Thứ Sáu, 29/03/2024 12:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Kinh tế trở thành vấn đề trọng tâm

(ANTV) - Thông tin liên quan tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Sự kiện này thường được coi là một cuộc trưng cầu ý dân về cách lãnh đạo của đảng cầm quyền và lần này, cử tri Mỹ lo lắng nhất về tình hình kinh tế của họ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang dẫn trước đảng Dân chủ 14 điểm về xử lý các vấn đề kinh tế.

Kết quả thăm dò được tờ Washington Post và hãng tin ABC công bố ngày 6/11 cho thấy, cử tri Mỹ coi kinh tế là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11 tới, tiếp theo là vấn đề nạo phá thai, lạm phát và dân chủ, giáo dục và trường sở, tội phạm, biến đổi khí hậu và nhập cư. Điều này tiếp nối xu hướng của các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người dân Mỹ lo lắng nhất về tình hình kinh tế của họ và đảng nào được trang bị tốt hơn để giải quyết vấn đề này.

Theo kết quả thăm dò, 26% cử tri coi kinh tế là một trong những yếu tố quan trọng nhất, tiếp theo là nạo phá thai (22%), lạm phát (21%) và các mối đe dọa đối với nền dân chủ (21%). Phe Cộng hòa hiện đang dẫn trước đảng Dân chủ 14 điểm trong xử lý các vấn đề kinh tế, 12 điểm trong vấn đề lạm phát và giá cả leo thang, 20 điểm về xử lý tội phạm.

Trong khi đó, đảng Dân chủ dẫn trước đảng Cộng hòa 13 điểm trong vấn đề nạo phá thai và 19 điểm trong vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, không đảng nào chiếm lợi thế trong vấn đề nhập cư, bất chấp việc đảng Cộng hòa đã phát động chiến dịch cứng rắn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép tăng vọt, đồng thời công kích mạnh mẽ chính sách "mở cửa" biên giới của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Lưỡng đảng Mỹ chạy đua giành lợi thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 đã tới rất gần. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng bởi lá phiếu của cử tri sẽ quyết định cán cân quyền lực tại Mỹ trong 2 năm tới, và thậm chí là còn xa hơn thế.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đang ra sức tranh thủ sự ủng hộ của cử tri tại các bang có lá phiếu chi phối, đặc biệt là bang Pennsylvania - một trong số bang nắm giữ vai trò quan trọng trong cuộc đua đến Nhà Trắng năm 2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, với sự đồng hành của cựu Tổng thống Barack Obama, đã có buổi vận động tranh cử cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ tại Philadelphia, bang Pennsylvania. Trong khi đó, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại thành phố Latrobe, cũng thuộc bang này. Lý do là vì Pennsylvania là một trong những bang chiến địa đóng vai trò quyết định trong cuộc đua kiểm soát Thượng viện vào ngày 8-11 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: Chúng ta đang bước vào những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ. Cần nhớ rằng sức mạnh của nước Mỹ đang nằm trong tay các bạn. Các bạn chỉ cần nhớ rằng, lá phiếu của bạn đã dành cho Tổng thống Barack Obama. Lá phiếu của bạn cũng đã bầu cho Phó Tổng thống Kamala Harris. Và cũng với lá phiếu của mình, bạn có thể bầu cho ông Josh Shapiro làm thống đốc tiếp theo của mình. Bạn có thể bầu cho ông John Fetterman làm thượng nghị sĩ Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng: Tôi hiểu rằng nền dân chủ có lẽ không phải ưu tiên hàng đầu của mọi người ngay lúc này, khi mà chúng ta đang phải lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn. Nhưng khi nền dân chủ bị mất đi, thì người dân sẽ phải hứng chịu nhiều tổn thương.

Cựu Tổng thống Mỹ Donalld Trump phát biểu: Nếu muốn ngăn đất nước bị tàn phá và cứu lấy “giấc mơ Mỹ”, hãy bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa vào ngày 8/11 trong một làn sóng đỏ khổng lồ. Tôi muốn nói với các bạn rằng, cuộc bỏ phiếu lần này sẽ tạo ra sự khác biệt cho đất nước chúng ta. Hãy đi ra ngoài và bỏ phiếu cho ông Mehmet Oz. Ông ấy là một người tốt.

Theo đánh giá của giới phân tích, cuộc bầu cử giữa kỳ lần này được xem như thước đo về sự ủng hộ của người dân với kết quả điều hành chính phủ của Tổng thống Joe Biden nói riêng và đảng Dân chủ nói chung, trong gần hai năm qua.

Điều này cũng có nghĩa các ứng cử viên mà cử tri lựa chọn tới đây sẽ quyết định liệu Tổng thống Joe Biden có thể thông qua bất cứ chính sách mới nào hay không, hoặc liệu đảng Cộng hòa có khả năng tác động đến những chính sách mà ông Biden muốn thực hiện hay không.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm