Thứ Ba, 07/05/2024 19:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc khủng hoảng nặng nề của boeing

(ANTV) - Liên tiếp 2 năm 2018 và 2019 tại Indonesia và Ethiopia, 346 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn thảm khốc của hai hãng hàng không sử dụng cùng mẫu máy bay Boeing 737 Max 8. Cơ quan chức năng kết luận vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật. Boeing ngay sau đó đã cam kết tiến hành những thay đổi lớn và sâu rộng trong toàn công ty, và thay đổi thiết kế của 737 MAX để đảm bảo các tai nạn tương tự không tái diễn. Thế nhưng sau 5 năm, Boeing có thực sự an toàn hơn?

Mở đầu năm 2023 là những điều tồi tệ với ông lớn Boeing. 

Ngày 5/1, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines, đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố Portland (bang Oregon), Mỹ, trong tình trạng thủng một lỗ lớn trên thân máy bay. Miếng vách chuyên dụng dùng để bịt một cửa thoát hiểm của chiếc máy bay bị rơi ở độ cao gần 5.000m.

Ngày 7/3 (giờ địa phương), một chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không United Airlines cũng gặp sự cố, một chiếc lốp ở càng đáp của tàu bay bị rơi trong quá trình cất cánh.

Vào ngày 11/3, máy bay Boeing 787 của hãng hàng không LATAM Airlines (Chile), đã gặp sự cố rung lắc mạnh khi đang trên đường từ Sydney (Australia) đến Auckland (New Zealand). Vụ việc đã khiến 50 người bị thương.

Và mới đây nhất, ngày 14/3, một máy bay thuộc dòng Boeing 777, đã hạ cánh tại sân bay Los Angeles ở bang California (Mỹ) sau khi phi công báo cáo nghi có vấn đề kỹ thuật.

Trong nửa thập kỷ qua, niềm tin của công chúng vào nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ đã giảm đáng kể, liên quan tới nhiều sự cố của các dòng máy bay Boeing. Hàng loạt các sự cố kỹ thuật xảy ra đầu năm qua đã trở thành đón giáng mạnh, đẩy Boeing vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử.

Tờ New York Times dẫn báo cáo kết quả cho thấy dòng máy bay 737 MAX không vượt qua được cuộc kiểm tra toàn diện khi chỉ đạt 33 trong tổng số 89 bài kiểm tra.

Riêng đối với Spirit AeroSystems - công ty chuyên sản xuất và lắp đặt thân máy bay cho dòng MAX, các quy trình sản xuất và lắp đặt chỉ vượt qua được 6 trong 13 bài kiểm tra. Ngoài ra, quy trình kiểm tra riêng đối với khóa chốt cửa thân máy bay cũng phát hiện ra 5 sai sót và đã không đạt tiêu chuẩn lắp đặt chốt cửa an toàn.

Điều này làm gia tăng quan ngại bởi mới tuần trước, FAA cho biết đã phát hiện những kẽ hở trong quy trình sản xuất của Boeing, bao gồm không tuân thủ trong kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như hoạt động đánh giá sản phẩm.

Khủng hoảng liên tiếp khiến danh tiếng của Boeing đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đi kèm với đó là thiệt hại tài chính. Giá cổ phiếu của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing tiếp tục lao dốc nhiều ngày sau khi ngày càng nhiều quốc gia và hãng hàng không trên thế giới đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max.

Khó khăn chưa dừng lại đó. Sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX-9 bị bung cửa, hãng sản xuất Boeing đang phải đối mặt với đơn kiện chung với Alaska Airlines từ 3 hành khách có ghế ngồi gần với vị trí bị rơi, với con số đòi bồi thường lên tới 1 tỷ USD.

Trong khi đó, không ít người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX hồi năm 2018-2019 vẫn tiếp tục kháng cáo việc một thẩm phán Mỹ ra phán quyết từ chối yêu cầu khởi tố công ty này.

Dù cuộc khủng hoảng mà Boeing đang phải đối mặt không dễ gì tháo gỡ, nhưng không phải là không có giải pháp. Giải pháp trước tiên chính là tập trung vào các chuyến bay thay vì tài chính. Trong nhiều năm, gã khổng lồ này đã quá ưu tiên chi phí mà thiếu đầu tư vào vấn đề kỹ thuật. Do đó, việc chuyển đổi trọng tâm để giải quyết triệt để các vấn đề về an toàn bay là thật sự cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt tạm giam 5 thanh niên về tội giết người

Bắt tạm giam 5 thanh niên về tội giết người

Pháp luật 07/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa tống đạt các Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với: Lê Văn Giàu (sinh năm 2006) về tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”; Võ Lê Quốc Ý (sinh năm 2007); Nguyễn Hoàng Minh Quân (sinh năm 2007); Bùi Văn Hiếu (sinh năm 2007) và Nguyễn Quốc Hiếu Kiên (sinh năm 2007) cùng về tội “Giết người”. Các bị can cùng trú TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Đâm chết người vì không cho xem chơi lắc bầu cua

Đâm chết người vì không cho xem chơi lắc bầu cua

Pháp luật 07/05/2024

(ANTV) - Sau một tuần nghị án, chiều ngày 6/5, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Trương Tấn Hưng (SN 2002) trú thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang 18 năm tù về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án này là ông Trần Văn Côi (57 tuổi) cùng trú TP. Phú Quốc; điều đáng nói, từ trước đó nạn nhân không có mâu thuẫn gì với bị cáo.

Chiến thắng Điện Biên Phủ và bài học xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Chiến thắng Điện Biên Phủ và bài học xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - 70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ “đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, hay một Đống Đa ở thế kỷ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”.

Hình ảnh khối CAND diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh khối CAND diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngay sau lễ mít tinh là chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12 nghìn người.

 Chấn chỉnh vi phạm xe ôm công nghệ

Chấn chỉnh vi phạm xe ôm công nghệ

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Cùng với sự nhanh chóng và tiện lợi, giá cả niêm yết rõ, dịch vụ xe ôm công nghệ ngày càng được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, do công tác quản lý còn nhiều bất cập, loại hình dịch vụ này đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Khởi tố, bắt Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Đồng Nai

Khởi tố, bắt Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Đồng Nai

Pháp luật 07/05/2024

(ANTV) - Tiến hành mở rộng điều tra vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Minh Lợi, sinh năm 1983, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) về hành vi “Nhận hối lộ”. Các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Xem thêm