(ANTV) - Những năm gần đây, ngành du lịch Ninh Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ, lượng du khách đến Ninh Bình và doanh thu từ du lịch tăng. Du lịch Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, nằm trong nhóm 15 điểm đến hàng đầu, 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước. Tuy nhiên, làm sao để duy trì được sự ổn định của khách nội địa, và tiếp tục thu hút khách quốc tế. Đây được xem là bài toán đối với các khu danh thắng, di tích lịch sử.
Thúc đẩy phát triển du lịch nội địa
Thời điểm này không phải là mùa cao điểm, thế nhưng lượng du khách đến với quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình vẫn duy trì ổn định. Nhiều khách du lịch cho biết, họ chủ yếu tìm hiểu các điểm du lịch từ các nhóm, hội trên các trang mạng xã hội.
Hiện nay, theo xu hướng chuyển đổi số, các công ty lữ hành đã tung ra thị trường những sản phẩm du lịch mới để đáp ứng với nhóm khách lẻ như nhóm đi gia đình và các nhóm khách hội họp. Đồng thời, xây dựng các chương trình kết hợp với Trung tâm xúc tiến hiệp hội du lịch để triển khai quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa tại Ninh Bình đến các vùng miền.
Theo đánh giá của các chuyên gia và cơ quan chuyên môn lĩnh vực du lịch, bên cạnh một số sản phẩm tốt, Ninh Bình vẫn có những sản phẩm chưa thực sự thu hút khách, chưa có tính đa dạng và thiếu tính cạnh tranh để khách du lịch quyết định ở lại thêm một vài ngày. Đơn cử như các khu du lịch Vân Long, Tam Cốc, Tràng An đều có dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng thuyền.
Bài toán phát triển du lịch bền vững
Ðể đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch, các đơn vị làm du lịch đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như: trải nghiệm không gian phố cổ Hoa Lư nhằm tái hiện nét văn hóa, lịch sử đặc trưng ở vùng đất cổ Ninh Bình; tour du lịch tham quan danh thắng kết hợp giới thiệu sản phẩm các làng nghề truyền thống. Đây là điểm nhấn mà Ninh Bình đang chú trọng phát triển.
Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch Ninh Bình đón gần 1,8 triệu lượt khách tham quan, đạt gần 205% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có hơn 18.000 lượt khách quốc tế, đạt gần 145% so cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt gần 190% so vói thời điểm năm trước.
Trong năm 2022, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn như: Tuần du lịch “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”, Tuần lễ Festival Tràng An kết nối di dản và nhiều hoạt động khác. Đó cũng là cơ hội lớn nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của tỉnh nhà với bạn bè trong nước và quốc tế.
Để du lịch Ninh Bình thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, một trong những "mắt xích" quan trọng nhất là tập trung phát triển sản phẩm du lịch dựa trên việc khai thác các giá trị di sản, văn hóa truyền thống một cách bền vững nhằm tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn riêng của địa phương và phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của các thị trường khách du lịch.