(ANTV) - Sử dụng dịch vụ công trực tuyến là xu thế khi hiện nay các giao dịch thủ tục đã phần lớn được đưa lên môi trường điện tử. Tính đến nay, số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia là trên 3.600 thủ tục. Và tính đến đầu tháng 8, đã có trên 126 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng dịch vụ công và số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia là trên 4 triệu hồ sơ.
Cùng với các bộ, ngành, Bộ Công an đã và đang triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên có một thực tế hiện nay là tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa tương xứng với tình hình thực tế. Vì vậy, việc chuyển đổi thói quen của người dân từ việc phải đến trực tiếp sang trực tuyến là vấn đề đang được đặt ra, và phải được thực hiện ngay từ cấp cơ sở.
Tại bộ phận một cửa UBND xã Cổ Loa, hằng ngày, lực lượng Công an xã tại đây đều bố trí cán bộ chiến sỹ thường trực để hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết thủ tục hành chính của người dân qua cổng dịch vụ công.
Tuy nhiên, thực tế hiện nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, khó thao tác nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ. Vì vậy việc xác định triển khai dịch vụ công trực tuyến là phải làm từng bước để người dân hiểu và làm quen. Trong đó, lực lượng Công an được xác định là vai trò nòng cốt, gắn việc triển khai các dịch vụ công thiết yếu trong Đề án 06 nhằm góp phần tăng tỷ lệ người dân sử dụng qua hình thức này.
Cùng với công tác số hóa hồ sơ, để người dân chỉ khai báo một lần với cơ quan Nhà nước, thì công tác tuyên truyền, vận động cũng là một trong những phương thức đang được triển khai. Đi từng nhà, gặp từng người, điều này đòi hỏi cán bộ cơ sở cũng phải là người thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc cho người dân một cách tốt nhất.
Hiện 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đã hoàn thành và người dân đã có thể dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, Bộ Công an đã có 11 dịch vụ công mức độ 3, 4 và mở rộng thực hiện 227 nhóm dịch vụ công khác trong Công an.
Cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng thì chính người dân cũng nên từng bước thay đổi thói quen, tâm lý trong thực hiện thủ tục hành chính. Điều này sẽ góp phần giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại, nhằm đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân.