(ANTV) - Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ cách đây hơn 1 thập kỷ. Dù vậy, đến nay Việt Nam vẫn chưa thể kiểm soát khí thải xe máy. Nguyên nhân liệu có từ sự bất đồng thuận của người dân hay việc xây dựng lộ trình thực hiện với những quy định không sát với thực tiễn?
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã có đề xuất lập 170 trạm kiểm định khí thải xe máy tại các trung tâm, cửa hàng bảo dưỡng xe máy để kiểm định khí thải đối với xe máy có 5 năm tuổi trở lên. Đây không phải lần đầu câu chuyện kiểm soát khí thải xe máy tại Hà Nội được nhắc tới và 1 lần nữa nó lại vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ phía người dân. Và lần này câu chuyện xe có thời hạn sử dụng trên 5 năm lại là chủ đề đang được tập trung bàn luận.
Cuối năm 2021, Hà Nội cũng từng triển khai thí điểm 24 điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành; tư vấn, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy cũ lấy xe máy mới. Chương trình được triển khai tại 8 quận, huyện, thị xã. Và đã có khoảng 5000 xe máy được kiểm định, thế nhưng so với con số hơn 6 triệu xe máy đang lưu hành tại Hà Nội hiện nay, thì quả là quá khiêm tốn.
Các chuyên gia cho rằng, 5 năm là quãng thời gian quá ngắn đối với xe máy và việc kiểm soát khí thải chỉ nên dừng lại ở việc quản lý chủ thể. Nghĩa là gặp trường hợp nào xử lý trường hợp đó, chứ không thể kiểm tra dàn trải, vừa lãng phí vừa thiếu tính khả thi.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cần làm rõ vai trò thu hồi sản phẩm thải bỏ của các nhà cung cấp sản phẩm. Đồng thời có chính sách hỗ trợ chuyển đổi, hỗ trợ đăng ký mới phương tiện để khuyến khích người dân thay thế phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Khi đó, tự người dân sẽ tự giác chuyển đổi chứ không nên đưa ra những tiêu chí, cách làm xa rời thực tế để rồi loay hoay bàn đi bàn lại cả chục năm vẫn không nhận được sự đồng thuận từ dư luận xã hội.