Thứ Năm, 04/12/2025 07:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh đề xuất làm hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch

(ANTV) - Mới đây, tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. 

Dự án nhắm đến 3 mục tiêu chính gồm: ùn tắc giao thông nội đô, ô nhiễm môi trường nước và úng ngập khi mưa bão. Tuy nhiên, hiện xung quanh đề xuất này vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Theo đó, đề xuất hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.

Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Dự án đi vào khai thác sẽ giảm tải lưu lượng xe ôtô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc và sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ôtô đi trên trục đường hiện nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông cho rằng, nếu tuyến này đi vào hoạt động sẽ là tuyến tăng áp rất lớn khi đấu nối vào mạng lưới giao thông hiện tại.

Cùng với đó thì đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần, và thường gấp từ 3 lần so với đường bộ và đường trên cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lại đến từ nguồn vốn viện trợ của Nhật Bản và điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ không phải trả phí.

Không những chi phí xây dựng là rất lớn, mà cùng với đó là những lo ngại về sau, khi tuyến này đi vào hoạt động thì việc vận hành tuyến này cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó là những thay đổi về mặt địa chất của những khu vực lân cận suốt chiều dài dọc tuyến.

Tin mới nhất

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Mặc dù tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam đã được khôi phục giao thông sau 8 ngày bị tê liệt hoàn toàn vì mưa lũ lịch sử, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục tạm dừng khai thác nhiều chuyến tàu để phục vụ công tác sửa chữa, gia cố, ước tính thiệt hại vận tải gần 50 tỷ đồng.

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái rất quyết liệt đối với thị trường vàng. Có thời điểm, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn chưa thực sự ổn định vững chắc - đây là nhận định của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong phiên làm việc sáng nay tại kỷ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xã hội 03/12/2025

(ANTV) - Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc – mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách đi và đến. Nhu cầu trung chuyển, đưa đón người thân hay khách du lịch, khách dịch vụ luôn ở mức cao, khiến khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên chịu áp lực lớn về phương tiện.

 Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Chính trị 03/12/2025

(ANTV) - Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục kế thừa những định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã đưa ra. Dự thảo các Văn kiện lần này có nhiều điểm mới, phản ánh rõ nét tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới của Đảng ta trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Trong đó nhấn mạnh tính khả thi và hành động cao trong dự thảo các văn kiện, thông qua các chương trình, các đề án, dự án rất cụ thể.

Xem thêm