(ANTV) - Hiện nay, các dịch vụ ngân hàng số ngày càng trở nên phổ biến, thông dụng bởi những tiện ích mà nó mang lại. Để sử dụng các dịch vụ này một cách an toàn, bên cạnh các giải pháp công nghệ, kỹ thuật từ các nhà cung cấp dịch vụ, mỗi người dân cùng cần trang bị những kiến thức cơ bản và đặc biệt cảnh giác với những tin nhắn kèm theo những đường link lạ.
Vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, hai người đàn ông đều nhận được tin nhắn với nội dung: “Vcb digibank trân trọng thông báo. Tài khoản của quý khách hiện tại đã bị khóa. Đăng nhập www.vcbrigtbink.com để xác thực ngay hôm nay”. Thấy tin nhắn nằm trong luồng tin nhắn từ ngân Vietcombank, nên cả hai không hề do dự, suy nghĩ, họ đăng nhập vào đường link, làm theo các hướng dẫn và chỉ ít phút sau, tiền trong tài khoản của họ đã bị bốc hơi
Nạn nhân bị lừa đảo bày tỏ: Tin nhắn nằm trong hệ thống tin nhắn của Vietcombank cho nên tôi đã thực hiện theo. Sau khi nhập địa chỉ, nhập mật khẩu vào thì họ yêu cầu nhập OTP, lập tức lúc đó thì mã OTP cũng đến. Tôi cũng mất cảnh giác ở chỗ là không đọc hết toàn bộ tin nhắn là OTP đó dùng để chuyển tiền mà tôi chỉ đọc nhanh mã đó nhập vào cho nhanh thôi. Bởi vì là khi đã nằm trong hệ thống tin nhắn của Vietcombank rồi thì hầu như là tôi mất cảnh giác. Sau khi tôi nhập mã OTP thì sau chưa đầy 1 phút thì có tin nhắn bào là đã chuyển tiền, thì tôi biết ngay bị lừa.
Theo phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Khánh Hòa thì gần đây trên không gian mạng đã xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn của các ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các đối tượng tạo tin nhắn trùng với tên thương hiệu các ngân hàng rồi chèn vào luồng tin nhắn chính thức của ngân hàng và chúng có thể gửi cùng lúc cho nhiều người. Do chủ quan, nhiều người làm theo các hướng dẫn và trở thành nạn nhân của bọn tội phạm
Trung tá Đinh Quang Hưng, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trong thời gian gần đây nổi lên phương thức thủ đoạn mới đó là các đối tượng thiết lập trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác. Đối tượng sử dụng kĩ thuật viễn thông công nghệ thông tin để gửi tin nhắn rác, tin quảng cáo dịch vụ hoặc là tin nhắn giả mạo các tổ chức tín dụng ngân hàng để lừa đảo người dân. Đáng chú ý là các tin nhắn này được gửi đến dưới hình thức tên thương hiệu (SMS Brand name) trùng với tên thương hiệu của các ngân hàng và được lưu trữ trong cùng luồng tin nhắn chính thống của ngân hàng tạo nên sự tin tưởng, chủ quan, mất cảnh giác của người dân.
Ngay sau khi nhận thông tin từ khách hàng, Vietcombank Khánh Hòa đã nhanh chóng có các biện pháp để hỗ trợ khách hàng đồng thời phối hợp với phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra.
Bà Bùi Thị Hải Phú, Trưởng phòng dịch vụ khách hàng, Vietcombank Khánh Hòa khẳng định: Vietcombank không gửi các tin nhắn SMS thông báo dịch vụ VCBDigibank bị khóa và cái đường linh yêu cầu xác thực tài khoản. Vietcombank chỉ có một website chính thức duy nhất tại địa chỉ https://www.vietcombank.com.vn. Quý khách lưu ý là chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập dịch vụ ngân hàng số. Trong trường hợp mà quý khách hàng đã bấm vào cái đường link và tiết lộ thông tin thì quý khách hãy chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ VCBDigibank khẩn cấp bằng cách nhắn tin theo cú pháp “VCB Khoadigibank” gửi đến là 6167 hoặc là gọi điện đến tổng đài 1900545413.
Trung tá Đinh Quang Hưng, khuyến cáo: Khi nhận được các tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn có nội dung chứa đường liên kết, đường link, tin nhắn từ số điện thoại của người thân hỏi vay tiền thì không nên thực hiện theo các yêu cầu của các tin nhắn này, hoặc ấn vào cái link trên tin nhắn để đề phòng kẻ xấu lừa đảo.
Để chủ động phòng ngừa với những thủ đoạn tinh vi của tội phạm trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn, phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời./.