(ANTV) - Hiện nay, khi các hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại, vấn nạn “xe dù”, “xe ké” núp bóng xe hợp đồng tour tuyến lại có chiều hướng gia tăng. Thực tế, “xe ké” hoạt động rất tinh vi với rất nhiều cách đối phó lại lực lượng chức năng. Thậm chí, để một “xe ké” hoạt động trót lọt thì cần phải có sự “trợ giúp” của rất nhiều nhóm đối tượng khác. Công tác đấu tranh, xử lý dù rất quyết liệt nhưng vẫn gặp không ít khó khăn.
Một tổ liên ngành vừa lập chốt cố định, kiểm tra công khai các phương tiện hợp đồng kinh doanh vận tải du lịch trên tuyến Đà Nẵng – Huế đã có hàng chục đối tượng theo dõi từ xa. Phát hiện bị theo dõi, tổ công tác tiếp tục di chuyển đến vị trí khác, ngay lập tức, các đối tượng tiếp tục bám đuôi, liên tục gọi điện báo tin về chủ xe. Vì thế, chủ xe có thể né chốt một cách dễ dàng.
Ông Đặng Ngọc Anh – Phó Chánh Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Đối với các đối tượng đi theo cũng rất là khó và thông báo cho các phương tiện khác, không cho xe chạy hoặc khi đoàn liên ngành nghỉ thì mới cho xe chạy hoặc mới đón khách.
Trong 15 ngày ra quân, tổ liên ngành mới xử lý được 4 trường hợp. Một con số khá khiêm tốn nhưng cũng là điều dễ hiểu. Đơn cử như chiếc xe 7 chỗ này, chở khách trái quy định, trá hình từ Huế vào Đà Nẵng. Khi bị kiểm tra, tài xế và hành khách trên xe đều thống nhất với lý do chở gia đình đi du lịch, cho đến khi phóng viên cùng lực lượng chức năng đưa ra bằng chứng, thì tài xế mới thừa nhận. Với các lỗi vi phạm, tài xế và chủ phương tiện phải đối mặt với mức phạt lên đến 20 triệu đồng.
Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế: Khó khăn lớn nhất là hành khách đi trên xe không ủng hộ, không hợp tác với tổ liên ngành. Họ thường dặn khách là xuống bảo người quen, người nhà tài xế, đã có sự thông đồng từ trước rồi. Nên đây là khó khăn lớn nhất trong quá trình xử lý xe trá hình, xử lý hành vi vi phạm của tài xế.
Hoạt động xe trá hình diễn ra ngày càng rầm rộ và dùng mọi thủ đoạn để qua mắt tổ liên ngành, không chỉ gây mất ATGT, gây thất thu thế mà còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải.
Tài xế Hồ Ngọc Mạnh cho rằng: Việc ra quân xử lý là cần thiết bởi như vậy mới tạo sự công bằng cho những lái xe nộp thuế đầy đủ như bọn em. Khách thì có nhu cầu đi xe ké, xe ghép nhưng mà như thế sẽ không an toàn.
Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện có khoảng hơn 170 đầu xe hoạt động chở khách trá hình tuyến Huế - Đà Nẵng. Thời gian qua, chính quyền tỉnh đã nhiều lần họp bàn phương án xử lý dứt điểm nhưng cũng không mấy hiệu quả. Tới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân, đưa ra biện pháp, chế tài xử lý quyết liệt hơn, từng bước đẩy lùi vấn nạn xe trá hình./.