(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Với chủ đề “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã chính thức được diễn ra vào sáng nay tại Hà Nội với sự tham gia của 2.025 đại biểu chính thức. Đại hội không chỉ là dịp tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua, mà còn là sự tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu – những con người bình dị nhưng giàu khát vọng cống hiến, đang ngày ngày góp sức dựng xây đất nước.
(ANTV) - Công an tỉnh Đắk Lắk đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn khiến 4 người trong một gia đình tử vong.
(ANTV) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự vừa phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an các tỉnh Đồng Nai, Phú Yên, Đà Nẵng đồng loạt bắt quả tang nhóm đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc, thu giữ 1 khẩu súng ngắn, hơn 10.000 viên đạn và nhiều tang vật có liên quan.
(ANTV) - Giữa nhịp sống yên bình của thành phố Lai Châu, có những con người âm thầm ngày đêm góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Ở phường Đoàn Kết, chị Lò Thị Bình, Tổ trưởng Tổ An ninh trật tự tổ dân phố số 8, là một trong những cá nhân tiêu biểu, được nhân dân tin yêu, chính quyền địa phương ghi nhận.
(ANTV) - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua.” Tinh thần ấy, qua mỗi thời kỳ cách mạng, luôn được bồi đắp, lan tỏa và chuyển hóa thành hành động cụ thể, thiết thực vì Nhân dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, đổi mới, sáng tạo và bứt phá, vì mục tiêu xây dựng một Việt Nam hùng cường, văn minh, thịnh vượng.
(ANTV) - Sáng ngày 26/12/2025, Đoàn Thanh niên Cục Truyền thông Công an nhân dân; Đoàn Thanh niên Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an phối hợp với Ban thanh niên Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức trao tặng Công trình thanh niên “Nguồn sinh kế” cho 03 hộ gia đình chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
(ANTV) - Sáng ngày 26/12/2025, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Suối Hiệp tổ chức Lễ bàn giao nhà mới cho hộ gia đình bà Võ Thị Thu, thôn Thủy Xương, xã Suối Hiệp. Hộ gia đình có nhà ở bị sập đổ hoàn toàn do ảnh hưởng bởi thiên tai. Đây là căn nhà thứ 11 được Công an tỉnh Khánh Hòa khẩn trương thi công hoàn tiện, thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trong triển khai “Chiến dịch Quang Trung”.
(ANTV) - Chiều ngày 26/12/2025, tại Hà Nội, Cục Đào tạo, Bộ Công an phối hợp với Cục Quân huấn – Nhà trường, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hợp tác đào tạo năm 2025 và phương hướng hợp tác đào tạo năm 2026.
(ANTV) - Chiều 26/12/2025, Cục Công tác chính trị đã tổ chức tọa đàm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn phát triển văn hóa Công an nhân dân (CAND) trong kỉ nguyên mới”.
(ANTV) - Sáng 26/12/2025, tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân (CSND) đã diễn ra hội thảo “An ninh phi truyền thống vùng chiến lược Tây Nam Bộ - Nhận diện, thực trạng và giải pháp phòng ngừa, ứng phó”. Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị trong và ngoài lực lượng công an, do Đại tá, PGS, TS Võ Quốc Công, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CSND chủ trì.