Thứ Sáu, 29/03/2024 07:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chung tay dẹp video xấu độc, phản cảm trên mạng xã hội

(ANTV) - Thời gian gần đây, các clip câu view trên Tiktok đang là đề tài nóng. Bên cạnh những người sáng tạo nội dung ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị về học thức, kinh nghiệm, nhiều Tiktoker câu view phản cảm với những chiêu trò vô bổ, thậm chí lố bịch. 

Không ít người trở thành Tiktoker triệu view nhờ đánh vào tâm lý tò mò của người xem. Từ đó, xảy ra hệ lụy gây nhiễu loạn không gian mạng và dẫn đến cuộc ảo tưởng quyền lực của các TikToker. Đã đến lúc loại bỏ tư tưởng “càng tai tiếng sẽ càng nổi tiếng” để duy trì một môi trường mạng lành mạnh. Và để làm được điều này rất cần sự chung tay của cả cộng đồng mạng – đây cũng là thông điệp của cư dân mạng những ngày qua.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam được một phen dậy sóng trước video phản cảm của một TikToker. Cụ thể, nam TikToker này đã làm video với nội dung đi hỏi những người vô gia cư thích ăn món gì thì sẽ mua món ăn đó tặng họ. Tuy nhiên, trong đoạn video đăng tải, TikToker này lại sử dụng những từ ngữ mang tính miệt thị, khó nghe nhằm mục đích gây sự chú ý. Từ khi xuất hiện, đoạn video này lập tức nhận về vô số ý kiến phản đối. Cư dân mạng bức xúc cho rằng nam TikToker có thái độ bỡn cợt những người có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi vấp phải nhiều phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, một làn sóng tẩy chay TikToker này đã xuất hiện và đang được cộng đồng lan tỏa trên khắp các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook tới TikTok...Rõ ràng, môi trường Tiktok là nơi để người trẻ sáng tạo nội dung, đa dạng các đề tài từ ẩm thực, đời sống... Tuy nhiên, chính sự đa dạng và cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sáng tạo nội dung đã khiến nhiều Tiktoker muốn trồi lên bất chấp câu view.

Bên cạnh nam Tiktoker miệt thị người nghèo, trước đó đã có một Tiktoker bị xử phạt vì miệt thị người miền Trung. Hay một TikToker nổi tiếng kéo tấm chắn che cửa sổ khi máy bay đang cất cánh để ghi lại khung cảnh bên ngoài trong suốt hành trình, dẫn đến hệ quả là nhiều người dùng khác cũng bắt chước. Đa phần cư dân mạng đều kêu gọi, mọi người cùng chung tay tẩy chay những nội dung xấu, độc, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Mới nhất, TikToker này đã bị khóa tài khoản vĩnh viễn và các cơ quan chức năng đang liên hệ làm rõ để có các hình thức xử lý tiếp theo. Câu chuyện TikToker cố tình tạo nội dung xấu để câu view trên TikTok không còn xa lạ. Những TikToker lệch chuẩn bất chấp mọi điều để câu view với đủ chiêu trò. Có thể thấy, người xem đang còn quá dễ dãi với các Tiktoker đi lên nhờ chiêu trò...Và khi khán giả còn tiếp tay để những lượt xem Tiktok tăng, thì những đống rác trên mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng đến nhận thức, cảm xúc, thái độ và hình thành các hành vi sai lệch của một bộ phận người xem.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, các nhãn hàng, hay những người tiếp tay cho các nội dung xấu độc, phản cảm cũng cần bị lên án; quan trọng hơn, TikTok cần kiểm soát chặt chẽ những video có yếu tố thiếu văn hóa, vi phạm đạo đức, lệch chuẩn... ra khỏi nền tảng một cách nhanh nhất; nếu không sẽ để lại hệ lụy xấu, ảnh hưởng không tốt cho người xem, đặc biệt là người trẻ Việt Nam.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm