “staycation” (hay du lịch tại chỗ) để vừa được ra ngoài thư giãn, song không đi xa nhằm đảm bảo sức khỏe. Hiện nay, nhiều người dân xứ sở chuột túi vẫn yêu thích hình thức du lịch gần nhà này.

Những kênh truyền thông nào đang tiếp tay cho tổ chức khủng bố Việt Tân?

Những kênh truyền thông nào đang tiếp tay cho tổ chức khủng bố Việt Tân?

Xã hội 12/09/2024

(ANTV) - Sự chuyển hướng thay đổi phương thức hoạt động để thực hiện mưu đồ chống phá đất nước của các thế lực thù địch ngày càng được thể hiện rõ nét trong thời kỳ công nghệ số. Sự kết nối toàn cầu khi Internet phát triển sâu rộng với nhiều nền tảng tiện ích của mạng xã hội khiến nó trở thành công cụ đắc lực để các tổ chức phản động lưu vong lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc về đường lối chính sách, công kích bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, hòng tạo sự chuyển hóa từ bên trong, thúc đẩy âm mưu diễn biến hòa bình.

Xem thêm