Thứ Bảy, 20/04/2024 20:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lao động tự do chật vật trong đại dịch

(ANTV) - Xóm trọ dưới chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, quận Long Biên, Hà Nội)  từ lâu đã là nơi tập trung của các lao động tự do. Họ đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau, rời quê hương lên Hà Nội cùng kiếm miếng cơm manh áo. Dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng không ít đến đời sống, việc làm, thu nhập của họ. Mưu sinh trong mùa dịch quả thực không dễ dàng.

Làm nghề thu mua vỏ chai đã nhiều năm nay, chị Bùi Thị Quyến thuê trọ ở khu vực phường Phúc Xá suốt 10 năm qua. Thế nhưng, do dịch bệnh Covid 19, chị Quyến đã phải ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. Công việc bị gián đoạn, đồng nghĩa với không có thu nhập. Trong khi đó mọi thứ chi phí sinh hoạt như tiền ăn uống, điện nước, thuê trọ vẫn phải trả. Chị Quyến mong muốn được về quê, nhưng giờ không thể về do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Chị Bùi Thị Quyến, phường Phúc Xá, quận Long Biên, Hà Nội cho biết: Giờ khó khăn quá. Ở đây đã 5 tháng không có việc làm rồi, tiền tiết kiệm cũng đã gần hết. Trước kia còn đi thu lượm ve chai rồi bán rau các thứ. Giờ thì không được đi làm nên vất vả quá. Rất mong sự quan tâm của nhà nước đến những hoàn cảnh lao động tự do như chúng tôi.

Cũng giống như chị Quyến, chị  Phạm Thị Nhàn đang phải nghỉ  ở nhà do dịch bệnh Covid 19. Trước đây, chị làm nghề bốc vác thuê ở chợ Long Biên. Giờ đây, chợ bị đóng cửa, thế nên chị Nhàn không có việc để làm. Sống trong cảnh thuê trọ  như thế này, chị Nhàn  mong ước dịch bệnh qua thật nhanh để ổn định  công việc của mình.

Chị Phạm Thị Nhàn, phường Phúc Xá, Quận Long Biên, Hà Nội cho biết: "Mỗi tháng hết gần 1 triệu tiền nhà trọ. Rỗi ăn uống, điện nước. Giờ mất việc thực sự nghĩ mà lo lắng vô cùng nhưng cũng chẳng biết làm thế nào cả."

Theo ghi nhận, việc một số địa phương thực hiện quy định giãn cách xã hội khiến các lao động tự do không thể về quê trong khi cơ hội việc làm hết sức mong manh. Ở khu vực kinh tế phi chính thức (không có hợp đồng lao động), tuy không có con số thống kê cụ thể nhưng theo đánh giá của các địa phương, do khó tiếp cận với cơ hội việc làm, số lao động rơi vào cảnh thất nghiệp khá phổ biến.

Với địa bàn phường Phúc Xá cũng như nhiều địa bàn khác, thấu hiểu được những khó khăn của các lao động tự do, phường cũng đã có sự hỗ trợ cho các đối tượng này để họ vơi đi phần nào những gánh nặng của cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Bình, tổ trưởng tổ dân phố số 3, phường Phúc Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Khu phố cũng đã kết hợp với các nhà hảo tâm trên địa bàn có những gói qùa hỗ trợ cho người lao động tự do như mỳ tôm, khẩu trang, các loại lương thực, thực phẩm để cùng nhau vượt qua mùa dịch."

Ông Bùi Thanh Xuân, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, Quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Để nguồn lực trợ giúp đến sớm với người lao động, triển khai chính sách hỗ trợ lao động tự do với tinh thần chủ động, linh hoạt. Chúng tôi đã thành lập các tổ rà soát đến các khu dân cư, tổ dân phố. Qua đó bước đầu xác định được số lượng lao động tự do cần trợ giúp và tiến hành tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Hiện chúng tôi cũng đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho các lao động tự do theo nghị quyết của Chính phủ."

Được biết, Hà Nội đang  triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội năm 2021 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Điều gì tốt nhất cho người lao động, Hà Nội sẽ áp dụng, đồng thời đưa nguồn lực đến đúng đối tượng, tạo điểm tựa cho người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm