Thứ Sáu, 26/04/2024 16:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mối quan tâm đến điểm chuẩn đại học năm 2022

(ANTV) - Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kết quả thi tốt nghiệp năm nay với phổ điểm như vậy nhiều chuyên gia đánh giá có nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Và theo đánh giá, kỳ thi tốt nghiệp THPT là đáp ứng những yêu cầu cần đạt ra.

Năm nay cả nước có hơn một triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi năm nay được nhiều giáo viên, thí sinh  đánh giá ở mức dễ thở, phù hợp với điều kiện dạy học trong khó khăn vì dịch bệnh.

Ông Trần Mạnh Tùng, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Đề thi với mục đích chính là xét tốt nghiệp, có thể nói gọn là đề “thi tốt nghiệp” - đúng như tên gọi và mong muốn của Bộ GD&ĐT.

Và ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 cùng phổ điểm các môn thi và một số khối thi, theo đánh giá của một số chuyên gia, kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, giữ ở mức ổn định.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, kết quả của kỳ thi THPT  năm nay về cơ bản không có biến động lớn.

Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, trên cơ sở tổ chức một cách nghiêm túc, là một trong những căn cứ để các trường đại học có thể dựa vào, như một hình thức tuyển sinh phù hợp. Thống kê từ Bộ giáo dục và đào tạo cho biết, thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông, vừa sử dụng kết quả xét tuyển đại học chiếm gần 79%. Điều này cho thấy phổ điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ có những tác động nhất định đến điểm chuẩn xét tuyển đại học.

Một trong những nội dung hiện đang nhận nhiều sự quan tâm của các thí sinh, phụ huynh đó là điểm chuẩn vào các trường Đại học sẽ như thế nào? Cũng như những vấn đề gì đang đặt ra đối với các phương thức xét tuyển Đại học hiện nay.

Phân tích cụ thể hơn nội dung này, TS Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục trả lời phỏng vấn Truyền hình CAND:

Phóng viên: Nếu nhìn từ kết quả thi tốt nghiệp năm nay, theo TS. Lê Thống Nhất, các trường sẽ có những tính toán như thế nào về mức điểm chuẩn năm nay?

TS Lê Thống Nhất - chuyên gia giáo dục: Điểm chuẩn bây giờ khác xa so với ngày xưa, tức là điểm chuẩn dùng chung cho tất cả các thí sinh, còn hiện nay là điểm chuẩn chỉ dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp. Vậy thì điểm chuẩn không dành cho tất cả thí sinh, mà chỉ có 1 phần thôi. Tôi biết nhiều trường các trường giảm chỉ tiêu, tiến tới chỉ tiêu bằng 0.

Khi điểm môn Vật lý tăng, tổ hợp xét tuyển môn Vật lý có thể tăng. Điểm môn Sinh học giảm nên những tổ hợp có môn Sinh học, Tiếng Anh giảm. Đấy chỉ là 1 yếu tố, nhưng đó chỉ là giảm 1 trường cụ thể, điểm thi ứng cử có tăng hay không, bởi khi đưa phổ điểm chung là phổ điểm toàn quốc, không phải là tập hợp thí sinh vào 1 trường.

Như vậy có thể toàn quốc môn Tiếng Anh giảm, nhưng những em có nguyện vọng vào Đại học Ngoại thương thì lại có thể tăng. Hay toàn quốc tăng môn Vật lý nhưng những em ứng cử vào 1 trường nào đó lại giảm. Hình dung khi số lượng chỉ tiêu các em xét tuyển bằng phương thức này giảm đi thì làm điểm chuẩn cao lên.

Phóng viên: Năm nay Bộ giáo dục và đào tạo cho biết có tới 20 phương thức xét tuyển và đối với các trường đại học sử dụng phương thức dùng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm chỉ tiêu so với mọi năm. TS có đánh giá gì về điều này?

TS Lê Thống Nhất: Thực ra trước đây chúng ta chỉ có 1 phương thức xét tuyển, ở các nước trên thế giới có nhiều phương thức xét tuyển, thế nhưng phải nói thật là  các phương án xét tuyển nước ngoài đánh giá bằng năng lực. Vì vậy khi có quá nhiều phương thức xét tuyển thì cho thấy việc xét tuyển của chúng ta đang quá lúng túng. Vậy tôi cũng hy vọng rằng là các phương thức xét tuyển dần dần đi vào chất lượng và không có quá nhiều phương thức xét tuyển như hiện nay

Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài cần nghiên cứu giải pháp để kỳ thi xét tốt nghiệp đơn giản hơn. Vậy từ góc độ nghiên cứu của mình, TS  Lê Thống Nhất chia sẻ gì về điều này?

TS Lê Thống Nhất: Nếu như xét tuyển sinh chỉ lấy 200 chỉ tiêu mà 300 em giỏi, nhưng khi rơi vào 1 trường nhiều em giỏi quá thì xét tuyển rất khó. vì vậy tôi nghĩ giải pháp là các trường cần mạnh dạn với các phương thức xét tuyển. Chúng ta biết rằng bây giờ có các kỳ thi đánh giá năng lực như Đại học Quốc gia Hà Nội, Sư phạm Hà Nội; Bách Khoa...và tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều kỳ thi đánh giá ở nhiều trung tâm khảo thí.

Phóng viên: Xin cảm ơn TS. Lê Thống Nhất!

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm