Thứ Sáu, 29/03/2024 20:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Trung Quốc trình làng công tố viên robot; Ông chủ TikTok đứng đầu nhóm tỉ phú giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi; Australia: Cá "đi bộ" quý hiếm xuất hiện trở lại; Mỹ: Phát hiện "chiếc hộp thời gian" từ thế kỷ 19;  Tây Ban Nha: Thủ đô Madrid phân phối kit xét nghiệm COVID-19 miễn phí;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Trung Quốc trình làng công tố viên robot

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa qua đã chế tạo công tố viên "ảo” đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Được biết, robot này có năng lực quyết định nên truy tố các nghi phạm hay không.

Trưởng nhóm dự án, giáo sư Shi Yong của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho rằng công tố viên AI có thể giải phóng thời gian cho các công tố viên thật. Điều này cho phép họ tập trung xử lý những công tác khó khăn hơn. Các nhà nghiên cứu cam đoan công nghệ mới, được vận hành bằng máy tính để bàn, có thể đưa ra quyết định truy tố với độ chính xác cao hơn 97%, dựa trên các thông tin nạp dữ liệu bằng lời nói. Để huấn luyện, các nhà khoa học nạp thông tin hơn 17.000 vụ án từ năm 2015 đến 2020 cho công tố viên AI. Một khi vụ án chính thức bị truy tố, gần như chắc chắn nghi phạm sẽ bị kết tội.

Ông chủ TikTok đứng đầu nhóm tỉ phú giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi

Ông Trương Nhất Minh, 38 tuổi, người phát triển ứng dụng chia sẻ video TikTok, vừa được xếp đứng đầu danh sách tỉ phú giàu nhất dưới 40 tuổi ở Trung Quốc, khi tổng tài sản của tỉ phú này đã tăng thêm 230 tỉ nhân dân tệ (36,1 tỉ USD) trong năm vừa qua.

Hiện ông Trương sở hữu tổng tài sản có giá trị lên tới 340 tỉ nhân dân tệ (hơn 53 tỉ USD). Tài sản của ông Trương tăng nhiều nhất trong số tỉ phú cùng lứa tuổi với ông ở Trung Quốc và ông có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Hiện ông Trương đã được xếp đứng thứ 2 trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc do Hurun công bố hồi tháng 10, chỉ sau tỉ phú Chung Thiểm Thiểm của hãng nước đóng chai Nongfu Spring với tài sản 60,6 tỉ USD.

Australia: Cá "đi bộ" quý hiếm xuất hiện trở lại

Một con cá tay hồng "đi bộ" hiếm gặp mới được phát hiện tại ngoài khơi bờ biển Tasmania. Nó nằm trong danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng của Australia.

Cá tay hồng "đi bộ" là loài động vật bản địa ở Australia. Loài vật này vô cùng quý hiếm. Mới đây, các nhà khoa học cho biết phát hiện loài cá này ở độ sâu 150m ngoài khơi bờ biển phía nam của Tasmania. Nhóm nghiên cứu có phát hiện quan trọng này nhờ hình ảnh do camera ghi hình dưới đáy biển sâu vào đầu năm nay tại một công viên hải dương. Dựa trên dữ liệu từ camera, các chuyên gia ước tính con cá có chiều dài cơ thể khoảng 15 cm. Đây lần đầu tiên sau 22 năm, cá tay hồng "đi bộ" được nhìn thấy. Lần gần đây nhất mà người ta nhìn thấy loài cá này là vào năm 1999. Tính đến thời điểm hiện nay, cá tay hồng "đi bộ" mới được con người phát hiện 4 lần.

Mỹ: Phát hiện "chiếc hộp thời gian" từ thế kỷ 19

Các công nhân Mỹ hôm 27/12 vừa qua đã tình cờ phát hiện một chiếc hộp thời gian từ thế kỷ 19 khi đang tháo dỡ bức tượng Tướng Robert E. Lee. Chiếc hộp được cho đã được chôn cất cách đây 130 năm.

Đây là hộp thời gian thứ hai được khai quật tại địa điểm này. Chủ đề chiếc hộp thời gian được sự chú ý của dư luận Mỹ, khi một bài báo năm 1887 đề cập tới một chiếc hộp thời gian được giấu trong chân tượng của Tướng Robert E. Lee chứa các di vật như những viên đạn, tiền tệ của Liên minh miền Nam, bản đồ, một bức ảnh hiếm về Tổng thống Mỹ bị ám sát Abraham Lincoln nằm trong quan tài và các vật dụng khác. Chiếc hộp đầu tiên được tìm thấy không có các đặc điểm được miêu tả trong bài báo, do đó, dư luận đang kì vọng vào những gì các nhà khảo cổ có thể khám phá được trong chiếc hộp thời gian vừa được khai quật lần này.

Bức tượng của Tướng Robert E. Lee ở thành phố Richmond, bang Virginia là một trong số những tượng đài ủng hộ chế độ nô lệ bị dỡ bỏ trong những tháng gần đây.

Tây Ban Nha: Thủ đô Madrid phân phối kit xét nghiệm COVID-19 miễn phí

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đang phân phối các bộ kit xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho người dân qua các nhà thuốc, trong bối cảnh tỉ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 đã tăng 1% trong thời gian qua. Tuy nhiên, do nhu cầu quá cao tình trạng thiếu hụt kit xét nghiệm vẫn còn tồn tại.

Theo đó, số ca mắc COVID-19 tại thủ đô Madrid đã vượt mức 1000 ca trên 100.000 dân hôm 27/12 vừa qua. Giới chức y tế Tây Ban Nha cho biết, biến thể Omicron đang lây lan nhanh làm phức tạp tình hình phòng dịch. Trước tình hình này, người dân Tây Ban Nha đang xếp hàng dài trước các hiệu thuốc để chờ đến lượt mua kit xét nghiệm. Tuy nhiên, nhiều người cũng đã phải ra về tay trắng vì lượng kit xét nghiệm COVID-19 nhanh chóng cạn kiệt.

Người dân Madrid cho biết: “Bạn phải ra đây xếp hàng từ sáng sớm, một khi nhà thuốc mở cửa, các bộ xét nghiệm sẽ được lấy đi rất nhanh. Thêm vào đó, chúng được phát miễn phí. Nếu chúng tôi phải bỏ tiền ra mua, chắc có lẽ chúng sẽ không hết nhanh đến thế.”

Chị Christina Sanchez, Dược sĩ cho biết: “Chúng tôi chỉ nhận được một thùng gồm 20 bộ kit. Nhưng ngoài kia có lẽ đang có hơn 30 người đang xếp hàng chờ đợi. Mỗi người có đến 3,4 cái thẻ bảo hiểm y tế. Vậy nên chỗ kit này sẽ hết rất nhanh.”

Mặc dù số ca mắc COVID-19 mới tại Tây Ban Nha đang có xu hướng tăng lên, nhưng một điểm lạc quan là số ca phải nhập viện không nhiều và các bệnh viện vẫn đang hoạt động với công xuất trung bình. So với những làn sóng lây nhiễm thời kì đầu, lần này, Tây Ban Nha có lẽ đã chuẩn bị tốt hơn.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm