(ANTV) - Thanh Hoá là 1 trong những tỉnh được xem là điểm nóng về tình trạng xe chở VLXD quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là do trên địa bàn có nhiều mỏ khai thác khoáng sản như đất, đá và cát. Tình trạng này không phải là mới xảy ra mà kéo dài từ nhiều năm nay. Việc xử lý các trường hợp vi phạm vẫn được lực lượng chức năng triển khai 1 cách quyết liệt, thế nhưng để xử lý triệt để thì còn nhiều khó khăn.
Dòng xe nối đuôi nhau từ các tuyến đường dẫn vào các mỏ đất, đá. Những xe có dấu hiệu vi phạm được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra.
Lái xe tỏ rõ thái độ không hợp tác phải mất nhiều thời gian, tổ công tác mới có thể làm việc được với người điều khiển phương tiện. Lái xe không cung cấp đầy đủ giấy tờ gây khó khăn trong việc kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm tại chỗ.
Cắm chốt xử lý xe vi phạm sẽ dừng chạy hoặc lựa chọn tuyến đường khác để di chuyển. Việc tuần tra lưu động trên nhiều tuyến đường khác nhau sẽ giúp lực lượng chức năng chủ động phát hiện các trường hợp vi phạm. Lái xe vi phạm không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan, tổ công tác tiến hành đưa phương tiện về bãi để tiếp tục xác minh và xử lý theo quy địnj.
Đại diện phòng CSGT cho biết, trong năm 2021 số tiền xử lý vi phạm về lỗi quá tải, cải tạo kích thước thành thùng gần 40 tỉ đồng. Trong năm 2022, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT cũng như chỉ đạo của đồng chí giám đốc công an tỉnh về vấn nạn quá khổ, quá tải.
Bên cạnh nhu cầu xây dựng của người dân, việc triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm về kinh tế, giao thông khiến nhu cầu sử dụng khoáng sản tăng cao. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, chủ mỏ và các nhà xe kinh doanh vận tải đã bất chấp quy định pháp luật nhằm phục vụ mục đích kiếm lời cá nhân và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp diễn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.