Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Gia Lai. Có thể thấy đây là đoạn đường đèo với độ dốc cao, địa hình có những khúc cua liên tục kéo dài suốt khoảng 4km. Di chuyển trên đường đèo dốc quanh co một bên là vực sâu trong đêm tối với điều kiện thời tiết không thuận lợi, đây được đánh giá là những yếu tố ban đầu khiến vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Từ quan sát thực tế tại hiện trường, nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng cần xem xét các vấn đề về hạ tầng giao thông tại đây, đặc biệt là hệ thống cảnh báo và hệ thống đảm bảo an toàn cho tài xế và phương tiện.
Theo thông tin từ lực lượng chức năng, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tốc độ lần cuối thiết bị giám sát hành trình của xe tải gặp nạn ghi nhận lúc 00 giờ 53 phút 39 giây ngày 9/2/2022 là 54 km/h. Các chuyên gia về giao thông cho rằng đây là tốc độ ở mức nguy hiểm khi di chuyển trên đường đèo dốc trong đêm tối, điều này đặt ra những nghi vấn về kĩ năng của người điều khiển phương tiện.
Đáng chú ý là xe này chỉ được phép chở 2 người, song tại thời điểm bị tai nạn, trên xe có tới 9 người. Chi tiết này cho thấy ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người tài xế không tốt.
Cũng theo kết quả điều tra ban đầu, chiếc xe tải gặp nạn có thời hạn kiểm định đến tháng 12/2022 và tài xế Huỳnh Đức Nguyên có giấy phép lái xe theo quy định. Điều này đặt ra hai vấn đề, thứ nhất là ý thức chấp hành giao thông của tài xế, thứ hai là công tác đào tạo khi cấp giấy phép lái xe đã không trang bị cho tài xế những kĩ năng cần có.