Thứ Sáu, 29/03/2024 13:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh đề xuất làm hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch

(ANTV) - Mới đây, tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. 

Dự án nhắm đến 3 mục tiêu chính gồm: ùn tắc giao thông nội đô, ô nhiễm môi trường nước và úng ngập khi mưa bão. Tuy nhiên, hiện xung quanh đề xuất này vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Theo đó, đề xuất hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.

Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Dự án đi vào khai thác sẽ giảm tải lưu lượng xe ôtô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc và sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ôtô đi trên trục đường hiện nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông cho rằng, nếu tuyến này đi vào hoạt động sẽ là tuyến tăng áp rất lớn khi đấu nối vào mạng lưới giao thông hiện tại.

Cùng với đó thì đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần, và thường gấp từ 3 lần so với đường bộ và đường trên cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lại đến từ nguồn vốn viện trợ của Nhật Bản và điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ không phải trả phí.

Không những chi phí xây dựng là rất lớn, mà cùng với đó là những lo ngại về sau, khi tuyến này đi vào hoạt động thì việc vận hành tuyến này cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó là những thay đổi về mặt địa chất của những khu vực lân cận suốt chiều dài dọc tuyến.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm