Thứ Sáu, 26/04/2024 18:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Vũ khí nóng: Dễ mua, khó quản lý

(ANTV) - Trên mạng xã hội, các đối tượng tội phạm đã công khai rao bán nhiều loại vũ khí nguy hiểm và các công cụ hỗ trợ. Thậm chí, hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ ngày càng diễn ra dưới nhiều hình thức tinh vi, khó lường. 

Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ 3 đối tượng về các hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng. Các đối tượng gồm Ma Văn Lai (sinh năm 1983, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) có hành vi tàng trữ 3 khẩu súng bắn đạn ghém và 15 viên đạn. Lường Đình Huấn (sinh năm 1979, trú tại thôn Bản Tuốm, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn).

Khám xét nhà của đối tượng Huấn, lực lượng chức năng đã thu giữ 30 hạt nổ và một số chi tiết, thiết bị, máy hàn, máy cắt, máy mài Huấn sử dụng để chế tạo súng, đạn. Hoàng Văn Chung (sinh năm 1971, trú tại xã Kim Phượng, huyện Định Hóa), thu giữ 2 khẩu súng, 60 viên đạn, trong đó có 50 viên đạn thể thao và 10 viên đạn ghém. Khám xét nhà Chung, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ thêm 2 khẩu súng, 129 viên đạn, 14 hạt nổ và một số đồ vật sử dụng để chế tạo đạn.

Đã có không ít vụ án mạng liên quan đến vũ khí nóng như: Ngày 23/10/2020, tại tỉnh Đắk Nông đã xảy ra vụ nổ súng hoa cải nghiêm trọng làm 3 người chết và hàng chục người bị thương. Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn từ tranh chấp đất đai. Vụ nổ súng vào đêm muộn 19/10/2020 trên đường Nhuệ Giang, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội đã khiến nhiều người hoảng sợ. Đáng chú ý, lời khai của Vũ Văn Sinh sau khi bị bắt, là vác súng đi bắn người là để “rửa hận” từ một va chạm trong quán ăn. Gần đây nhất ngày 4/1/2021, đối tượng Hồ Văn Khoa đã nổ súng bắn vào xe ô tô Dương Minh Tuyền và đnag bị truy nã.

Nguồn cơn nổ súng gây án mỗi vụ mỗi khác. Nhiều vụ nghiêm trọng chỉ xuất phát từ những va chạm nhỏ nhặt. Song, các đối tượng đã không ngần ngại đem vũ khí nóng để giải quyết mâu thuẫn.

Việc tàng trữ, mua bán vũ khí nóng công cụ hỗ trợ đang thực sự báo động. Công tác quản lý của chúng ta hiện còn bộc lộ nhiều bất cập khi không kiểm soát chặt chẽ được số lượng hàng nóng này tồn tại tiềm ẩn trong cộng đồng. Đây là 265 khẩu súng hình dạng súng quân dụng, súng ngắn bằng nhựa cùng với hàng chục kg đạn nhựa, đạn thạch có khả năng giãn nở khi ngâm nước vô cùng nguy hiểm, có tính sát thương đã được phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội thu giữ. Toàn bộ số vũ khí quân dụng này được Nguyễn Việt Phương, sinh năm 1982 trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội rao bán trên internet. Từ năm 2018, chủ lô hàng vũ khí nóng này thường sang Trung Quốc để giao dịch mua bán.

Để mua và giao dịch những loại vũ khi nóng này rất đơn giản. Họ trao đổi qua zalo, facebook rồi hẹn nhau để đưa hàng, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Hoặc tháo rời các linh kiện rồi gửi qua đường bưu điện.

Thực tế, đã có nhiều chuyên án, vụ án được cơ quan chức năng triệt phá thành công, thu giữ một số lượng đáng kể vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, súng tự chế. Thậm chí, từ việc tuần tra trên đường của lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương, cũng phát hiện nhiều vụ vận chuyển vũ khí nóng. Điều đó đang phản ánh phần nào hiểm họa khó lường đối với an ninh, trật tự xã hội và sự an toàn của người dân trước một lượng vũ khí "nóng" còn đang tiềm tàng trong cộng đồng.

Trên thực tế cho thấy, việc tuyên truyền vận động là không đủ bởi vũ khí nóng vật liệu nổ nằm trong tay các đối tượng cố tình tàng trữ vì những mục đích phi pháp. Vì vậy, để giảm thiểu tiến tới đẩy lùi các vụ án liên quan đến vũ khí nóng, các cơ quan ban ngành cần bổ sung thêm những chế tài xử lý mạnh tay hơn nhằm tăng tính răn đe, trấn áp các loại tội phạm liên quan đến vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, vũ khí tự chế. Từ đó, từng bước khắc phục, đi đến chấm dứt thực trạng nhức nhối do các vụ án nghiêm trọng từ việc sử dụng vũ khí nóng gây ra trong thời gian qua.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm