(ANTV) - Sáng 6/1 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã chính thức khai trương Hệ thống Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư được đặt tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư.
Hệ thống tổng đài nhằm hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp khó khăn, vướng mắc nhanh chóng cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, công tác cấp CCCD và công tác liên quan đến đăng ký quản lý cư trú, dữ liệu dân cư, nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân.
Việc xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống tổng đài là một bước tiên phong nhằm thay đổi phương pháp công tác tiếp công dân của lực lượng Cảnh sát QLHC nói riêng và của lực lượng Công an nói chung.
Được phát triển dựa trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, hệ thống tổng đài trả lời được thực hiện nhanh chóng, không có độ trễ, đảm bảo tính bảo mật thông tin.
Việc đưa hệ thống tổng đài hoạt động hiệu quả trong thực tiễn sẽ đóng góp quan trọng khi Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Hệ thống tổng đài vận hành các chức năng bao gồm: trả lời tự động, tổng đài viên trả lời câu hỏi của công dân, và trả lời câu hỏi trang Facebook, Zalo.
Hệ thống hoạt động từ 7h30' đến 17h30' hằng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu sẽ đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng Công an nhân dân.
Theo đó, hệ thống tổng đài sẽ tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người dân tại Trung ương qua số điện thoại chính thức là 1900 0368.
Trước đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đã triển khai việc giải đáp những thắc mắc của công dân liên quan đến CCCD qua các kênh mạng xã hội như zalo, fanpage facebook hay email.