Thứ Bảy, 26/10/2024 04:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nghèo Nigeria

(ANTV) - Nigeria là 1 trong những quốc gia châu Phi có tỷ lệ học sinh không đến trường cao nhất khu vực. Theo Cục Thống kê quốc gia nước này, có khoảng 13 triệu em không đến trường, tập trung cao nhất ở 17 bang, hầu hết là vùng phía Bắc. Nhiều trẻ emtrong độ tuổi từ 5-17 còn phải lao động trong điều kiện nguy hiểm và đối mặt với 1 tương lai mờ mịt. Trong bối cảnh đó, 1 dự án hỗ trợ giáo dục mang tên “Slum2School” (từ khu ổ chuột đến trường) đã được khởi xướng, giúp hàng nghìn trẻ em sống tại các xóm chài ở vùng ven thành phố Lagos, Nigeria, có cơ hội học hành và có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ý tưởng về dự án hỗ trợ giáo dục ra đời khi anh Otto Orondaam chứng kiến những em nhỏ ở các khu ổ chuột và xóm chài vùng ven Lagos phải tạm gác ước mơ đến trường do gia đình quá nghèo. Bước đầu thành lập Slum2School vào năm 2012, anh Orondaam gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh phí, không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục.

Kế hoạch hỗ trợ đầu tiên của Slum2School là đóng học phí vào trường tiểu học và trung học cơ sở cho 114 học sinh nghèo gặp khó khăn. Anh quyên góp tiền từ bạn bè, mua 200 chiếc màn chống muỗi và tự đem ra chợ bán để lấy tiền đóng học phí.

Anh Otto Orondaam, nhà sáng lập dự án Slum2School cho biết: Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến việc đóng học phí cho các em và lời hứa với các phụ huynh học sinh. Tôi không muốn họ thất vọng. Việc đưa các em đến trường cũng là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Sau vài năm hoạt động, Slum2School đã xây dựng được 1 trường học thu nhỏ để mở các lớp học ngoại khóa. Ngoài việc hỗ trợ đóng học phí, Slum2School còn mở các gói học bổng khuyến học và đến từng nhà vận động phụ huynh đăng ký học cho con. Mỗi em đi học đều được phát sách vở, văn phòng phẩm.

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, kể từ tháng 7 năm ngoái, Slum2School đã phân phát hàng trăm máy tính bảng và laptop cho giáo viên và học sinh tại khu ổ chuột Makokođể phục vụ việc học trực tuyến.

Em Esther Ikechukwu, học sinh cho biết: Em đã phải bỏ học ở trường, nhưng với dự án của Slum2School em vẫn có thể tiếp tục việc học tập. Em ẫn còn được đi học là đã tốt hơn nhiều so với 1 số trẻ em khác.

Hiện Slum2School có 30 giáo viên dạy từ xa cho khoảng hơn 1.000 học sinh, và đặt mục tiêu mở rộng chương trình đến với khoảng 10.000 em vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, 1 khó khăn nữa đối với các gia đình sống tại khu ổ chuột là thiếu điện, nhiều lúc không đủ để sạc các thiết bị điện tử cho việc học của con em. Slum2School đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập ngân hàng điện năng, hay cung cấp cho họ ổ tích điện sạc bằng năng lượng mặt trời.

Anh Otto Orondaam, nhà sáng lập dự án Slum2School cho biết: Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện về thực trạng hơn 13 triệu trẻ em không được đi học ở Nigeria. Thực tế là không nhất thiết phải đợi đến khi có phòng họcmới bắt đầu giảng dạy cho các em. Bọn trẻ vẫn có thể học từ nhà thông qua chương trình học theo nhóm. Đây là chương trình mà chúng tôi nghĩ sẽ rất bền vững và có tác động lớn.

Em Esther Ikechukwu, học sinh cho biết: Thông qua chương trình học của Slum2School, em và hầu hết các bạn đang học tập rất tốt, không giống như trước đây. Dự án đã thực sự làm thay đổi cuộc sống tại Makoko.

Slum2School đang từng bước mở rộng dự án của mình với sự tham gia của ngày càng nhiều tình nguyện viên, hỗ trợ kết nối mạng lưới giáo dục tại các trường công lập. Nhiều tình nguyện viên từng là học sinh được Slum2School tài trợ học phí. Các em muốn góp 1 phần công sức để hỗ trợ Slum2School, cũng là cách tỏ lòng biết ơn đến dự án đã chắp cánh cho ước mơ học đường của các em trở thành hiện thực./.

Tin mới nhất

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Chính trị 25/10/2024

(ANTV) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “Việc thành lập hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc là một chủ trương lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm nhìn, cách nhìn rất sáng suốt, sâu rộng mà còn nói lên tình cảm cao quí, thiêng liêng của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước ta, cũng là của Tổ quốc và nhân dân đối với các cháu miền Nam lúc bấy giờ…

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Hồi 13 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Mới đây, trong quyết định 61 của TP Hà Nội đã có những quy định mới liên quan đến việc giải quyết những mảnh đất không đủ điều kiện sau khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Mong mỏi của cư dân mạng là quyết định sẽ được thực hiện hiệu quả để sớm khai tử những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, đem lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại…

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Pháp luật 25/10/2024

(ANTV) - Tối 24/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đã có mặt tại nhà riêng của ông Nguyễn Trung Thành – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm để thực hiện việc khám xét; đồng thời, thực hiện các phần việc tố tụng liên quan.

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/10, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phong tỏa căn nhà trong khu chợ Bà Chiểu để khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm