(ANTV) - Thị trường tiêu dùng Việt đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch Covid 19. Trong đó 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất của người Việt trong năm 2022 đó là Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu; cao cấp hóa; dịch chuyển số, mua sắm trực tuyến và nâng cao trải nghiệm, giá trị sống.
Sự phát triển của thương mại điện tử với các hình thức mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Đặc biệt, ở đâu có người dùng số, ở đó có thương mại điện tử. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.
Có thể nói, chưa khi nào việc thanh toán không dùng tiền mặt lại phát triển bùng nổ như năm 2022. Hiện cả nước có khoảng 80 ngân hàng triển khai dịch vụ Internet Banking, 44 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking, 46 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hơn 90 nghìn điểm thanh toán QR, gần 298 nghìn điểm thanh toán POS…với tổng giá trị giao dịch gần 950 tỷ đồng.
Các giải pháp thanh toán có mặt tại đa dạng ngành hàng - dịch vụ từ bán lẻ, thời trang, ẩm thực, y tế, giáo dục, di chuyển, viễn thông, vui chơi - giải trí.... ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam, nhất là trong và sau giai đoạn đại dịch Covid-19.
Từ một năm trở lại đây, hình thức quét mã QR để thanh toán khi mua sắm tại siêu thị hay cửa hàng luôn là lựa chọn hàng đầu của Anh Thư.
Chỉ cần một chiếc điện thoại, quét mã QR có sẵn tại điểm bán, nhập số tiền cần thanh toán, cuối cùng là xác nhận giao dịch, Anh Thư chỉ mất vài giây là có thể hoàn tất quá trình mua hàng của mình.
Ngay cả cả tại các khu chợ - nơi mà trước đây đa số người dân đều có thói quen dùng tiền mặt, thì việc thanh toán bằng chuyển khoản, hay quét mã QR cũng dần trở nên phổ biến hơn. Mặc dù mới sử dụng dịch vụ của một số ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán vài tháng trở lại đây, nhưng các tiểu thương tại Trung tâm thương mại chợ Mơ đều đánh giá rất cao phương thức này.
Tuy nhiên, có một thực tế là so với siêu thị, cửa hàng, thì ở chợ, việc dùng tiền mặt vẫn còn hiện hữu khá nhiều. Bên cạnh đó, các giao dịch TTKDTM đang tập trung ở thành phố, trong khi người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa chiếm tới 70% lại vẫn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và sử dụng hình thức này.
Theo các chuyên gia tài chính, ngoài việc mở rộng phương thức thanh toán, các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cần ưu tiên đảm bảo tính an toàn, bảo mật trong mọi giao dịch tài chính điện tử. Điều này sẽ tạo ra tiền đề cho mục tiêu phủ rộng thanh toán không tiền mặt cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của hoạt động thanh toán điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.