(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Đồng Nai: Bắt hung thủ bắn chết người trong đêm; Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải; Bắt nhanh 3 thiếu niên đánh người cướp tài sản; TP.HCM: Bắt tạm giam 2 đối tượng dùng gạch tấn công nhà dân; Bắt giữ tàu vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO trái phép...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Sức khỏe luôn là mối quan tâm lớn nhất của mỗi gia đình. Bởi chỉ cần một cơn bạo bệnh, chi phí viện phí có thể trở thành gánh nặng mà không phải ai cũng đủ sức vượt qua. Chính vì vậy, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết trong đó có về việc tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình, để tiến tới miễn viện phí cơ bản cho toàn dân vào năm 2030, đã chạm đến rất nhiều kỳ vọng của người dân.
(ANTV) - Cây hạnh nhân bắt đầu được trồng ở Pháp từ thế kỷ thứ 15. Trải qua hàng thế kỷ được chăm bồi và lai tạo, những cây hạnh nhân ở Pháp đã mang đến nguồn cung chất lượng cao cho ngành thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm của nước này cũng như thế giới. Tuy nhiên, trước tình trạng diện tích trồng hạnh nhân bị thu hẹp, nhiều nông dân ở nước này đang nỗ lực gìn giữ nghề trồng hạnh nhân nhờ ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại.
(ANTV) - Khoa Nhi của Bệnh viện Đại học Pristina ở thành phố cùng tên thuộc Vùng lãnh thổ Kosovo của Serbia đang rất rộn ràng khi các tình nguyện viên hóa trang thành những siêu anh hùng đu dây từ tầng cao xuống khu điều trị, mang theo niềm vui cho các bệnh nhi.
(ANTV) - Qua hai ngày triển khai hệ thống hơn 1.800 camera AI tại Hà Nội, người dân có vẻ cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông. Các phương tiện dừng đúng vạch, thẳng hàng ngay ngắn chờ đèn đỏ, tình trạng dừng dỗ sai quy định, đi quá tốc độ cũng có những chuyển biến nhất định.
(ANTV) - Lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, các đường dây đánh bạc trực tuyến xuyên quốc gia hình thành và hoạt động ngày càng phức tạp, núp bóng tinh vi.
(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp ngày càng gia tăng của tình hình xung đột vũ trang tại biên giới giữa Thái Lan và Campuchia, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã ra khuyến cáo gửi tới công dân Việt Nam đang lưu trú gần khu vực biên giới Thái Lan - Campuchia. Khuyến cáo được phát đi tối 11/12.
(ANTV) - Sau 4 ngày làm việc, sáng 12/12, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) 8 năm tù; Hoàng Thị Thúy Nga (Trưởng ban quản lý dự án 1 Công ty AIC) 7 năm tù; Lê Hoài Nam (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) 2 năm 6 tháng tù; Lê Hồng Sơn (cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) 3 năm tù treo về tội Vi phạm quy định đấu thầu. Cùng tội danh trên, các bị cáo khác trong vụ án bị phạt mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.
(ANTV) - Hướng tới bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, lực lượng Công an các địa phương đồng loạt mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.
(ANTV) - Thời điểm cuối năm luôn là giai đoạn áp lực lớn đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Tại Sơn La, cùng với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, điều đáng ghi nhận là ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Ghi nhận của phóng viên tại xã Sông Mã.