Thứ Sáu, 29/03/2024 15:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thách thức loại bỏ động cơ nhiên liệu hóa thạch của Anh

(ANTV) - Nước Anh mới đây, đã tuyên bố sẽ thực hiện cam kết mới với mục tiêu đưa lượng khí thải nhà kính xuống bằng 0 vào năm 2050 thông qua luật hóa các quy định, đồng nghĩa với việc chấm dứt sản xuất và lưu thông các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch .

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đồng nghĩa với việc, nước Anh sẽ phải ngừng sản xuất xe chạy xăng và dầu diesel ít nhất là từ năm 2035 và chuyển hoàn toàn sang các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện vào năm 2040. Dự báo, khoảng 38 triệu xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy xăng hoặc dầu sẽ bị thay thế. Những chuyển bay của các hãng hàng không  sẽ bị cắt giẳm mạnh đến khi năng lượng thay thế mới được tìm ra. Thêm vào đó, hệ thống các xe bus phục vụ nước Anh, tổng số lên đến 9,200 cái, cũng sẽ bị thay thế.

Vậy, với tất cả những con số trên, câu hỏi đặt ra là: Nước Anh sẽ thực hiện điều đó như thế nào?

Nhà sáng lập London Electric Car, Anh Matthew Quitter cho rằng: “Tôi nghĩ rằng tại Anh, chúng ta có khoảng 37 triệu chiếc xe ô tô chạy trên đường và trên thế giới, hơn 1 tỉ chiếc xe khác đang lăn bánh. Và có lẽ mọi người cũng biết rằng chúng ta đang cố gắng loại bỏ các loại nhiên liệu hóa thạch và chuyển dần sang các loại phương tiện không phát thải. Điều đó đặt ra câu hỏi là, điều gì sẽ xảy ra với mấy tỉ chiếc xe đang chạy đó ? Chúng ta thực sự sẽ tiêu hủy 37 triệu xe ô tô sao ? Đối với tôi thì điều đó nghe hoàn toàn bất khả thi chưa kể đên việc lãng phí. Tại sao lại tiêu hủy những chiếc xe không hỏng hóc gì? Điều duy nhất cần thay đổi ở những chiếc xe đó là khối động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch”

Với niềm đam mê với những chiếc xe ô tô cổ điển, anh Quitter không muốn để những chiếc ô tô này phải đi vào dĩ vãng với kế hoạch giảm thiểu tối đa khí thải hóa thạch. Và thế là anh tiến hành thay thế động cơ đốt trong 4 thì trên chiếc xe yêu quý của mình, bằng một động cơ chạy điện có công xuất 13 kilowatt. Giờ đây, chiếc xe  Morris Minor đời 1953 không còn ồn ào như một chiếc công nông mỗi khi nổ máy nữa. Với khối động cơ chạy điện mới, nó có thể đạt đến vận tốc tối đa xấp xỉ 90 km/h và đi được 64 km với mỗi lần sạc đầy, thời gian sạc một lần là 13 tiếng. Tự tin với thành công này, năm 2017 anh Quitter quyết định thành lập công ty London Electric Car, mở cửa phục vụ thêm nhiều chiếc xe cổ điển hơn nữa.

Công ty London Electric Car hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chơi xe tại Anh Quốc. Giải thích cho thế mạnh cạnh tranh này, anh Quitter cho biết một phần vì mọi người đã nhận ra được sự cần thiết trong việc bảo vệ môi trường, phần khác vì các công ty sản xuất ô tô điện bây giờ chưa có những chiếc xe có vẻ đẹp trường tồn như những chiếc xe cổ điển. Đây là một tín hiệu tốt, cho thấy người Anh Quốc đã sẵn sàng thay đổi để cứu lấy môi trường.

Công ty của anh Quitter có thể được coi là một bước tiến gần hơn đến kế hoạch loại bỏ hoàn toàn phát thải khí nhà kính 2050 của Cựu thủ tướng Theresa May. Tuy nhiên, những sự thay đổi cần được diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa để có thể thực sự cứu lấy ngôi nhà chung của loài người.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm