Thứ Bảy, 27/12/2025 13:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Incheon – Sân bay với dịch vụ hậu cần hiện đại nhất thế giới

BT

(ANTV) - Năm 2023, Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc được Tổ chức nghiên cứu vận tải hàng không Skytrax xếp thứ 4, trong danh sách những sân bay tốt nhất thế giới, trong khuôn khổ giải thưởng The World's Best Airports. Ngoài ra, Incheon còn đứng đầu ở hạng mục Sân bay có đội ngũ nhân viên và quá trình xuất nhập cảnh tiên tiến nhất toàn cầu.

Từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19 và thực hiện nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, ban điều hành sân bay Incheon, sân bay lớn nhất Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu xa hơn, đó là trở thành trung tâm hậu cần số một toàn cầu.

Sân bay quốc tế Incheon tại Seoul, Hàn Quốc là một trong số nhiều sân bay trên thế giới đang sử dụng công nghệ thông minh để thay đổi cách mọi người sử dụng dịch vụ hàng không. Từ việc làm thủ tục check-in bằng nhận diện khuôn mặt cho đến sử dụng robot dịch vụ, sân bay đang nỗ lực tìm ra những cách làm sáng tạo, đổi mới nhằm nâng cao dịch vụ của hành khách.

Ông Lee Hag Jae, Giám đốc điều hành sân bay Incheon, Hàn Quốc cho biết: Mỗi sân bay cần trở thành điểm đến mà mọi hành khách mong muốn. Chúng tôi tiếp cận dịch vụ khách hàng từ quan điểm của chính họ. Điều đó có nghĩa, sân bay cần có nhiều thứ hơn để xem, để giải trí và ăn uống. Về cơ bản là thỏa mãn mong muốn của tất cả mọi người.

Với diện tích lên tới hơn 50 hecta, sân bay Incheon hiện tại bao gồm một sân golf, cùng chuỗi khách sạn với dịch vụ spa, phòng nghỉ cá nhân, sòng bạc và các ‘khu vườn’ trong nhà ga.

Bên cạnh đó là những khu mua sắm, giải trí, khu vực ăn uống rộng lớn, thậm chí cả một Bảo tàng văn hóa Hàn Quốc. Để triển khai dự án ‘nhà ga thông minh’, ban điều hành Incheon đang đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ ‘hướng tới tương lai’, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, hành lý, dịch vụ mua sắm và quy trình kiểm tra an ninh.

Đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, ông Hag-jae cho rằng, kỷ nguyên hậu đại dịch chính là ‘chất xúc tác’ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Ông Lee Hag Jae, Giám đốc điều hành sân bay Incheon, Hàn Quốc cho biết thêm: Đến năm 2027, chúng tôi dự định áp dụng trí tuệ nhân tạo, xe tự hành và dữ liệu lớn để thiết lập cơ sở hạ tầng phục vụ, vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận tiện. Chúng tôi muốn làm cho sân bay của mình trở nên thông minh hơn.

Tháng 7 vừa qua, sân bay Incheon ra mắt dịch vụ SmartPass, cho phép hành khách không cần xuất trình hộ chiếu hay vé ở cổng lên máy bay. Thay vào đó, hành khách chỉ cần quét nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục tự động ở quầy kiểm tra.

Công dân Hàn Quốc và nước ngoài từ 7 tuổi trở lên đều có thể đăng ký sử dụng SmartPass. Sau khi đăng ký, mã SmartPass ID sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm.Theo nhà chức trách, dịch vụ SmartPass giúp rút ngắn thời gian kiểm tra an ninh, làm thủ tục tại cổng lên máy bay tới 40% so với thông thường. Ngoài ra, hành khách có thể di chuyển qua các tuyến đường riêng tại quầy kiểm tra, tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi trong những dịp cao điểm.

Theo chị Do Kyung Jun, Phát ngôn viên sân bay Incheon, Hàn Quốc: Hiện có khoảng 1.500 hành khách sử dụng dịch vụ SmartPass mỗi ngày. Đến thời điểm hiện tại, hơn 300.000 người đã đăng ký mã SmartPass ID.

Được biết, trong tương lai, ban quản lý sân bay Incheon có kế hoạch mở rộng phạm vi ứng dụng dịch vụ SmartPass trong cả hoạt động ký gửi hành lý, mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế tại sân bay. Từ tháng 4/2024, dịch vụ SmartPass sẽ hỗ trợ quá trình làm thủ tục tại cổng lên máy bay đối với tất cả các hãng hàng không khởi hành từ sân bay Incheon.

Ông Lee Hag-jae, Giám đốc sân bay Incheon cho biết, mục tiêu của ban điều hành là nỗ lực biến sân bay trở thành trung tâm hậu cần toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, mạng lưới hàng không của Incheon cung cấp các chuyến bay đến hơn 150 thành phố trên 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, các tuyến đường dành riêng cho hàng hóa của sân bay kết nối tới gần 110 thành phố qua 25 hãng hàng không.

Ông Lee Hag-jaeGiám đốc điều hành sân bay Incheon, Hàn Quốc cho rằng: Vấn đề không thực sự nằm ở việc sân bay Incheon xếp thứ nhất hay thứ hai trên bảng xếp hạng mà chúng tôi muốn trở thành một hình mẫu lý tưởng trong ngành hàng không.

Ông Jeff Moomaw, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hãng hàng không Delta Airlines bày tỏ: Đối với chúng tôi, một sân bay tốt đẳng cấp thế giới cần đáp ứng được hai tiêu chí quan trọng. Một là có mạng lưới hàng không rộng lớn và hai là sở hữu dịch vụ tiện nghi hàng đầu. Đó chính xác là những gì chúng tôi nhận thấy ở sân bay Incheon.

Ngoài các dịch vụ tiện nghi, hiện đại dành cho người lớn, sân bay Incheon còn có riêng một khu vực phục vụ riêng những hành khách nhí, bao gồm khu vui chơi, phòng thay tã, phòng pha sữa. Sân bay Incheon được xây dựng từ năm 1992 và sẽ tiếp tục được xây dựng, hiện đại hóa đến năm 2030. Vì vậy, hoàn toàn có thể kỳ vọng về một sân bay với dịch vụ hậu cần hiện đại nhất thế giới tại Hàn Quốc sẽ xuất hiện trong tương lai không xa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thi đua đổi mới, bứt phá vì bình yên Tổ quốc

Thi đua đổi mới, bứt phá vì bình yên Tổ quốc

Xã hội 27/12/2025

(ANTV) - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua.” Tinh thần ấy, qua mỗi thời kỳ cách mạng, luôn được bồi đắp, lan tỏa và chuyển hóa thành hành động cụ thể, thiết thực vì Nhân dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, đổi mới, sáng tạo và bứt phá, vì mục tiêu xây dựng một Việt Nam hùng cường, văn minh, thịnh vượng.

Trao tặng công trình thanh niên “Nguồn sinh kế”

Trao tặng công trình thanh niên “Nguồn sinh kế”

Xã hội 27/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 26/12/2025, Đoàn Thanh niên Cục Truyền thông Công an nhân dân; Đoàn Thanh niên Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an phối hợp với Ban thanh niên Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức trao tặng Công trình thanh niên “Nguồn sinh kế” cho 03 hộ gia đình chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Công an Khánh Hòa bàn giao căn nhà thứ 11 trong chiến dịch Quang Trung

Công an Khánh Hòa bàn giao căn nhà thứ 11 trong chiến dịch Quang Trung

Xã hội 27/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 26/12/2025, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Suối Hiệp tổ chức Lễ bàn giao nhà mới cho hộ gia đình bà Võ Thị Thu, thôn Thủy Xương, xã Suối Hiệp. Hộ gia đình có nhà ở bị sập đổ hoàn toàn do ảnh hưởng bởi thiên tai. Đây là căn nhà thứ 11 được Công an tỉnh Khánh Hòa khẩn trương thi công hoàn tiện, thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trong triển khai “Chiến dịch Quang Trung”.

Phòng ngừa, ứng phó với an ninh phi truyền thống vùng chiến lược Tây Nam Bộ

Phòng ngừa, ứng phó với an ninh phi truyền thống vùng chiến lược Tây Nam Bộ

Xã hội 27/12/2025

(ANTV) - Sáng 26/12/2025, tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân (CSND) đã diễn ra hội thảo “An ninh phi truyền thống vùng chiến lược Tây Nam Bộ - Nhận diện, thực trạng và giải pháp phòng ngừa, ứng phó”. Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị trong và ngoài lực lượng công an, do Đại tá, PGS, TS Võ Quốc Công, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CSND chủ trì.

Vai trò của lực lượng CAND trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

Vai trò của lực lượng CAND trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

Chính trị 27/12/2025

(ANTV) - Lực lượng Công an nhân dân (CAND) là thanh bảo kiếm trong đấu tranh phòng, chống tiêu cực, bảo vệ Đảng - Đây là khẳng định, đánh giá của các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội thảo khoa học cấp bộ “Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh”. Hội thảo do Học viện Chính trị CAND phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức chiều ngày 26/12/2025.

Điểm sáng điều hành trong bức tranh kinh tế 2025

Điểm sáng điều hành trong bức tranh kinh tế 2025

Kinh tế 27/12/2025

(ANTV) - Năm 2025, khi kinh tế thế giới còn chao đảo bởi những biến động khó lường, bức tranh kinh tế Việt Nam lại hiện lên với nhiều gam màu sáng. Đặc biệt, năm nay kinh tế Việt Nam ghi nhận bước thăng hạng rõ nét trên nhiều phương diện: quy mô nền kinh tế tăng 5 bậc, vươn lên vị trí thứ 32 thế giới, lọt top 15 cường quốc thương mại toàn cầu, đồng thời tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Xem thêm