(ANTV) - Cuối năm, khi nhu cầu mua sắm tăng cao, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc theo đó nóng trở lại, nhất là trên môi trường thương mại điện tử. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa để lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử cũng như bảo vệ tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng.
Hàng giả, hàng nhái bùng phát dịp cuối năm
Có thói quen mua sắm hàng hóa trực tuyến bởi không nhiều thời gian, nhưng chị Trang đã vài lần mua phải hàng giả, hàng nhái
Những năm qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Song, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng theo đó diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội gia tăng trở lại. Vào thời điểm cuối năm, hoạt động này càng phức tạp hơn. Các mặt hàng vi phạm thuộc đủ chủng loại, tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, điện tử.
Theo ghi nhận nhiều đối tượng mở gian hàng, giảm giá, khuyến mại để bán nhiều loại hàng lậu, sau đó xóa chứng cứ rất nhanh, gây khó cho cơ quan quản lý cũng như làm mất uy tín thương hiệu của DN làm ăn chân chính nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Cách nào kiểm soát hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử?
Chống hàng nhái, hàng giả, đặc biệt trên thương mại điện tử, là cuộc chiến không dễ dàng, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tư để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc với số tiền xử phạt lên tới hơn 20 tỷ đồng. Dự báo trong 2 - 3 năm tới, tỷ lệ gian lận trên thương mại điện tử sẽ chiếm từ 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung.
Các chuyên gia cũng cho rằng, cần nhanh chóng ban hành luật chuyên ngành đối với hoạt động thương mại điện tử, hướng tới kiểm soát chặt chẽ việc bán hàng trên mạng, cụ thể là xác minh danh tính của người bán và người mua hàng. Bởi trong tương lai, thương mại điện tử là xu thế tiếp theo của thị trường, sẽ phát triển rất mạnh bên cạnh thương mại truyền thống.