Thứ Sáu, 26/04/2024 13:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nhiều xe kinh doanh vận tải chưa chuyển sang biển vàng

(ANTV) - Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định, ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang màu vàng từ ngày 1-8-2020. Sau ngày 31-12-2021, xe thuộc diện phải đổi biển số vàng chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm. Dù thời điểm bắt buộc xe kinh doanh vận tải chuyển đổi từ biển số trắng sang biển vàng không còn nhiều, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, số lượng phương tiện thực hiện theo quy định này vẫn rất ít. 

Tại đội đăng ký quản lý phương tiện, phòng CSGT công an TP.Hà Nội, nhiều chủ xe kinh doanh vận tải trước khi đến đây đổi từ biển trắng sang biển vàng đều mang tâm lý băn khoăn, lo lắng, sợ sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục rườm rà. Tuy nhiên khi đến thực hiện các thủ tục phần lớn các lái xe đã có nhận định khác với suy nghĩ ban đầu.

Anh Phạm Xuân Tùng, Đống Đa, Hà Nội cho biết: Đối với việc này bên cơ quan công an rất tạo điều kiện, thủ tục cũng rất nhanh gọn và không mất nhiều thời gian. Chúng tôi chấp hành quy định của nhà nước, đi đổi biển sớm để chấp hành nghiêm pháp luật.

Thực tế nhiều trường hợp chủ xe kinh doanh vận tải đã chủ động đổi biển số theo quy định nhưng cũng có không ít trường hợp còn thờ ơ việc này. Nhất là những xe loại hình kinh doanh vận tải taxi công nghệ.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: Ở Hà Nội hiện nay các doanh nghiệp đã thay đổi được họ 50, 60 % thay đổi biển số màu vàng. Phải nói rằng một cái thông tư đưa ra chỉ trong vòng thời gian rất ngắn đã được triển khai nhanh chóng, kể cả các doanh nghiệp vận tải làm việc chính thống là ủng hộ, chỉ có những doanh nghiệp vận tải là gì, lặp lại lập lờ gian lận chứ gì muốn là để không ai quản lý mình.

Theo thống kê, số lượng xe taxi tại Hà Nội có  gần 100.000 phương tiện, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ  tính từ tháng 11 năm 2020 là 47.000 phương tiện. Hiện mới chỉ cấp được gần 23.000 xe. Tại TP.HCM cho hay hiện còn hơn 84.000 trường hợp ô tô  ( trong đó xe hợp đồng điện tử hợp đồng dưới 9 chỗ chiếm xấp xỉ gần 60.000) thuộc diện đổi sang biển số màu vàng nhưng chưa thực hiện.

Trước thực tế này, Lực lượng cảnh sát giao thông đã có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Taxi, đôn đốc các doanh nghiệp liên hệ các điểm đăng ký xe để được hướng dẫn và làm đúng thủ tục, quy trình. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện việc đổi biển số, tại các điểm đăng ký xe thuộc các phòng Cảnh sát giao thông tăng cường làm việc thêm vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần (sáng từ 7h30 -11h30, chiều từ 13h đến 17h)

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Tăng cường khai báo và thông báo đến cơ quan công an, không trực tiếp đến các cơ quan công an, bằng biện pháp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hoặc là sắp tới Cục sẽ mở thêm một kênh thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Cục, để tiếp nhận các thông tin kịp thời đổi biển và trên cơ sở đó công an địa phương sẽ chủ động việc tương tác phần mềm cũng như đặt biển sắt để cấp đổi một cách thuận tiện nhất cho người dân.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là hết thời hạn chủ xe kinh doanh vận tải thực hiện việc đổi biển từ biển trắng sang biển vàng, để tránh tình trạng quá tải vào thời điểm cuối năm thì lực lượng chức năng cũng khuyến khích các chủ phương tiện thực hiện đổi biển số ngay từ bây giờ. Việc cố tình không thực hiện theo yêu cầu của thông tư 58 chính là hành vi vi phạm pháp luật và chắc chắn sẽ bị xử lý theo qui định pháp luật tại nghị định 100 của CP với mức phạt lên đến 8 triệu đồng./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm