Thứ Hai, 31/03/2025 15:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Gương treo tường tích hợp A.I tại gia

Gương treo tường tích hợp A.I tại gia

Thế giới 31/03/2025

(ANTV) - Cùng thời điểm hãng phim Walt Disney công chiếu bộ phim "Bạch Tuyết" phiên bản người thật, mới đây, một số công ty tại Anh đã gây chú ý khi ra mắt các sản phẩm gương treo tường thông minh tại gia.

Kỷ lục tắt điện thoại ở Anh

Kỷ lục tắt điện thoại ở Anh

Thế giới 31/03/2025

(ANTV) - Người dân thủ đô London Anh vừa chứng kiến một kỷ lục về số người đông nhất tắt điện thoại trong cùng một lúc. Người tham gia không sử dụng điện thoại, mà trò chuyện, thư giãn hoặc đơn giản là không làm gì, để cảm nhận sự hiện diện của bản thân và những người xung quanh. Đại diện ban tổ chức chia sẻ rằng mọi người thực sự khao khát những khoảnh khắc không điện thoại, cùng với nhau và với chính mình.

 Thanh chocolate Dubai nặng 80 kg

Thanh chocolate Dubai nặng 80 kg

Thế giới 31/03/2025

(ANTV) - Lễ hội chocolate Bồ Đào Nha tại thị trấn Obidos vừa chiêu đãi những người tham dự món "Chocolate Dubai", được chia nhỏ từ 1 thanh chocolate nặng 80kg. Món ăn vặt này đã gây sốt trên mạng xã hội và thu hút sự hiếu kỳ của hàng trăm người dân và du khách.

Công an TP. Hà Nội nhận Thư khen của Lãnh đạo Bộ Công an

Công an TP. Hà Nội nhận Thư khen của Lãnh đạo Bộ Công an

Xã hội 31/03/2025

(ANTV) - Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP. Hà Nội về thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá nhóm đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn quảng cáo, lôi kéo người dân tham gia đầu tư tiền kỹ thuật số.

Đoàn Việt Nam bắt đầu cứu hộ, cứu nạn tại Myanmar

Đoàn Việt Nam bắt đầu cứu hộ, cứu nạn tại Myanmar

Thế giới 31/03/2025

(ANTV) - Theo Hãng tin Reuters, số người chết trong trận động đất 7,7 độ ở Myanmar tiếp tục tăng khi các đội cứu hộ và viện trợ nước ngoài bắt đầu đổ đến quốc gia Đông Nam Á này. Tại đây, các bệnh viện quá tải và nỗ lực cứu hộ đang diễn ra với nguồn lực hạn chế.

Kỳ án người rừng

Kỳ án người rừng

Phá án 31/03/2025

(ANTV) - Nằm chênh vênh giữa núi rừng Cao Bằng, đỉnh Phia Oắc quanh năm chìm trong sương mù dày đặc, hoang sơ và đầy hiểm trở, những con đường mòn nhỏ hẹp len lỏi qua vách đá dựng đứng, những khu rừng già rậm rạp ẩn chứa vô số bí ẩn chưa ai lý giải. Sâu trong màn sương lạnh lẽo ấy, một ngôi miếu hoang nằm lẻ loi giữa đỉnh núi. Trong gần 3 năm trở lại đây, nhiều vụ tấn công người dân địa phương và cả khách du lịch tới thăm quan đã liên tục diễn ra.

Xem thêm