Thứ Bảy, 20/04/2024 12:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những lưu ý khi về quê đón Tết

(ANTV) - Tết luôn là khoảng thời gian khiến ai ai cũng muốn được trở về với gia đình, với quê hương, tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn còn khó đoán định, khiến nhiều người còn ngại ngần trước kế hoạch về quê. Những ngày qua, một số địa phương có thư vận động người dân không nên về quê ăn Tết, hay có một số quy định khác về xét nghiệm, cách ly, một số nơi khác thì khuyến khích người dân khi về quê ăn Tết tự làm xét nghiệm để phòng dịch. Những điểm chưa đồng nhất này khiến người dân không khỏi bối rối. 

Sống ở 1 khu trọ có nhiều người, Nguyễn Đắc, trọ tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội h luôn thấp thỏm về khả năng bị lây nhiễm dịch bệnh khi mà tết đã cận kề. Địa phương của Bình quy định khi về quê sẽ phải cách ly 7 ngày tại nhà, vừa khớp với thời gian nghỉ tết. Vì thời gian nghỉ không dài nên Bình quyết định xin nghỉ tết sớm để về quê.

Nguyễn Đắc Bình chia sẻ: Hiện tại mình sống ở khu nhà có rất nhiều người và thường sinh hoạt ăn uống chung nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Năm nay là 1 năm tết đặc biệt vì dịch bệnh khá căng thẳng và đọc được thông tin về quy định cách li nên mình quyết định xin nghỉ về nhà sớm để cách ly 7 ngày ở nhà, sau đó có thời gian ra ngoài gặp gỡ mọi người

Tiêm đủ các mũi vắc xin, test nhanh trước khi về quê, chủ động đi xe riêng về là những biện pháp mà Bình thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho mình và mọi người trong gia đình. Đã rất lâu rồi không về quê thăm gia đình, đây là thời điểm hiếm hoi trong năm để về quê. Vì thế, dù đang trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, nơi Bình đang ở cũng là vùng cam nhưng Bình cảm thây việc về quê là nhu cầu chính đáng của mình cũng như nhiều người dân tỉnh lẻ khác

Cũng như Bình, anh Đồng là 1 người trẻ chỉ chờ đến dịp tết để về quê sum họp cùng gia đình. Do tính chất công việc làm kiến trúc sư, phải tiếp xúc với nhiều người, xung quanh anh Đồng có rất nhiều người đã từng là f0, f1 nên anh hiểu rõ sự lo lắng, nỗi niềm của mọi người ở quê nhà khi mọi người ở vùng dịch đổ xô về quê trong dịp tết.

Anh Nguyễn Văn Đồng, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Do công việc mình tiếp xúc khá nhiều người, thậm chí có cả f0, f1, may mắn đến thời điểm này mình vẫn không bị gì. Sắp về quê, gia đình cũng lo lắng, dặn dò mình kỹ để không xảy ra vấn đề gì cho đến lúc về quê.

Tuy nhiên theo anh Đồng, hiện nay tất cả các địa phương đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho người dân, khả năng phòng chống dịch của hệ thống y tế cũng tốt hơn trước, đã đến lúc giải tỏa những nhớ thương cho những người xa quê được đoàn tụ với gia đình. Quê ở Hà Nam, không quá xa Hà Nội nên anh quyết định thuê xe về để đảm bảo an toàn. Quê của anh cũng áp dụng đúng yêu cầu trong hướng dẫn 4800, tức là chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế nên cũng khá thuận lợi cho anh khi trở về.

Những ngày qua, việc một số địa phương có thư vận động người dân không nên về quê ăn Tết hay có một số quy định khác về xét nghiệm, cách ly gây nhiều hoang mang trong dư luận. Không ít người ngại ngần khi trở về quê có bị cách ly hay không, cũng có người lo lắng khi về quê sẽ có tình trạng kì thị với người trở về từ các đô thị lớn. Trên thực tế, trong bối cảnh số ca mắc mới được phát hiện trong cộng đồng tăng cao, nhiều địa phương có thêm một số quy định nhằm đảm bảo an toàn để người dân vui đón tết như yêu cầu những người đi/về giữa các địa phương có dịch ở cấp độ 3, 4 phải xét nghiệm, cách ly; một số địa phương khuyến khích người dân khi về quê ăn Tết tự làm xét nghiệm để phòng dịch.

Dịp Tết Nguyên đán tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến số ca mắc tăng. Đây cũng là dịp nhiều người dân về nước, bên cạnh đó, trong nước, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều cuộc họp, giao lưu cũng diễn ra, gây nguy cơ dịch lan rộng. Vì vậy, theo chuyên gia , trong dịp Tết, người dân nên hạn chế đi lại, không đi lại khi không cần thiết. Nếu bắt buộc về quê nên có các biện pháp phòng dịch.

Dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng chung nhưng Tết cổ truyền là thời điểm thiêng liêng, khoảnh khắc sum vầy hiếm hoi trong 1 năm. Vì vậy, địa phương vẫn sẵn sàng tạo điều kiện để đón dân về quê ăn Tết. Tuy nhiên, mỗi người dân nên tự ý thức, luôn cảnh giác với Covid-19, tiêm phòng vắc xin và thực hiện các khuyến cáo 5K

Trước khi về mỗi người cần Chuẩn bị khẩu trang (vải/y tế), dung dịch sát khuẩn tay (nên loại nhỏ để trong người), Đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển

- chuẩn bị sẵn 1 test nhanh kháng nguyên Covid-19, thực hiện test trước khi về quê

- Các phương tiện được ưu tiên theo thứ tự: Xe riêng (ôtô, xe máy) → Máy bay → Tàu hỏa → Xe khách.

Khi ở quê

- Khai báo y tế đầy đủ trên app PC-Covid.

- Hạn chế tối đa việc đi chúc Tết, tiếp khách nơi thoáng mát.

- Thực hiện 5K ở mức cao nhất có thể.

- Nguy cơ cao lây nhiễm khi: Có tiếp xúc với người có triệu chứng hô hấp; giao tiếp không khẩu trang trong phòng kín như liên hoan, hát karaoke, ngủ cùng...

- Khi nghi ngờ có dấu hiệu mắc Covid-19 thì nên sử dụng test nhanh, hạn chế giao tiếp, xin tư vấn chuyên môn./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm