Thứ Năm, 28/03/2024 19:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa lấy tiền

(ANTV) - Hiện nay, các dịch vụ ngân hàng số ngày càng trở nên phổ biến, thông dụng bởi những tiện ích mà nó mang lại. Để sử dụng các dịch vụ này một cách an toàn, bên cạnh các giải pháp công nghệ, kỹ thuật từ các nhà cung cấp dịch vụ, mỗi người dân cùng cần trang bị những kiến thức cơ bản và đặc biệt cảnh giác với những tin nhắn kèm theo những đường link lạ.

Vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, hai người đàn ông đều nhận được tin nhắn với nội dung: “Vcb digibank trân trọng thông báo. Tài khoản của quý khách hiện tại đã bị khóa. Đăng nhập www.vcbrigtbink.com để xác thực ngay hôm nay”. Thấy tin nhắn nằm trong luồng tin nhắn từ ngân Vietcombank, nên cả hai không hề do dự, suy nghĩ, họ đăng nhập vào đường link, làm theo các hướng dẫn và chỉ ít phút sau, tiền trong tài khoản của họ đã bị bốc hơi

Nạn nhân bị lừa đảo bày tỏ: Tin nhắn nằm trong hệ thống tin nhắn của Vietcombank cho nên tôi đã thực hiện theo. Sau khi nhập địa chỉ, nhập mật khẩu vào thì họ yêu cầu nhập OTP, lập tức lúc đó thì mã OTP cũng đến. Tôi cũng mất cảnh giác ở chỗ là không đọc hết toàn bộ tin nhắn là OTP đó dùng để chuyển tiền mà tôi chỉ đọc nhanh mã đó nhập vào cho nhanh thôi. Bởi vì là khi đã nằm trong hệ thống tin nhắn của Vietcombank rồi thì hầu như là tôi mất cảnh giác. Sau khi tôi nhập mã OTP thì sau chưa đầy 1 phút thì có tin nhắn bào là đã chuyển tiền, thì tôi biết ngay bị lừa.

Theo phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Khánh Hòa thì gần đây trên không gian mạng đã xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn của các ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các đối tượng tạo tin nhắn trùng với tên thương hiệu các ngân hàng rồi chèn vào luồng tin nhắn chính thức của ngân hàng và chúng có thể gửi cùng lúc cho nhiều người. Do chủ quan, nhiều người làm theo các hướng dẫn và trở thành nạn nhân của bọn tội phạm

Trung tá Đinh Quang Hưng, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trong thời gian gần đây nổi lên phương thức thủ đoạn mới đó là các đối tượng thiết lập trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác. Đối tượng sử dụng kĩ thuật viễn thông công nghệ thông tin để gửi tin nhắn rác, tin quảng cáo dịch vụ hoặc là tin nhắn giả mạo các tổ chức tín dụng ngân hàng để lừa đảo người dân.  Đáng chú ý là các tin nhắn này được gửi đến dưới hình thức tên thương hiệu (SMS Brand name) trùng với tên thương hiệu của các ngân hàng và được lưu trữ trong cùng luồng tin nhắn chính thống của ngân hàng tạo nên sự tin tưởng, chủ quan, mất cảnh giác của người dân.

Ngay sau khi nhận thông tin từ khách hàng, Vietcombank Khánh Hòa đã nhanh chóng có các biện pháp để hỗ trợ khách hàng đồng thời phối hợp với phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra.

Bà Bùi Thị Hải Phú, Trưởng phòng dịch vụ khách hàng, Vietcombank Khánh Hòa khẳng định: Vietcombank không gửi các tin nhắn SMS thông báo dịch vụ VCBDigibank bị khóa và cái đường linh yêu cầu xác thực tài khoản.  Vietcombank chỉ có một website chính thức duy nhất tại địa chỉ https://www.vietcombank.com.vn.  Quý khách lưu ý là chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập dịch vụ ngân hàng số. Trong trường hợp mà quý khách hàng đã bấm vào cái đường link và tiết lộ thông tin thì quý khách hãy chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ VCBDigibank khẩn cấp bằng cách nhắn tin theo cú pháp “VCB  Khoadigibank” gửi đến là 6167 hoặc là gọi điện đến tổng đài 1900545413.

Trung tá Đinh Quang Hưng, khuyến cáo: Khi nhận được các tin nhắn  yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn có nội dung chứa  đường liên kết, đường link, tin nhắn từ số điện thoại của người thân hỏi vay tiền thì không nên thực hiện theo các yêu cầu của các tin nhắn này, hoặc ấn vào cái link trên tin nhắn để đề phòng kẻ xấu lừa đảo.

Để chủ động phòng ngừa với những thủ đoạn tinh vi của tội phạm trên không gian mạng,  Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn, phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm