Thứ Bảy, 04/05/2024 03:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ẩm thực đường phố: Đòn bẩy phát triển kinh tế đêm ở TP.HCM

(ANTV) - Kinh tế đêm được TP.HCM xác định là một trong những giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Trong năm 2023, TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 3,5 triệu lượt khách, và để đạt được con số này việc phát triển kinh tế đêm là điều cần thiết. Trong đó, nét văn hóa ẩm thực đường phố được nhận định là sản phẩm dịch vụ nổi bật – đòn bẩy cho chiến lược phát triển mô hình kinh tế đêm tại TP.HCM.

Vào mỗi tối, các cửa hàng thời trang trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP Hồ Chí Minh đã trở nên tấp nập chở lại với kẻ bán, người mua. Hay với Phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ đêm Bến Thành… đều nhộn nhịp du khách, người dân đến tham quan, mua sắm.

Ngoài những sản phẩm dịch vụ kể trên, để thu hút được lượng khách hàng đông đảo như thế không thể bỏ qua sự góp mặt của những món ẩm thực đường phố nằm trải dài theo con phố, bao gồm cả các gánh hàng rong, lẫn các cửa hàng.

Anh Trà Văn Cường, Khách du lịch chia sẻ, em thường xuyên đi ăn ẩm thực đường phố ở các con phố Nguyễn Thượng Hiền, hay phố Bùi Viện, thực ra không cần phải sang trọng lắm đâu bởi vì ngồi ăn đường phố tự nhiên hơn, hòa mình với thiên nhiên hơn so với ngồi ăn ở các tiệm sang trọng.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Chuyên gia kinh tế, chúng ta có đến 6 đến 7 món ăn đường phố được xếp hạng cao trong bảng danh sách các món ăn đường phố ngon nhất thế giới, do đó tôi cho rằng chúng ta cần phải khai thác nhiều hơn. Người ta du lịch theo phong thái tìm hiểu văn hóa của nước đó, do vậy món ăn hè phố là một trong những yếu tố rất quan trọng để họ trải nghiệm.

Không sai khi nói rằng, ẩm thực đường phố là một phần không thể thiếu của TP.HCM. Bởi lẽ ngoài phố Tây Bùi Viện, còn có rất nhiều tuyến phố về đêm với nhiều người dân tập trung ở những điểm ăn đêm, chợ đêm phổ biến. Chính vì vậy mà ẩm thực đường phố dần trở thành một điểm nhấn đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.

Tuy vậy, để thực sự tạo bước đột phá, ngoài ẩm thực, mua sắm… vẫn còn nhiều điều mà thành phố cần phải làm trong thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, năm 2023 này, chúng tôi sẽ ngồi lại với các quận, huyện các doanh nghiệp, các chuyên gia du lịch để chọn lọc những sản phẩm đặc trưng cho điểm đến du lịch TP.HCM. Và trên cơ sở các sản phẩm đặc trưng này chúng tôi sẽ có chiến lược đầu tư, ngắn, trung và dài hạn để trong thời gian tới sản phẩm du lịch TP.HCM sẽ có điểm nhấn hơn nữa.

Theo dự báo, kinh tế đêm có thể đem lại doanh thu dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Và rõ ràng TP.HCM có đủ tiềm năng để phát triển loại hình này. Tuy vậy, để làm kinh tế đêm hiệu quả các chuyên gia cho rằng cần sự vào cuộc, sự huy động nguồn lực của cả chính quyền thành phố, các sở, ban ngành, người dân địa phương. Bởi lẽ đích đến cuối cùng là sản phẩm ẩm thực khi phát triển phải tạo được sự thu hút với du khách, từ đó mới có sức sống và góp phần vào sự phát triển cho kinh tế đêm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Với tinh thần quyết tâm mong muốn xây dựng xã hội văn minh, đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, chủ động nghiên cứu, đăng ký, triển khai mô hình điểm Đề án 06. Thực tiễn hiệu quả từ các mô hình ứng dụng chuyển đổi số từ đề án đã giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn thành quả mà đề án mang lại.

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Kinh tế 03/05/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 3/5, tại Sân vận động thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chủ trì lễ sơ duyệt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Về phía Bộ Công an, dự lễ sơ duyệt có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (03/5) tại Điện Biên, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an cũng đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh diễu hành của lực lượng Công an nhân dân tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Văn hóa 03/05/2024

(ANTV) - Tối 2/5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các cựu chiến binh, các nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ có nhiều cống hiến và có tác phẩm nghệ thuật về chiến dịch Điện Biên Phủ, đông đảo khán giả ở trong và ngoài lực lượng CAND.

Xem thêm