(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) -Chiều 13/10 tại Hà Nội, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan. Cùng dự họp có Phó trưởng Ban chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Phạm Thế Tùng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, cùng các thành viên ban chỉ đạo là các Bộ, ngành, địa phương liên quan.
(ANTV) - Ba người tử vong trong một vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trưa 13/10 trên tỉnh lộ 172, đoạn qua xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai. Qua kiểm tra nhanh, lái xe không có nồng độ cồn và ma túy.
(ANTV) - Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 13/10 đã bàn giao toàn bộ 20 con tin còn sống cho Israel, đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới việc kết thúc hai năm chiến tranh tàn khốc tại Dải Gaza, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đóng vai trò trung gian hòa giải - tuyên bố đây là “một ngày trọng đại.”
(ANTV) - Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Nghị viện Đức Marc Henrichmann kêu gọi tăng quyền cho cơ quan tình báo, cho rằng cần trao thêm năng lực hành động, đặc biệt trong các tình huống căng thẳng và an ninh mạng.
(ANTV) - Chiều 13/10 theo giờ Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Kinh tế 2025. Theo đó, giải thưởng đã được trao cho 3 nhà kinh tế học Joel Mokyr, Đại học Northwestern, Mỹ, Peter Howitt, Đại học Brown, Mỹ và Philippe Aghion, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, Vương quốc Anh, nhờ nghiên cứu về tác động của công nghệ đối với tăng trưởng kinh tế bền vững.
(ANTV) - TP. HCM: Sở Giáo dục và đào tạo đề xuất cho học sinh nghỉ tết nguyên đán 2026 trọn 2 tuần; Cá nhân không được làm đại lý bảo hiểm cho nhiều doanh nghiệp cùng loại hình; Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu 7,2% trong tháng 10...là thông tin về một số chính sách đang được dư luận quan tâm.
(ANTV) - Sau đợt mưa lũ những ngày vừa qua, các tuyến đường di chuyển đến tỉnh Cao Bằng đều có thời điểm bị chia cắt do ngập nước, sạt lở, đất đá vùi lấp mặt đường. Theo thông tin từ Cục đường bộ Việt Nam, nếu hướng di chuyển từ tỉnh Lạng Sơn đến Cao Bằng nước ngập sâu, giao thông chia cắt, chỉ cần đợi rút là có thể khôi phục đi lại thì tuyến Quốc lộ 3 từ tỉnh Thái Nguyên đến Cao Bằng, hàng chục điểm sạt lở khiến việc khắc phục phải kéo dài và tốn kém.
(ANTV) - Chính quyền bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, thông báo đã hủy toàn bộ giấy phép sản xuất của Công ty Sresan Pharmaceuticals sau khi sản phẩm siro ho của doanh nghiệp này bị cáo buộc liên quan đến cái chết của ít nhất 19 trẻ em tại bang Madhya Pradesh trong tháng qua.
(ANTV) - Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, áp dụng từ năm học 2026-2027. Theo báo Đại đoàn kết, nhiệm vụ này dù gấp gáp nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ.
(ANTV) - Trong 2 ngày làm việc từ 12-13/10, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra thành công tốt đẹp và hoàn thành các nội dung đề ra. Ngay trong chiều 13/10 cũng đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì buổi họp báo.