Chủ Nhật, 29/09/2024 04:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người

BT

(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Trong phiên làm việc sáng ngày 24/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Qua thảo luận Các đại biểu Quốc hội đều đồng thuận cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người cho phù hợp với thực tiễn và phù hợp với các chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định tại một số dự án luật mới có liên quan đến đến việc phòng, chống mua bán người.

Qua thảo luận các đại biểu đánh giá cao Dự thảo luật đã bổ sung những nguyên tắc và chính sách quan trọng của Nhà nước về phòng, chống mua bán người như: chính sách hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, quy định về miễn trách nhiệm hình sự và hành chính trong trường hợp nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Việc bổ sung những nguyên tắc này là rất cần thiết, khẳng định sâu sắc hơn chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống mua bán người.

Bà Trịnh Thị Tú Anh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng bày tỏ: Dự thảo luật đã xây dựng 1 loạt các điều khoản xây dựng hệ thống các điều, khoản quy định về quyền của nạn nhân, về tiếp nhận, xác minh và bảo vệ nạn nhân, người thân thích của họ..., cho thấy tính ưu việt so với luật hiện hành trong bảo vệ quyền con người. Thực hiện một cách thiện chí các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, như cam kết từ điều 6 đến điều 13 của Nghị định thư về việc ngăn ngừa, phòng chống, trừng trị việc mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Bà Trần Khánh Thu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình chia sẻ: Mua bán người được Liên hợp quốc xác định là 1 trong 4 loại tội phạm nguy hiểm nhất thế giới. Ngày nay công nghệ phát triển các đối tượng chỉ cần ngồi tại một vị trí sử dụng mạng Zalo, Facebook để kết nối, dụ dỗ đưa người ra nước ngoài hoặc trao đổi mua bán nạn nhân ngay trong nội địa. Chính vì vậy, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người là cần thiết.

Qua thảo luận nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ, qua đó đề nghị bổ sung quy định trong luật để có chế tài xử lý, bảo vệ thai nhi và bà mẹ mang thai.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương nêu quan điểm: Theo quy định pháp luật, khi thai nhi được sinh thành công thì hành vi mua bán được xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi". Tuy nhiên, nếu trường hợp đứa trẻ không được sinh ra do rủi ro khi mang thai, hoặc hành vi bị phát hiện khi đứa trẻ chưa được sinh ra nhưng đã có hành vi thỏa thuận, trao đổi, đặt hàng thai nhi trước đó thì sẽ được xử lý như thế nào?" đề nghị tiếp tục hoàn thiện khái niệm mua bán người trong dự thảo luật để bao quát hết các hành vi trên thực tế, từ đó có biện pháp xử lý thích đáng

Giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) được ban hành sẽ là một bước phát triển trong hoạt động lập pháp của Nhà nước ta nói chung và trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người nói riêng, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống mua bán người. Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của ĐBQH đều thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm cao để hoàn thiện dự thảo luật.

Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thẩm tra của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng để chỉnh lý, hoàn thiện các quy định trong dự án luật về các khái niệm: mua bán người, nạn nhân; về các chính sách của Nhà nước về phòng, chống mua bán người; về phòng ngừa mua bán người, về tiếp nhận, xác minh, xác định và bảo vệ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định nạn nhân và một số nội dung khác

Bộ trưởng Lương Tam Quang bày tỏ mong muốn các ĐBQH, các cơ quan, tổ chức và nhân dân tiếp tục quan tâm, cho ý kiến đối với dự án luật. Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo đúng chương trình.

Thông qua dự án Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi). Cũng trong phiên làm việc sáng nay với đa số đại biểu ấn nút biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Đáng chú ý, Dự thảo luật đã được chỉnh lý, cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp; việc ghi hình chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định. Việc ghi âm, ghi hình nêu trên phải được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa, phiên họp, những người có liên quan theo quy định. Luật gồm 9 chương, 152 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Trong phiên làm việc buổi chiều với đa số đại biểu ấn nút biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022. Quốc hội cũng đã tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tạo mọi điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng

Tạo mọi điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng

Xã hội 28/09/2024

(ANTV) - Đặc xá năm 2024, dự kiến sẽ có hàng nghìn phạm nhân được hưởng niềm vui sớm trở về đoàn tụ với gia đình, cộng đồng xã hội, sẵn sàng cho cơ hội làm lại cuộc đời. Để giúp đỡ những người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, Bộ Công an chỉ đạo các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tổ chức các lớp chuẩn bị hòa nhập cộng đồng cho những phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho phạm nhân, giúp họ tự tin hơn vào bản thân mình để bắt đầu một cuộc sống mới.

Xung đột tại Trung Đông vẫn tiếp diễn căng thẳng

Xung đột tại Trung Đông vẫn tiếp diễn căng thẳng

Thế giới 28/09/2024

(ANTV) - Cuộc đối đầu quân sự đẫm máu giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban tiếp tục chứng kiến bước leo thang nguy hiểm mới khi Quân đội Israel (IDF) tuyên bố đã tiến hành một cuộc không kích vào trụ sở chính của Hezbollah ở vùng ngoại ô Dahiyeh của thủ đô Beirut, Liban. Theo các nguồn tin, một vụ nổ lớn đã san phẳng các tòa nhà ở khu vực này.

 Bắt các đối tượng vận chuyển, sử dụng ma túy

Bắt các đối tượng vận chuyển, sử dụng ma túy

Pháp luật 28/09/2024

(ANTV) - Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đức Dũng (trú thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) khi đối tượng này đang điều khiển xe ô tô, mang 600 gram ma túy đi bán cho các đối tượng khác trên địa bàn.

Hướng dẫn người dân trả lại tiền khi bị chuyển khoản nhầm

Hướng dẫn người dân trả lại tiền khi bị chuyển khoản nhầm

Xã hội 28/09/2024

(ANTV) - Chuyển nhầm tiền hoặc nhận nhầm tiền qua tài khoản là tình huống mà nhiều người dân đã gặp phải. Tuy nhiên, thời gian qua, tội phạm trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, trong đó có hành vi cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bị hại sau đó yêu cầu trả lại số tiền đã chuyển nhầm cùng với một khoản lãi rất lớn. Do vậy, lực lượng công an đưa ra một số lưu ý cảnh giác đến người dân.

Thông báo truy tìm chủ sở hữu phục vụ công tác điều tra

Thông báo truy tìm chủ sở hữu phục vụ công tác điều tra

Pháp luật 28/09/2024

(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên đang thụ lý điêu trá vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Hưng Yên, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra tạm giữ 01 xe ôtô nhãn hiệu Lexus LX570 mang biển kiểm soát 51F-863.64, cùng giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô mang tên Lê Thành Nghĩa Anh.

Xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm: Người thân đề nghị gỡ bỏ phong toả tài sản các bị can đã chết

Xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm: Người thân đề nghị gỡ bỏ phong toả tài sản các bị can đã chết

Pháp luật 28/09/2024

(ANTV) - Chiều 27/9, Hội đồng xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiến hành thẩm vấn những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ nguồn gốc số tài sản, các tài Khoản đang bị phong tỏ tại ngân hàng của các bị can, bị cáo đã chết, gồm Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Tiến Thành.

Thủ tướng nêu 5 bài học kinh nghiệm trong công tác ứng phó với thiên tai

Thủ tướng nêu 5 bài học kinh nghiệm trong công tác ứng phó với thiên tai

Xã hội 28/09/2024

(ANTV) - Kết luận Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 26 tỉnh, thành phố sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3, sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu 5 bài học trong công tác dự báo, cảnh báo, lãnh đạo, chỉ đạo, truyền thông, huy động lực lượng, tổ chức thực hiện để làm tốt hơn khi xảy ra tình huống thiên tai phức tạp sau này.

Thúc đẩy phát triển sản xuất,  đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước

Thúc đẩy phát triển sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước

Kinh tế 28/09/2024

(ANTV) - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ; các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo 13 ngân hàng thương mại cổ phần lớn trong cả nước.

Hợp tác để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn

Hợp tác để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn

Kinh tế 28/09/2024

(ANTV) - Hội nghị Đối thoại hữu nghị do UBND TPHCM chủ trì đã diễn ra tại TPHCM. Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và hơn 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với TPHCM.

Xem thêm