Thứ Năm, 25/04/2024 16:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Án mạng đau lòng từ mâu thuẫn hàng xóm

(ANTV) - Trong cuộc sống hằng ngày, những xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến quyền lợi ở cộng đồng dân cư là điều khó tránh khỏi. Ngọn lửa nhỏ sẽ bùng lên, khi mất sự kiểm soát. Thực tế đã có nhiều án mạng xảy ra do đôi bên mất đi sự bình tĩnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án khởi tố bị can đối tượng Phạm Khánh Dư (26 tuổi, trú tại xã Nam Thái, huyện An Biên) về tội "Cố ý gây thương tích". Do có mẫu thuẫn âm ỉ từ trước, hàng xóm nhà Dư là Từ Văn Chí An đã cầm dao qua nhà Dư nói chuyện. 2 bên xảy ra cự cãi. An lấy con dao từ trong người ra đâm Dư nhưng bị Dư giật được, đâm ngược lại trúng vào vùng bụng, khiến An bị thương và bỏ chạy về nhà, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Vì giận quá mất khôn nên đối tượng Nguyễn Hữu Diện đã bị Cơ quan Công an huyện Chương Mỹ bắt giữ để điều tra về hành vi “Giết người”. Chỉ vì, người hàng xóm của Diện đã trêu chọc cho nên 2 bên đã lời qua tiếng lại. Diện đã dùng dao chặt chuối, chém 1 nhát dao vào ngực khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.Sau bao đêm thức trắng giữa và ngồi đây nghĩ về những gì đã xảy ra. Đối tượng Nguyễn Hữu Diện đã thấy ân hận, nhưng đã muộn. Hắn đã không kiểm soát được hành vi và trở thành kẻ tội đồ.

Vốn hiện lành hay giúp đỡ mọi người, ông Lương Mạnh Đô trưởng khu 5 xã Hương Nha huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ được bà con đều yêu quí nhưng ông đã bị chết thảm dưới bàn tay của Trần Văn Thắng, đối tượng trú cùng khu với nạn nhân. Lý do khởi nguồn là cách thời điểm Thắng gây án chỉ vài năm trước đó khi món nợ 2 triệu đồng ông Đô vay Thắng rồi tới lúc nhà Thắng không được công nhận hộ nghèo, y cho rằng chính ông Thắng có sự tác động vào. Và rồi khi có thêm chất men trong người, Thắng đã ra tay sát hại người  láng giềng của mình.

Còn đây là Dương công Viên xã Tú Đoạn huyện Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn. Viên đang thụ mức án 18 năm tù giam về tội Giết người. Nạn nhân cũng không phải người xa lạ, mà đó chính là hàng xóm của Viên bà Hoàng Thị Năm. Vì bụi chuối mọc lấn đất nhà nhau cùng giây phút thiếu kiếm chế của cả 2, mà một vụ án mạng đau lòng đã xảy ra.

Động cơ gây án của các đối tượng xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trong lối sống, cách ứng xử. Đây là điều đáng báo động về văn hóa, cách ứng xử giữa con người với nhau trong xã hội hiện nay. Khi con người xem thường giá trị của lòng nhân ái, ranh giới giữa hành vi lệch lạc và tội ác chỉ là hình thức.

Có trăm nghìn vạn nẻo con đường dẫn đến nhà tù. Và ranh giới từ một người hiền lành trở thành tội phạm đôi khi chỉ là gang tấc. Có khi vì một phút không giữ mình, thiếu kiềm chế bản thân, họ đã đánh mất tính bản thiện mà ra tay hành xử tàn ác, gây ra biết bao nỗi đau cho người thân và xã hội. Không ít người vô tội đã vô tình trở thành nạn nhân oan nghiệt của một phút nóng giận sau biết bao bế tắc, mâu thuẫn xung đột nhỏ nhặt không được giải quyết.

Ngoài việc thượng tôn pháp luật, trước khi hành động hoặc giải quyết mâu thuẫn cần bình tĩnh, xem xét lợi hại để tự mình kiềm chế trước khi gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bài học về câu chuyện "cả giận mất khôn" dường như không bao giờ cũ, nếu mỗi chúng ta biết được cách xử lý mọi mâu thuẫn một cách bình tĩnh, hòa nhã thì sẽ tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho người khác và cho chính bản thân mình.

Tin mới nhất

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Với một chiếc móc khóa tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đó là một cách làm hay đang được công an xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị triển khai, với mô hình “Móc khóa an ninh”.

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Xem thêm