Thứ Sáu, 26/04/2024 12:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lên án hành vi trục lợi giá khẩu trang

ANTV- Do lo ngại về dịch bệnh trên, nhiều người dân đã tìm mua và đeo khẩu trang để chủ động phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Thế nhưng, theo phản ánh của đông đảo cư dân mạng, thì thị trường giá khẩu trang y tế những ngày gần đây, "nhảy múa" theo diễn biến tình hình của dịch bệnh viêm phổi cấp. 

Với hơn 160 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng chưa đầy 1 giây, “Virus Corona” đã trở thành từ khóa nóng nhất trên MXH những ngày này. Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Việc Bộ Y tế công bố đã có 3 người Việt Nam nhiễm Virus Corona và Tổ chức Y tế thế giới ban bố tình trạng toàn cầu về bùng phát của Virus Corona càng khiến người dân thể hiện sự lo lắng trước nguy cơ dịch bệnh.

Các thông tin liên quan đến dịch bệnh do Virus Corona gây ra luôn được người dân quan tâm cập nhật và mỗi người dân đều tự trang bị cho mình các biện pháp phòng chống dịch bệnh như khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Đông đảo cư dân mạng cũng bày tỏ sự lo lắng và cho rằng bản thân mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ chính mình và nhận thức đúng về sự nguy hiểm của dịch bệnh.

Do lo ngại về dịch bệnh trên, nhiều người dân đã tìm mua và đeo khẩu trang để chủ động phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Thế nhưng, theo phản ánh của đông đảo cư dân mạng, thì thị trường giá khẩu trang y tế những ngày gần đây, "nhảy múa" theo diễn biến tình hình của dịch bệnh viêm phổi cấp. Nhiều cư dân mạng đã chia sẻ sự bất bình, lên án khi giá khẩu trang y tế tăng gấp 4-5 lần và gọi sự trục lợi giữa diễn biến leo thang của dịch bệnh do virus corona là tội ác.

Trên trang cá nhân Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ: Tôi cho rằng những nhà thuốc và các cửa hàng tăng gấp 3-4 lần giá bán khẩu trang so với ngày thường là những kẻ máu lạnh vô nhân tính. Đây là đại dịch nên bán cho người khác cũng là giữ sức khoẻ cho chính mình. Vậy mà, trong khi rất nhiều người nổi tiếng đang kêu gọi ủng hộ tiền để mua hàng trăm ngàn khẩu trang phát miễn phí thì họ nhân cơ hội này lại tăng giá bán kiếm lời!

Tài khoản Lưu Gia bình luận: Không thể ngờ cái khẩu trang mua ở mấy tiệm thuốc gần bệnh viện Nhi đức Hải Phòng nhà em đây 5k/cái. Hỏi mua cả hộp hông bán chỉ lẻ hoặc gói 10 cái 1 lúc giá 50k. Tính ra 500k / hộp 100 cái.

Tài khoản Phạm Hữu Quang cho biết: Sáng nay, tôi vào một cửa hàng thuốc ở 90 Ngọc Khánh mua khẩu trang y tế dùng một lần, loại vẫn thường dùng để tránh bụi khi đi đường. Người bán hàng nói giá 200K/hộp 50 chiếc và giải thích giá cao là do nhập từ công ty. Thường ngày, hộp khẩu trang này chỉ 50K, tức là giá hiện tại đắt gấp 4 lần bình thường.

Vụ việc một chiếc khẩu trang ngoài thị trường bán với giá chưa tới 1.000 đồng/cái thì tại sân bay Nội Bài được Công ty CP dịch vụ hàng không Thăng Long bán với giá 35.000 đồng/cái, lại đúng thời điểm dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang lan rộng khiên dư luận chia sẻ, thể hiện sự bất bình và cho rằng, Công ty lợi dụng dịch bệnh để trục lợi?

Không chỉ tại các cửa hàng, lợi dụng diễn biến phức tạp của đại dịch Virus Corona, nhiều người/hội/nhóm bán hàng online đã tính toán "gom" hàng rồi đẩy giá lên cao, gây nhiễu loạn thị trường. Sức mua và nhu cầu tăng vọt, lợi ích cá nhân đã biến những hộp khẩu trang y tế bình thường bỗng bị "đẩy" giá lên chóng mặt lại một lần nữa khiến cộng đồng mạng bày tỏ bức xúc và kiến nghị cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, có biện pháp xử lý nghiêm.

Trao đổi với báo chí, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Vụ đang trao đổi với Vụ Kế hoạch - tài chính và các sở y tế để có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp không găm hàng, đẩy giá. Với các cửa hàng thuốc nơi bán số lượng lớn khẩu trang thì có ngành dọc là các Sở Y tế. Trong Luật giá hay Luật xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định xử phạt nếu đầu cơ, tăng giá hàng hóa.

Tại Điều 17 Nghị định 109/2013 quy định cụ thể, Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường khác, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

Để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), lựa chọn và đeo khẩu trang đúng cách được xem là một trong những biện pháp rất cần thiết. Tuy nhiên, người dân cần bình tĩnh, không quá hoang mang... và nhất là tìm kiếm thông tin từ các kênh chính thức, không lan truyền các thông tin thiếu kiểm chứng được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội…Đông đảo cư dân mạng mong rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử phạt răn đe hành vi trục lợi, găm hàng, đẩy giá, làm giả khẩu trang…. khi mà nỗi sợ hãi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang liên tục tăng cao.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm