(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Hà Nội: triệt phá ổ nhóm sản xuất 100 tấn thuốc tân dược và thực phẩm chức năng giả; Đấu tranh thành công các chuyên án ma tuý lớn; Hưng Yên: khởi tố đối tượng gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ; Đà Nẵng: bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 16 tỷ đồng; Lực lượng công an cứu hộ tại điểm sạt lở đất ở Lai Châu - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Liên quan đến vụ sạt lở tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A, thuộc địa bàn xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu làm 5 người mất tích, 4 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 66 về việc tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở trên. Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân gia đình những người bị nạn; yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tiếp tục phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An (địa phương có công dân bị mất tích và bị thương trong sự cố nêu trên) và lãnh đạo các cơ quan có liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất với tinh thần khẩn trương nhất, kịp thời nhất, tập trung một số nhiệm vụ sau:
(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến Viện VKSND tỉnh Thái Bình, đề nghị truy tố 42 bị can là cán bộ, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Trong đó có Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam- Đồng Xuân Thụ, Phó Tổng Biên tập Nguyễn Thị Ánh Hồng.
(ANTV) - Chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang thu hút được sự quan tâm lớn từ dư luận và cộng đồng mạng.
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa ban hành công điện chấn chỉnh việc đảm bảo chất lượng dự án, công trình trên cả nước. Theo đó công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
(ANTV) - Liên quan đến vụ sạt lở đất tại thuỷ điện Tả Páo Hồ ở huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu, đến 8h sáng nay 17/5, các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tiếp tục tiếp cận hiện trường vụ sạt lở dù trời đang mưa lớn và đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 trong số 5 người bị mất tích.
(ANTV) - Kể từ khi thực hiện sắp xếp mô hình bộ máy Công an 3 cấp theo hướng “tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở”. Cùng với Công an cả nước, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn tại tỉnh Lâm Đồng không ngừng ổn định tổ chức, tăng cường về chất lượng chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần giữ vững bình yên cho từng buôn làng, thôn xóm.
(ANTV) - Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đóng tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, là nơi điều trị của gần 1.500 học viên. Từ khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt coi trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, không để xảy ra phức tạp, tạo điều kiện tốt nhất cho học viên yên tâm rèn luyện, học tập.
(ANTV) - Qua công tác tuần tra, lực lượng kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện một vụ phá rừng sản ở xuất tiểu khu 909, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột.
(ANTV) - Theo các công bố mới đây nhất từ Hiệp hội Blockchain, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người dân sở hữu tài sản số, tài sản mã hoá. Giá trị giao dịch ngày càng lớn và nhu cầu của người dùng ngày càng gia tăng. Thị trường tài sản mã hoá không chỉ thu hút giới đầu tư mà còn thúc đẩy nhiều hoạt động sáng tạo khác.