Thứ Bảy, 27/07/2024 06:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xe đạp công cộng tăng khả năng kết nối phụ trợ cho giao thông

BT

(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.

Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.

Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.

Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.

Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội  cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.

Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.

Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.

Anh Phạm Đăng Minh,  Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi  dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.

Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.

Tin mới nhất

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 26/07/2024

(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xem thêm