Thứ Tư, 24/04/2024 10:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều nước tái áp đặt hạn chế trước mối nguy hiểm của biến chủng Delta

(ANTV) - Trong 24h qua, thế giới ghi nhận thêm hơn 300.000 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn cầu từ đầu dịch đến nay lên hơn 181 triệu. Về cơ bản, với số ca mắc mới này, so với thời kỳ đỉnh dịch đã giảm rất mạnh, tuy nhiên, lo ngại hiện nay là sự xuất hiện của biến chủng Delta được ghi nhận lần đầu tại Ấn Độ. Biến chủng này ngày càng lan ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và hiện khiến nhiều nước phải tái áp đặt các quy định về hạn chế, giãn cách xã hội.

Tại Australia, thành phố lớn nhất nước Sydney cũng chính thức bước vào đợt đóng cửa kéo dài hai tuần. Người dân thành phố được yêu cầu ở nhà, chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Israel, nước triển khai chiến dịch tiêm chủng thành công nhất trên thế giới, cũng ghi nhận nhiều ca lây nhiễm liên quan đến biến chủng Delta kể từ khi nước ngày dỡ quy định đeo khẩu trang ở những địa điểm công cộng hơn 10 ngày trước đây. Sau 4 ngày ghi nhận hơn 100 ca mắc mới/ngày, Bộ Y tế Israel đã quyết định tái áp dụng quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Biến chủng mới cũng gây ra nhiều quan ngại cho châu Âu. Thành phố Saint Petersburg địa điểm đăng cai vòng chung kết Euro 2020 tại Nga, từ tuần trước đã siết chặt quy định về hạn chế, giãn cách để phòng dịch, ngăn chặn lây nhiễm. Quyết định được đưa ra tại thời điểm nước Nga trải qua đợt bùng phát lây nhiễm mạnh kể từ giữa tháng 6, chủ yếu là do biến chủng Delta.

Tại châu Phi, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh châu Phi cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng lây nhiễm báo động ở ít nhất 12 nước, khi biến chủng Delta khiến các trường hợp mắc COVID-19 phải nhập viện ở mức chưa từng có.

Mỹ đổi mục tiêu vaccine sang nhóm “người dao động”

Trong bối cảnh tốc độ tiêm chủng tại Mỹ có phần chậm lại mà các biến thể virus SARS-CoV-2 mới lại lây lan nhanh, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thay đổi mục tiêu kế hoạch vaccine, hướng tới nhóm người trưởng thành đang “dao động”. Hiện Washington đang tích cực cử những quan chức hàng đầu tới các bang trên cả nước, tung ra các quảng cáo nhắm tới các thị trường thích hợp và vận động các nhà tổ chức cộng đồng thuyết phục những người chưa tiêm chủng đi tiêm.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đã lên kế hoạch sơ bộ nhằm thuyết phục khoảng 55 triệu người trưởng thành “đang dao động”, phần lớn trong độ tuổi 18-29, nhiều khả năng là người da màu, không học lên đại học và có tư tưởng độc lập về chính trị.

Đến nay, khoảng 170 triệu người Mỹ trưởng thành đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine, chiếm khoảng 2/3 trong số những người từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng đã giảm xuống dưới 1 triệu liều/ngày, buộc giới chức thừa nhận sẽ không thể đạt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho 70% người trưởng thành trước ngày 4/7.

Một thực tế là ngày càng khó thuyết phục người Mỹ về tính cấp bách của việc tiêm vaccine - đặc biệt là ở những người trẻ tuổi – vốn có nguy cơ thấp hơn đối với các biến chứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, 1 số ý kiến cho rằng việc loại trừ hộ chiếu vaccine cũng là 1 rào cản.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm