Thứ Sáu, 08/12/2023 15:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bán hàng rong trên xe tải ảnh hưởng an toàn giao thông

(ANTV) - Tình trạng bán bán hàng rong trên vỉa hè, lòng đường, từ lâu đã là chuyện thường ngày ở đô thị. Nhưng thay vì những gánh, những sọt, những sạp hàng như trước kia, gần đây đang rộ lên một hình thức mới lạ: đó là, đánh cả xe tải đi bán hàng rong! Tình trạng này gây ra những hệ lụy như thế nào?

Tại đoạn đường Nguyễn Xiển, thuộc quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, một trong những trục đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nhất nhì thủ đô. Vậy nhưng, từ 7h sáng đến 21h tối hằng ngày, luôn có những chiếc xe tải dừng trái phép bên đường để kinh doanh, buôn bán hoa quả và trở thành nghề kiếm sống của nhiều gia đình.

Một người bán hàng rong cho biết đã bán tại đây 9 năm, ngày nào cũng bán. Năm nào cũng ngồi đây, mùa nào thức nấy. Mùa cam bán cam, mua dưa bán dưa, rồi nhãn, vải, táo, không thiếu thứ gì, từ 7h sáng đến 9h tối

Bên cạnh việc tổ chức bán hoa quả lưu động trên xe tải, người bán hàng này còn dựng cả lều và kinh doanh thêm quán nước ngay bên cạnh để làm chốn nghỉ ngơi tạo điều kiện thuận lợi cho công việc bán hàng của mình.

Khi được hỏi tại sao không vào chợ bán? thì người bán hàng rong này nghiễm nhiên cho rằng chỗ mình ngồi ở đây thì mình bán ở đây thôi, sao phải vào chợ, có cả lều bán nước ở đây, tối thì đẩy xe vào đây.

Tương tự vậy, trên đoạn đường Giải Phóng hướng đi từ Cầu vượt Ngã Tư Vọng đến bến xe Giáp Bát cũng có tới gần chục chiếc xe tải nhỏ tập kết bên đường, cách nhau chừng vài trăm mét.

Giải thích cho tình trạng nở rộ những xe tải hoa quả lưu động, một chủ xe đã bán tại đây 3 năm thừa nhận về lợi nhuận của cách kinh doanh này mang lại: Ngoài đường một ngày tôi bán mấy tạ, chứ bán trong sạp chẳng bán được  thì chả ra ngoài đường. Đây nó cũng tiện với người mua hơn, thích thì dừng xuống mua luôn, không phải chen chúc vào chợ. Thế nên giờ họ cũng theo nhau làm nhiều lắm, cả đoạn ngắn này mấy con xe liền.

Theo quy định tại Điều 35 Luật giao thông đường bộ 2008: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Trong một số trường hợp vẫn cho phép tổ chức một số hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ. Trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác phải do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt, nghiêm cấm các hành vi sau: Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ…

Quy định là vậy, và biết rất rõ các vi phạm, song vì nhiều lý do, tình trạng dừng đỗ buôn bán ở lề đường không những không giảm mà ngày càng gia tăng.

Một người bán hàng rong tại đây biện hộ: Công an nào cho đứng đâu, cứ bị đuổi thì chạy thôi, không chạy được thì bắt thì phạt 1-2 triệu. Còn bị đuổi thì ngồi lên xe ô tô này đi luôn, đến chỗ kín thì thu dọn, mai lại ra bán. Mà bán sáng tối là kiểu gì cũng bị bắt, chỉ bán tranh thủ sáng một ít, chiều một ít, tối một ít. Có khi công an đi từ sáng đến tận 7h tối.

Là tuyến đường trọng điểm phía đông nam của thủ đô Hà Nội, chạy qua các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân và nằm gần với bến xe Giáp Bát; Đường Giải Phóng trở thành điểm nóng về các hành vi vi phạm kinh doanh dưới lòng đường. Cơ quan chức năng của các quận, và địa phương luôn túc trực và quyết liệt trong việc xử lý các hành vi vi phạm. Song, do tính chất lưu động hoạt động kinh doanh này, cũng như nhiều chiêu trò đối phó của các chủ xe tải nên lực lượng chức năng luôn gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm.

Có một nghịch lý là, càng vào giờ cao điểm thì hoạt động mua bán càng trở nên tấp nập. Đó là bởi vì ai cũng tranh thủ dừng lại vài phút trên đường đi về để sắm mấy thứ quả hay món đồ cần cho gia đình. Bởi vậy mà, tình trạng vi phạm, dù đã rõ, song vẫn khó để giải quyết triệt để.

TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm- Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết: Chúng ta có thể thấy là đã thiếu về diện tích đường và chỗ đỗ xe mà bây giờ lại có thêm cả phương tiện giao thông lấn chiếm lòng đường nữa thì nó sẽ càng gây những cái áp lực lớn về giao thông. Đó là còn chưa kể về những hệ lụy từ môi trường khi trực tiếp xả rác ra đường, Tôi cho rằng đây là vấn đề cần phải sớm nhìn ra để có những giải pháp xử lý quyết liệt.

Ùn tắc ngày càng trở thành nỗi ám ảnh khi tham gia giao thông ở các thành phố lớn. Theo tính toán, mỗi năm TP.HCM thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD/năm do ùn tắc giao thông và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cơ giới. Đánh giá từ Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cũng cho biết, ùn tắc gây thiệt hại cho TP.Hà Nội mỗi năm khoảng 1 - 1,2 tỉ USD. Sẽ có rất ít người để ý tới con số này vì thiệt hại không tác động ngay lập tức tới bất kỳ ai.

Buôn bán ở lòng đường và dừng lại mua hàng ở lòng đường, vỉa hè chính là đang góp phần khiến cho tình trạng ùn tắc, quá tải giao thông diễn ra nghiêm trọng hơn./.

Tin mới nhất

Vòng xoáy tàn khốc “vay dễ, trả khó”

Vòng xoáy tàn khốc “vay dễ, trả khó”

Pháp luật 08/12/2023

(ANTV) - Trong các vụ án liên quan đến “tín dụng đen” xảy ra tại các địa phương cơ quan công an cho biết: các đối tượng cầm đầu đều có vỏ bọc tinh vi (giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp), độ ẩn ngày càng cao, khó phát hiện. Phương thức của chúng là kết hợp giữa cho vay theo phương thức truyền thống và cho vay trên mạng.

Người phụ nữ mua bán ma tuý liên tỉnh lĩnh án chung thân

Người phụ nữ mua bán ma tuý liên tỉnh lĩnh án chung thân

Pháp luật 08/12/2023

(ANTV) - Chiều ngày 07/12, TAND tỉnh An Giang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trương Thị Kim Thanh; Nguyễn Bảo Long về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và Nguyễn Thị Thanh Tuyền về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Cả 3 cùng trú tại TP.HCM.

Huy động lực lượng truy bắt 2 phạm nhân bỏ trốn

Huy động lực lượng truy bắt 2 phạm nhân bỏ trốn

Pháp luật 08/12/2023

(ANTV) - Mở đầu bản tin trưa nay là thông tin liên quan đến 2 phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ thuộc Phân trại số 2, Trại giam Xuân Hà (Bộ Công an), đóng tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, công an Hà Tĩnh vẫn đang huy động lực lượng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tích cực phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an nhằm đảm bảo tình hình ANTT, phối hợp truy bắt phạm nhân.

Lao đao vì bể hụi

Lao đao vì bể hụi

(ANTV) - Từ cuối tháng 10/2023 cho đến nay, hàng trăm người dân ở Đồng Tháp rơi vào cảnh lao đao, suy sụp vì một chủ hụi được xem là có tiếng ở TP. Cao Lãnh tuyên bố vỡ hụi. Số tiền các hụi viên đã đóng lên đến hàng chục tỷ đồng có nguy cơ mất trắng khiến họ đứng ngồi không yên.

Ranh giới

Ranh giới

Xã hội 08/12/2023

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội về tội “Cưỡng đoạt tài sản” (Quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự) đã trở thành đề tài nóng trên các trang mạng xã hội. Hàng chục bài viết, video với hàng trăm lượt yêu thích, chia sẻ, bình luận thể hiện rõ sự quan tâm của cư dân mạng và cộng đồng xã hội.

	 Truy nã hai phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ

Truy nã hai phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ

Truy nã 08/12/2023

(ANTV) - Liên quan đến vụ hai phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng trốn khỏi nơi giam giữ. Ngày hôm qua, Cơ quan chức năng đã ký quyết định truy nã đối với 2 đối tượng nguy hiểm này.

TP. Vũng Tàu hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

TP. Vũng Tàu hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Kinh tế 08/12/2023

(ANTV) - Mỗi ngày TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát sinh khoảng 400 tấn rác thải. Để việc phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả và bền vững, TP. Vũng Tàu đang huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, không chỉ nhằm đạt được mục tiêu về bảo vệ môi trường mà còn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Xem thêm