Thứ Sáu, 29/03/2024 15:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giao thông công cộng chưa đạt thì khó hạn chế phương tiện cá nhân

(ANTV) - Hạn chế phương tiện cá nhân là một xu hướng tất yếu của các đô thị trên thế giới và Hà Nội cũng không nằm ngoài xu thế này. Khái niệm hạn chế phương tiện cá nhân thực tế đã được nhắc đến hàng chục năm qua, và Hà Nội cũng đã lường trước hậu quả của sự bùng nổ xe máy, ô tô từ cách đây rất lâu rồi. Tuy nhiên, cách ứng phó với sự bùng nổ của phương tiện cá nhân thì lại kém hiệu quả, thậm chí là có phần đi ngược lại với mục tiêu đã đặt ra.

Ùn tắc, kẹt cứng, không phải một tuyến mà là cả mạng lưới mỗi giờ cao điểm. Chúng ta đã nhắc quá nhiều về đặc sản này, nghe có phần nhàm tai và coi đó như một điều hiển nhiên của Thủ đô. Phải chăng chính cái lẽ đương nhiên này khiến cho mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân dù đã được nhắc đến hàng chục năm nhưng rồi ngày một nguội đi theo năm tháng. Còn người dân thì coi đó như 1 món ăn tinh thần hàng ngày.

Với hơn 6,6 triệu xe máy, hơn 1 triệu ô tô gấp 3 năng lực thông hành của mạng lưới, thì tắc là điều dễ hiểu.

Hạ tầng thì không bao giờ phát triển nhanh bằng tốc độ gia tăng phương tiện... vậy nên hướng tới hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải công cộng (VTCC) là định hướng đúng đắn ... thế nhưng cách làm thì lại khá hời hợt.

Trong phát triển giao thông đô thị người ta hay nhắc tới giải pháp kéo và đẩy. Kéo ở đây là đưa ra các đặc quyền, các ưu thế vượt trội cho VTCC để thu hút người dân. Đẩy là tăng thêm khó khăn cho phương tiện cá nhân để buộc người dân chuyển đổi loại hình.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: Nếu so với các nước phát triển như Tokyo hay London, vào giờ cao điểm người ta dành riêng 1 làn đường cho xe bus và taxi đi. Từ đó người dân thấy được rằng cái ưu thế của VTCC so với xe cá nhân. Thế nhưng ở nước ta thì lại rất khác.

Taxi cũng là phương tiện công cộng, và nó cũng góp sức trong 17% thị phần vận tải khách hiện tại của Thủ đô... thế nhưng loại hình lại đang bị cấm ở rất nhiều tuyến phố. Trong khi đây là loại hình có thể tiếp cận gần nhất với người dân chỉ sau xe máy. Loại hình chính để Hà Nội phấn đấu mục tiêu 30% nhu cầu vận tải nội đô vẫn chỉ là những chiếc xe bus cũ kĩ và kém thiện cảm với người dân.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Chuyên gia giao thông phân tích: Nhưng hiện nay, chúng ta không chú trọng không đáp ứng được giao thông công cộng, chúng ta không đáp ứng được mục tiêu 30% nhu cầu di chuyển bằng giao thông công cộng. Nhưng không đạt được, ngoài xe bus ra, những loại hình khác chúng ta không có. Ngay như 1 số đô thị khác như TP HCM, họ đã áp dụng giao thông công cộng đường thủy, lợi dụng cái lợi thế của họ. Thậm chí họ không chỉ có xe bus khối lượng lớn mà họ còn phát triển xe bus nhỏ, cái dạng thức như xe 7 chỗ, xe taxi,v.v.. thì cũng được chú trọng

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông nói: Đặc biệt là đầu tư cho đường sắt đô thị thì chúng ta triển khai rất là chậm. Có những dự án dù đã có cam kết vốn vay nhưng 13 14 năm không thể triển khai được. Thì chính cái sự chậm trễ đó đã khiến chúng ta lỡ mất cơ hội để người dân làm quen với giao thông công cộng mà dần dần cứ quen với giao thông cá nhân. Nên theo tôi thời gian tới phải tiến tới làm thật nhanh các dự án giao thông đô thị.

6 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã ghi nhận số lượng phương tiện ô tô đăng ký mới tăng kỷ lục, với mức tăng 72% so với năm 2018, giai đoạn trước dịch bệnh covid. Với mức tăng 146 nghìn phương tiện đăng ký mới, trong đó có 41 nghìn phương tiện ô tô, nâng tổng số lượng phương tiện lên 1,03 triệu xe. 1 áp lực phương tiện không lồ lên mạng lưới giao thông vốn đã mãn tải nhiều năm qua. Và ùn tắc được dự báo sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không sớm có những giải pháp quyết liệt trong việc hạn chế phương tiện cá nhân.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm