Thứ Bảy, 20/04/2024 04:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hoạt động mờ ám của App tài chính vay online

(ANTV) - Trong bản tin kinh tế tiêu dùng trước, chúng tôi đã đề cập về bẫy lãi suất từ phí  tư vấn dịch vụ trong hoạt động cho vay tài chính từ các app (ứng dụng) online. Quá trình tìm hiểu, phóng viên đã phát hiện ra một chi tiết đáng chú ý, đó là hoạt động của các app cho vay rất mập mờ, thậm chí không có nhân viên hoạt động tại trụ sở đăng ký nhưng lại có nhiều chiêu thức khủng bố, đòi nợ những người chậm trả nợ hoặc khi không còn khả năng trả nợ.

Theo thông tin địa chỉ của Công ty TNHH MTV tư vấn Tài chính LGC. Đây là đơn vị vận hành app cho vay có tên gọi Doctor Đồng. Nhưng tại đây, Công ty này đã chuyển đi từ nhiều tháng nay, không còn hoạt động tại tòa nhà này nữa. Hay tại địa chỉ tầng 8, tòa nhà số 520 đường Cách Mạng Tháng 8, phường 11, quận 3, TP. HCM. Theo đăng ký kinh doanh, đây là trụ sở hoạt động của Công ty TNHH VNNF. Công ty này là đơn vị đứng sau của 02 app tài chính cho vay có tên VĐồng và ƠiVay. Tuy nhiên, nơi đây cũng không hề  có sự hoạt động của Công ty này.

Bảo vệ tòa nhà 27B Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1: Công ty tài chính là cái địa chỉ nó để tùm lum hết trơn, anh tra trên google là anh biết rồi. Nó có ở đây nhưng mà nó dời đi rồi. Dời đi cũng được 2 tháng rồi. Không biết. Mấy em bảo vệ ở đây chỉ biết nó dời đi thôi chứ nó dời đi đâu nó đâu có nói.

Mặc dù không có nhân viên nào hoạt động tại chính trụ sở công ty nhưng việc đòi nợ các nạn nhân vẫn diễn ra thường xuyên. Trong đó, nhiều đối tượng đòi nợ bằng cách gọi điện, nhắn tin giả danh các cơ quan bảo vệ pháp luật để đe dọa hoặc sử dụng thông tin cá nhân, danh bạ, tài khoản mạng xã hội của người đi vay để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, phát tán cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp người đi vay.

Một sinh viên năm 2, trường Đại học Sài Gòn chia sẻ: Bên APP VĐồng có nhắn tin, gửi thông tin khoản vay mà em đã vay và tới ngày trễ hạn, tấm hình lúc em đăng ký vay. Cùng với đó là doạ sẽ gọi cho người thân của em. Có gọi cho bạn em, sáng nay nó mới vừa nói là bên đó có gọi cho nó là em trễ hạn và có gởi hình của em khi vay, khi chụp hình với Căn cước, có kêu nó là kêu em thanh toán khoản vay với số tiền là 5 triệu mấy cho kỳ đầu.

Đối với vấn đề các Công ty không hoạt động tại trụ sở như đã đăng ký sẽ gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, quyền lợi khách hàng có phần không được đảm bảo, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có sự giám sát chặt chẽ hoạt động của các app này để ngăn chặn sự biến tướng trong cho vay.

Luật sư Trần Minh Cường – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh: Hành vi này tuỳ theo tính chất, mức độ, có thể là bị xử phạt vi phạm hành chính. Và cơ quan thuế, trong trường hợp xác minh trụ sở không hoạt động, có thể phải tiến hành đóng mã số thuế của doanh nghiệp. Ngoài câu chuyện quản lý nhà nước, chúng ta có thể thấy trong trường hợp này người dân có nhu cầu, ký các hợp đồng điện tử với các tổ chức cho vay hoặc các doanh nghiệp cầm đồ.

Trường hợp các đơn vị này không hoạt động tại trụ sở, như vậy thì cơ sở nào các người dân đảm bảo quyền lợi. Nếu chúng ta liên hệ tới để trả tiền, liên hệ để giải quyết khiếu nại, tranh chấp các tranh chấp với nhau thì rõ ràng đây là một công tác quản lý Nhà Nước mà tôi cho rằng các cơ quan quản lý Nhà Nước về doanh nghiệp, cũng như là các cơ quan Thuế cũng phải đặt biết lưu ý đối với các trường hợp này.

Thạc sĩ Lê Thị Phương Loan – Khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Văn Lang cho biết: Quan điểm của mình về việc tiếp cận này thì mình có một đề xuất là các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có một giám sát chặt chẻ về việc phát triển các app cho vay tài chính, có những quy định chặt chẻ về việc đăng ký kinh doanh dịch vụ app cho thuê tài chính này rất rõ ràng. Và có những tiêu chí, xây dựng những bộ tiêu chí cụ thể để đánh giá cái hiệu quả hoạt động của từng cái app, và những app nào nó thực sự tốt, phục vụ được cho thị trường thì mình sẽ cho phép. Còn những cái app nào mà dạng tín dụng đen, trá hình thì cần có những biện pháp, chế tài xử lý nghiêm minh tất cả các app này để làm lành mạnh hoá thị trường tài chính.

Trong thời gian qua, Công an TP.HCM liên tiếp triệt phá các tụ điểm tín dụng đen sử dụng hàng trăm nhân viên làm việc, nhiệm vụ hằng ngày là gọi điện 'khủng bố' tinh thần người khác để đòi nợ. Trong năm 2023, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục đánh mạnh vào các tổ chức, tụ điểm có hoạt động tín dụng đen, đồng thời phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để chú ý các doanh nghiệp khi đăng ký ngành nghề có liên quan đến tài chính, phải chủ động phát hiện ngay từ đầu./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm