(ANTV) - Sau Tết, hoạt động vận tải khách và hàng hóa đã có những dấu hiệu khởi sắc trở lại sau 1 thời gian dài chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Ngỡ tưởng những tín hiệu đáng mừng này đang mang đến 1 tương lai sáng sủa hơn cho các doanh nghiệp trong quá trình phục hồi kinh doanh sản xuất thì mới đây nhất, với lần thứ 4 điều chỉnh giá xăng dầu trong nước chỉ trong vẻn vẹn 2 tháng đầu năm đang khiến chi phí vận hành đè nặng lên các doanh nghiệp vận tải.
Lái xe taxi hơn 5 năm nay, thế nhưng chưa bao giờ, tiền lương của anh Hoài lại thấp như bây giờ. Theo anh, 1 phần vì ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến lượng khách của anh giảm, phần khác là bởi giá xăng tăng khiến chi phí vận hành phương tăng, còn giá cước vận tải thì vẫn vậy.
Lái xe Đỗ Thanh Hoài, Đống Đa, Hà Nội cho biết: Hiện cái giá xăng nó tăng cao nên thu nhập giảm đi. Ví dụ trước đây, tôi thu 1 triệu thì đổ xăng hết khoảng 200 – 250, nhưng giờ với giá hiện tại bây giờ thì nó tăng lên khoảng 350.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục biến động theo chiều hướng tăng, trong khi đó trong ngành vận tải thì xăng dầu chiếm từ 40 - 45% chi phí vận hành doanh nghiệp. Và hiển nhiên, cái khó thì ít ai nhận về 1 mình.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, phải chấp nhận lỗ một thời gian ngắn nhưng nếu kéo dài họ phải xem xét điều chỉnh giá mà nếu không được nữa thì phải chấp nhận ngừng hoạt động, thậm chí phá sản.
Theo quy định hiện hành, mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đang ở ngưỡng từ 3.800-4000 đ/lít. Cùng với đó giá xăng hiện đang chịu mức thuế phí là trên 40%, các doanh nghiệp vận tải cũng đề xuất Chính phủ xem xét cân nhắc việc điều chỉnh linh hoạt về các loại thuế, phí để có để điều chỉnh mức giá xăng dầu trong bối cảnh hiện nay, gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải trong bước đầu phục hồi kinh doanh sản xuất.