Thứ Ba, 16/04/2024 21:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Nga ký sắc lệnh công nhận độc lập vùng Kherson và Zaporizhzhia

(ANTV) - Cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập và chủ quyền của các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

Một sắc lệnh tương tự công nhận chủ quyền và độc lập của vùng Zaporizhzhia cũng đã được công bố cùng ngày trên cổng thông tin này. Việc công nhận độc lập và chủ quyền của hai vùng này có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Ngày 27/9, giới chức 2 khu vực trên của Ukraine đã công bố kết quả cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga. Theo cơ quan bầu cử địa phương ở vùng Zaporizhzhia, sau khi kiểm đếm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy 93,11% cử tri vùng này đã lựa chọn sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, giới chức vùng Kherson thông báo 87,05% cử tri khu vực này cũng đã lựa chọn sáp nhập vào Nga, sau khi hoàn tất kiểm đếm toàn bộ số phiếu.

Trước đó, giới chức Nga tuyên bố người dân bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga với số phiếu áp đảo. Theo Moscow, các cuộc trưng cầu ý dân đều được coi là hợp lệ vì tỷ lệ người dân đi bầu vượt quá 50%.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ bên ngoài. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tuyên bố Nga cần có trách nhiệm tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc với tư cách ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Trong khi, tổng thống Ukraine khẳng định sẽ không công nhận kết quả trưng cầu ý dân ở các vùng trên và không đàm phán với Nga sau khi Moscow tiến hành "trưng cầu ý dân" sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Nga đình chỉ vô thời hạn hoạt động cung cấp dịch vụ lãnh sự tại Montenegro

Đại sứ quán Nga tại Montenegro vừa thông báo hoạt động của bộ phận lãnh sự thuộc phái bộ ngoại giao này đã bị đình chỉ vô thời hạn. Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Montenegro tuyên bố trục xuất 6 nhà ngoại giao Nga, trong bối cảnh quốc gia ở Balkan tiến hành chiến dịch chống gián điệp.

Hồi tháng 4 năm nay, Đại sứ quán Nga tại Montenegro đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này làm rõ tuyên bố về việc cần cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moskva. Cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Montenegro sau đó giải thích rằng đó chỉ là “các đề xuất về biện pháp hạn chế”.

Montenegro đã tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nga cũng đã công bố danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Moskva coi là “không thân thiện” do áp đặt hoặc tham gia trừng phạt Nga, trong đó có Montenegro.

Nga: Dự án Dòng chảy phương Bắc có khả năng bị tấn công bởi “khủng bố”

Vấn đề an ninh năng lượng tại châu Âu đang ngày càng trầm trọng hơn sau khi hàng loạt sự cố rò rỉ được phát hiện trên các tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic. Điện Kremlin mới đây nhận định sự cố rò rỉ trên 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 dường như là kết quả của hành động khủng bố do nhà nước bảo trợ.

Hiện Nga và nhiều nước Châu Âu đã mở cuộc điều tra về các sự cố rò rỉ. Cho đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn rò rỉ trong 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2. Trong đó có 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch. Công ty Nord Stream AG vận hành hệ thống các đường ống Dòng chảy phương Bắc cho hay, có thể sử dụng đến Nhóm sửa chữa đường ống và can thiệp dưới biển để xử lý các sự cố.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng giữa Nga và châu Âu. Vào đầu tháng 9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đóng vô thời hạn đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đưa khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong khi đó dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vốn hoàn thành vào tháng 9 năm ngoái nhưng do xung đột tại Ukraine, Đức đã quyết định dừng quá trình phê duyệt dự án từ hồi cuối tháng 2.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm