Thứ Bảy, 27/04/2024 03:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những sáng kiến thúc đẩy tiêm chủng tại Đông Nam Á

(ANTV) - Làn sóng dịch bệnh đang bùng phát nghiêm trọng tại Đông Nam Á. Biến thể Delta khiến nhiều nước ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục, hệ thống y tế quá tải. Song song với việc tái áp đặt các biện pháp hạn chế, các nước đang tăng tốc tiêm chủng, coi đây là chìa khóa để sớm thoát khỏi dịch bệnh. Một số sáng kiến thúc đẩy tiêm chủng đang được áp dụng tại các nước.

Chiếc xe bus nhỏ với khẩu hiệu "Hãy tiêm vaccine qua ứng dụng Jaki" lăn bánh tới nhiều con phố tại Jarkata, Indonesia – một phần chiến dịch đẩy nhanh tiêm chủng của quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 ở Đông Nam Á.

Trước đó, hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda cũng triển khai tiêm chủng cho hành khách.

Ông Ade Susardi Giám đốc dịch vụ Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda cho biết "Chúng tôi đặt mục tiêu giúp đẩy nhanh chương trình tiêm chủng 1 triệu liều vaccine mỗi ngày. Đó cũng là một trong những cách để chống lại virus, giúp chúng tôi có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, thoát khỏi đại dịch"

Malaysia cũng áp dụng mô hình tiêm chủng di động tương tự như Indonesia nhằm đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, giúp người dân dễ tiếp cận hơn với vaccine. Còn Philippines thì thực hiện sáng kiến tiêm vaccine tới nhà với những người già, những người dễ bị tổn thương, khó có điều kiện tiếp cận các cơ sở tiêm chủng.

Những sáng kiến thúc đẩy tiêm chủng đã được triển khai rộng khắp Đông Nam Á với mục tiêu là giúp người dân tiếp cận với vaccine càng sớm càng tốt, đặc biệt là khi khu vực vẫn đang vật lộn trong làn sóng dịch phức tạp do biến thể Delta gây ra trong suốt thời gian qua.

Trước mối đe dọa của virus SARS-CoV-2 đặc biệt là các biến thể Delta, Beta, Pháp, Anh đã thắt chặt các biện pháp chống dịch. Pháp tuyên bố sẽ yêu cầu những người đến từ một số quốc gia châu Âu mà chưa tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi đến.

Quy định này áp dụng với những người đến từ Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cyprus, Hy Lạp, Hà Lan và có hiệu lực từ 0h ngày 18/7. Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng đưa Tunisia, Mozambique, Cuba và Indonesia vào danh sách đỏ gồm những nước có nguy cơ lây nhiễm cao. Theo đó, hoạt động đi lại từ những quốc gia này chỉ được phép nếu có lý do khẩn cấp và thậm chí những người đã được tiêm chủng vẫn phải thực hiện tự cách ly 7 ngày.

Trong khi đó, chính phủ Anh đã thay đổi vào phút cuối về việc kéo dài quy định cách ly đối với những người từ Pháp trở về England. Theo kế hoạch, Chính phủ Anh dự định từ đầu tuần tới dỡ bỏ hầu hết những biện pháp hạn chế vì dịch bệnh ở England và những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 sẽ không phải thực hiện cách ly sau khi trở về từ những khu vực mà Anh cho là có nguy cơ lây nhiễm cao ở châu Âu.

Tuy nhiên, do biến thể Beta phát hiện đầu tiên ở Nam Phi vẫn đang lây lan ở Pháp nên quy định cách ly 10 ngày sẽ vẫn được duy trì đối với những người trở về từ một trong những điểm đến yêu thích của người Anh này.

Tổng thống Mỹ chỉ trích mạng xã hội đăng tin sai lệch về vaccine COVID-19

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích các mạng xã hội khi không thể kiểm soát những thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 và việc tiêm phòng vaccine để ngăn ngừa căn bệnh này. Hiện Nhà Trắng đang gia tăng áp lực đối với các công ty truyền thông xã hội nhằm loại bỏ những thông tin sai lệch về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo ông Biden, dịch bệnh chỉ còn lây lan ở những người không tiêm vaccine. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, nhiều người đã từ chối tiêm chủng, mặc dù việc tiêm phòng rất dễ thực hiện trên khắp nước Mỹ. Lý do của họ chủ yếu là do không tin tưởng vào vaccine và chủ nghĩa hoài nghi đã và đang tiếp tục được thúc đẩy bởi những thông tin sai lệch lan truyền trên các mạng xã hội.

Được biết, số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã tăng hơn 70% trong tuần qua, riêng số ca tử vong tăng tới 26% tại các vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Theo giới chức y tế Mỹ, sự gia tăng đột biến này hầu như chỉ xảy ra ở những người chưa được tiêm phòng.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm