Chủ Nhật, 19/10/2025 23:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tương lai của đầu máy xe lửa

(ANTV) - Một tiếng còi hơi nước vang lên, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông toàn cầu. Một đầu máy hơi nước với các toa tàu gắn liền và tốc độ tối đa chỉ khoảng 24 km/h lần đầu tiên đã di chuyển đi qua các vùng nông thôn nước Anh cách đây hàng trăm năm. Năm 2025 đánh dấu 200 năm kể từ cột mốc quan trọng này. Nhưng trong một thế giới với nhiều lựa chọn giao thông, hơn bao giờ hết, câu hỏi đặt ra là tương lai của đầu máy xe lửa sẽ ra sao?

Tiếng còi tàu vang lên khi đoàn tàu tiến vào ga, gợi lại âm thanh quen thuộc từ cách đây 200 năm. Đó là Đầu máy xe lửa số 1 – bản sao của chiếc đầu máy hơi nước đầu tiên từng chạy trên tuyến đường sắt công cộng Stockton – Darlington. Cỗ máy đến từ quá khứ này giờ đây lại hoạt động song song với hậu duệ hiện đại của nó – tàu điện cao tốc LNER Azuma Darlington, tạo nên một khoảnh khắc giao thoa kỳ diệu giữa truyền thống và công nghệ.

Theo các nhà sử học, chuyến đi đầu tiên của Đầu máy xe lửa số 1 đã đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại – một công trình kỹ thuật đột phá mở ra kỷ nguyên vận tải hiện đại. Nhà sử học đường sắt Tim Dunn ví chiếc đầu máy cổ như “một con voi hơi nước khổng lồ, một con ngựa sắt, hay một con khủng long”, bởi nó chủ yếu được chế tạo thủ công từ gỗ và sắt, nhưng có thể tự di chuyển bằng hơi nước, kéo theo hàng chục toa hàng phía sau.

Từ năm 1825, con người đã tìm ra lời giải cho bài toán vận chuyển: làm thế nào để đưa hàng hóa và hành khách từ điểm A đến điểm B nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Điều kỳ diệu là hơn hai thế kỷ sau, ngành đường sắt vẫn vận hành dựa trên những nguyên tắc cơ bản ấy – những bánh xe lăn trên đường ray có cùng độ rộng như khi được tạo ra lần đầu tiên.

Ngày nay, đường sắt vẫn là biểu tượng của sự tiến bộ. Ở Nhật Bản, hệ thống tàu cao tốc Shinkansen đã hoạt động hơn 60 năm, nổi tiếng thế giới về độ chính xác và tốc độ – có thể đạt tới 285 km/h. Còn tại Ấn Độ, một trong những dự án đường sắt táo bạo nhất vừa được hoàn thành, kết nối thung lũng Kashmir với đồng bằng rộng lớn qua 36 đường hầm và 943 cây cầu, với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Riêng tại Anh, mỗi năm có tới 1,7 tỷ lượt hành khách di chuyển bằng tàu hỏa, chứng minh sức sống bền bỉ của loại hình giao thông này.

Bất chấp sự cạnh tranh của hàng không hay các ý tưởng táo bạo như tàu đệm từ và Hyperloop, đường sắt vẫn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống giao thông toàn cầu. Nhà sử học Tim Dunn nhận định, đường sắt chính là phương thức vận chuyển hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường nhất, giúp con người di chuyển với khối lượng và tốc độ lớn, trong khi vẫn giảm thiểu tác động đến Trái Đất.

Từ châu Âu đến châu Á, từ Mỹ đến Trung Quốc, mạng lưới đường sắt đang được mở rộng và kết nối trở lại. Sau hai thế kỷ phát triển, hành trình của đường sắt vẫn tiếp tục, như một minh chứng rằng: đi tàu không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một trải nghiệm – nơi con người được ngắm nhìn thế giới chuyển động qua khung cửa sổ, và cảm nhận sự nối dài bất tận của thời gian và không gian.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

TP.HCM có thêm nhà lưu trú miễn phí cho trẻ đến điều trị bệnh

TP.HCM có thêm nhà lưu trú miễn phí cho trẻ đến điều trị bệnh

Xã hội 19/10/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh nhiều bệnh viện đang quá tải, việc có một chỗ nghỉ ngơi đúng nghĩa cho bệnh nhi và thân nhân, nhất là các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, luôn là mong mỏi của nhiều người. Mới đây, mong ước đó đã trở thành hiện thực với nhiều gia đình bệnh nhi, khi ngôi nhà ba tầng gần Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh được đưa vào hoạt động, phục vụ chỗ nghỉ ngơi, ăn uống miến phí cho bệnh nhi cùng người nhà từ nhiều địa phương đến TP.HCM điều trị ngoại trú.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công xây dựng sân vận động sức chứa 60.000 chỗ ngồi

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công xây dựng sân vận động sức chứa 60.000 chỗ ngồi

Văn hóa 19/10/2025

(ANTV) - Sáng 19/10, tại Hưng Yên, Bộ Công an tổ chức Lễ khởi công xây dựng Sân vận động PVF có sức chứa 60.000 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ mái vòm hiện đại nhất Việt Nam, tiên tiến hàng đầu thế giới. Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và thực hiện nghi thức khởi công công trình. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi Lễ.

Khoá D7 Học viện An ninh nhân dân kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường

Khoá D7 Học viện An ninh nhân dân kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường

Xã hội 19/10/2025

(ANTV) - Sáng ngày 19/10, tại Hà Nội, Ban Liên lạc cựu học viên Khóa D7, đào tạo sỹ quan An ninh, Học viện ANND đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường (20/10/1975 - 20/10/2025). Dự lễ kỷ niệm về phía Ban Tổ chức có các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Hiệu quả mô hình “Nữ giảng viên dạy giỏi”

Hiệu quả mô hình “Nữ giảng viên dạy giỏi”

Xã hội 19/10/2025

(ANTV) - Ngay từ đầu năm, Ban Phụ nữ CAND đã xây dựng Chương trình công tác năm 2025 với chủ đề: “Phụ nữ Bộ Công an gương mẫu đi đầu trong tham gia xây dựng đảng, xây dựng lực lượng CAND vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia trong kỷ nguyên mới”. Và trong hành trình lan tỏa phong trào phụ nữ Công an nhân dân, những công trình, mô hình, phần việc thiết thực đã và đang khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong lực lượng, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề công tác đề ra.

Xem thêm