(ANTV) - Thiếu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới; Phát triển công nghiệp văn hóa: Bao giờ thành “con gà đẻ trứng vàng”?; Đà Lạt 'bất ngờ ngập' vì rác, nhà kính, bê tông; Nhiều khó khăn cần tháo gỡ để ngành hàng không phục hồi vị thế;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày 04/9.
Thiếu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới
Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Trước thềm năm học, nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở các môn học mới. Thông tin được đăng tải trên báo Công an nhân dân.
Nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại, nếu không có đội ngũ giáo viên đảm bảo chất lượng, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ khó có thể đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Do vậy, để “chữa cháy”, dựa trên chương trình khung của môn học và sách giáo khoa, các địa phương có thể tạm thời mời các thầy cô giáo tại các trường khác dạy luân chuyển, đáp ứng đủ số lượng môn học, tiết học. Mặt khác, có thể tận dụng người có chuyên môn ở ngành văn hoá, nghệ thuật để hỗ trợ các nhà trường đối với các môn nghệ thuật. Tuy nhiên, về lâu dài, ngành giáo dục cần có kế hoạch dài hơi hơn trong việc đào tạo giáo viên để đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Phát triển công nghiệp văn hóa: Bao giờ thành “con gà đẻ trứng vàng”?
Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa, để từ đó tiến tới xuất khẩu thương hiệu văn hóa. Liên quan đến vấn đề này, báo Lao động có bài viết: “ Phát triển công nghiệp văn hóa: Bao giờ thành “con gà đẻ trứng vàng?”.
Bài viết dẫn chứng, một nhóm nhạc Kpop của Hàn Quốc nộp thuế ngang bằng một hãng xe ô tô. Còn tại Việt Nam, trong 12 lĩnh vực được xác định là “mũi nhọn” ngành công nghiệp văn hóa, chỉ có 2 ngành được được đánh giá có tiềm năng hơn cả là Du lịch văn hóa và Thủ công mỹ nghệ. Du lịch văn hóa đang có sức hút với khách quốc tế, còn Thủ công mỹ nghệ đã tìm được đường xuất khẩu từ lâu. Trong khi đó, lĩnh vực điện ảnh thì hầu hết phim ra rạp đều có doanh thu thấp. Theo các chuyên gia, với những lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, thời trang, truyền hình... sẽ cần đến sự hỗ trợ từ các ban ngành, trong đó có cả chiến lược đào tạo con người ở mọi khâu sản xuất.
Đà Lạt 'bất ngờ ngập' vì rác, nhà kính, bê tông
Trận ngập ở thành phố Đà Lạt chiều ngày 1/9 dù nhỏ nhưng gây gây bất ngờ với người dân và du khách. Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân thiên tai - có, nhưng nhân tai mới là chủ chốt.
Theo đó, trận ngập có nguyên nhân rất lớn từ việc phát triển ồ ạt diện tích hệ thống nhà lưới, nhà kính. Bên cạnh đó, việc gia tăng mật độ bê tông ở nội ô làm suy giảm hệ số thấm. Hiện, tổng diện tích sản xuất rau hoa của Đà Lạt khoảng 18.000ha nhưng có khoảng 10.000ha nhà kính. Hệ thống thoát nước của thành phố từng được cải tạo một lần nhưng vẫn không đáp ứng được mức độ bê tông hóa ngày càng nghiêm trọng như hiện nay. Ngoài ra, áp lực của rác sinh hoạt, rác nông nghiệp đổ dồn lên hệ thống suối Cam Ly cũng làm giảm khả năng thoát nước của hệ thống suối.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ để ngành hàng không phục hồi vị thế
Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, ngành hàng không Việt Nam đã có sự hồi phục đáng kể. Tuy nhiên, theo báo Nhân dân để có được lợi nhuận và phát triển như thời điểm trước đại dịch thì vẫn còn nhiều thách thức, nhiều nút thắt cần tháo gỡ.
Khó khăn lớn ngành hàng không Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt là vấn đề mở rộng các đường bay quốc tế và thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là sự mất cân đối của dòng tiền. Để tháo gỡ vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, về lâu dài, Chính phủ cần ban hành các cơ chế chính sách đặc thù nhằm định hướng mở thêm các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó, cũng cần thiết lập những quy định về cạnh tranh giá dịch vụ khi mở thêm các đường bay quốc tế mới. Trước mắt, cần có giải pháp đặc thù nhằm giải quyết những khó khăn về mặt tài chính của các hãng bay.