Thứ Ba, 23/12/2025 09:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

 Khởi tố 4 đối tượng chế tạo, mua bán vũ khí quân dụng

Khởi tố 4 đối tượng chế tạo, mua bán vũ khí quân dụng

Pháp luật 23/12/2025

(ANTV) - Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đấu tranh, triệt phá vụ án chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Tuyên dương 145 gương mặt trẻ dân tộc thiểu số xuất sắc năm 2025

Tuyên dương 145 gương mặt trẻ dân tộc thiểu số xuất sắc năm 2025

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Sẽ có 145 học sinh, sinh viên, thanh niên thuộc 52 thành phần dân tộc đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước được tuyên dương tại lễ Vinh danh học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 12, năm 2025. Đây là thông tin được Ban tổ chức đưa ra tại buổi Họp báo vừa diễn ra chiều ngày 22/12 tại Hà Nội.

 Khởi động công tác tuyên truyền và văn hóa cho năm APEC 2027

Khởi động công tác tuyên truyền và văn hóa cho năm APEC 2027

Chính trị 23/12/2025

(ANTV) - Chiều 22/12, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa của Ủy ban Quốc gia APEC 2027, đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất của Tiểu ban nhằm chính thức khởi động lộ trình chuẩn bị cho Năm APEC 2027. Tham dự cuộc họp có các thành viên là lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan báo chí chủ chốt và địa phương.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 23/12/2025

(ANTV) - Báo Tiền phong dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII: “Việc lựa chọn nhân sự Ban lãnh đạo cao nhất của Đảng phải thật kỹ lưỡng, chắc chắn, thận trọng, chính xác, đúng quy định”

Hội thao kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu Công an nhân dân

Hội thao kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu Công an nhân dân

Văn hóa 23/12/2025

(ANTV) - Sáng 22/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ khai mạc vòng loại khối cơ quan Bộ Hội thao chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu Công an nhân dân (CAND). Hội thao thu hút sự tham gia của 16 đoàn thể thao, đến từ 06 đơn vị khối V và 10 Cụm thi đua khối các đơn vị, trường, bệnh viện trực thuộc Bộ Công an.

Hà Nội rực rỡ sắc màu Noel

Hà Nội rực rỡ sắc màu Noel

Văn hóa 23/12/2025

(ANTV) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ Giáng sinh. Không khí đón Noel đã tràn ngập trên khắp các phố phường Hà Nội với những sắc màu lung linh, rực rỡ, tạo nên bức tranh lễ hội sôi động, ấm áp giữa nhịp sống hối hả của người dân Thủ đô những ngày cuối năm.

Cháy garage ở Gia Lai, nhiều ô tô bị thiêu rụi

Cháy garage ở Gia Lai, nhiều ô tô bị thiêu rụi

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Chiều 22/12, lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai cho biết, đang làm rõ vụ cháy xảy ra tại garage ô tô Đức Duy (Công ty TNHH MTV Đức Duy Auto, số 52 Nguyễn Bá Ngọc, tổ 1 Trà Bá, phường Hội Phú) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Nâng cao hiệu quả phối hợp các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý

Nâng cao hiệu quả phối hợp các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Ngày 22/12 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Bộ Công an), Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (Cảnh sát biển Việt Nam), Cục Phòng, chống ma tuý và tội phạm (Bộ đội Biên phòng) và Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) tổ chức hội nghị giao ban giữa các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý cấp Trung ương năm 2025.

Xem thêm