(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
Ngày 25/12/2025, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 29 để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động năm 2025 và Chương trình công tác năm 2026 của Ban Chỉ đạo. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp
(ANTV) - Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, ngành Du lịch đã trải qua một giai đoạn đầy thử thách với cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, khiến hoạt động gần như tê liệt và chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh khắc nghiệt ấy, du lịch Việt Nam đã thể hiện sức sống đặc biệt và khả năng thích ứng nhanh nhạy để hồi sinh mạnh mẽ.
(ANTV) - Đề xuất học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán tối đa 2 tuần; Lần đầu tiên thí điểm dùng thiết bị bay không người lái UAV vận chuyển trong y tế; Mức xử phạt hành vi vi phạm về dịch vụ cho thuê phương tiện từ ngày 1/3/2026....là những chính sách mới sẽ được thực hiện trong thời gian tới.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Võ Thái Huy, sinh năm 1992, trú phường Tuy Hòa, nguyên Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Sông Hinh, để điều tra về hành vi tham ô tài sản.
(ANTV) - Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị hợp tác quản lý xuất nhập cảnh và di dân Việt Nam - Trung Quốc năm 2025. Nhiều nội dung quan trọng đã được Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an Việt Nam và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc thảo luận nhằm đẩy mạnh việc hợp tác trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh giữa 2 quốc gia.
(ANTV) - Trong thời gian qua, “Chiến dịch Quang Trung” đã được triển khai đồng loạt, quyết liệt tại nhiều địa phương trên cả nước. Không chỉ là một chiến dịch mang tính hành động, “Chiến dịch Quang Trung” còn lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc, khi mỗi căn nhà được bàn giao là thêm một mái ấm vững chãi, thể hiện tinh thần vì nhân dân phục vụ, sự sẻ chia và trách nhiệm xã hội của lực lượng Công an.
(ANTV) - Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp thứ 29 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chiều tối 25/12, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an - đã trả lời báo chí về diễn biến mới trong quá trình điều tra vụ án lãng phí xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2.
(ANTV) - Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác lập một bước chuyển căn bản trong tư duy phát triển: khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà phải trở thành động lực chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
(ANTV) - Hơn 18.300 hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán đã tự nguyện chuyển sang phương pháp kê khai trước thời hạn; trên 3.200 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp; cơ bản 100% hộ, cá nhân kinh doanh đã được tiếp cận đầy đủ thông tin và sẵn sàng thực hiện kê khai thuế từ ngày 1/1/2026. Đây là những kết quả nổi bật của chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
(ANTV) - Sau sáp nhập, xã Minh Thạnh, TP. HCM có vị trí tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Nai. Thời gian qua, Công an xã Minh Thạnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT, đấu tranh, phòng chống tội phạm phù hợp với tình hình đặc thù của địa bàn giáp ranh. Kết quả đến nay, nhiều loại tội phạm bị thanh loại, các vi phạm pháp luật được Công an xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn xã.