(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - “Mức doanh thu không phải nộp thuế của hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được điều chỉnh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm” đây là nội dung đáng chú ý trong Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua trong phiên làm việc sáng nay (10/12) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
(ANTV) - TP.HCM sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật tại 4 điểm vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới Tết dương lịch 2026, gồm 3 điểm tầm cao và 1 điểm tầm thấp nhằm tạo không khí sôi động, phục vụ người dân và du khách trong thời khắc chào đón năm mới.
(ANTV) - Mới đây, Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra một cửa hàng kinh doanh quần áo thể thao trên phố Hoàng Công Chất (phường Phú Diễn, Hà Nội).
(ANTV) - Bộ Công Thương ban hành biểu giá điện riêng cho hoạt động sạc xe điện, yêu cầu trạm sạc lắp công tơ độc lập và áp dụng giá theo từng khung giờ, tạo nền tảng minh bạch cho vận hành và mở rộng hạ tầng xe điện.
(ANTV) - Chiều 10/12, phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) cùng 15 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" bước sang ngày xét xử thứ hai. Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 16 bị cáo.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Ngày 10/12, Quốc hội dành cả ngày làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua số lượng lớn các dự án luật, trong đó có các dự án luật quan trọng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, thay mặt cơ quan soạn thảo báo cáo tóm tắt các nội dung lớn đã được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện các dự thảo luật.
(ANTV) - Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Gia Bảo và Nguyễn Thành Đạt, đều 19 tuổi, cùng trú tại tỉnh Quảng Ngãi về hành vi giết người.
(ANTV) - Sáng ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng. Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
(ANTV) - Chiều 10/12, tại Bệnh viện 19-8, Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác tổ chức cán bộ. Đến dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và đơn vị y tế trong và ngoài lực lượng Công an.
(ANTV) - Hưởng ứng phong trào thi đua "Ba nhất" do Bộ Công an phát động, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ 23, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều nay, Cục Công tác chính trị tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò tiên phong của thanh niên Công an trong thực hiện "Phong trào thi đua Ba nhất: Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất", góp phần xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại".