Thứ Sáu, 26/04/2024 13:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa thể thao

Đưa hát Then trở thành loại hình văn nghệ đặc sắc của Công an Bắc Kạn

Mặc dù tuổi còn khá trẻ nhưng Trung úy Bế Cao Kết, cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Kạn đã được bạn bè, công chúng gần xa biết đến như một trong những giọng hát then có tiếng của Công an tỉnh. Kết chia sẻ, Then cổ là một thể loại rất khó hát, bởi nó chỉ được sử dụng trong thực hành Nghi lễ của người Tày Nùng. Tuy nhiên, do đam mê mà anh đã học hát then từ nhỏ vừa để thoải mãn niềm yêu thích, vừa để bảo tồn văn hóa dân tộc. “Mình học then cổ do các cụ truyền lại. Then cổ không thể thiếu được trong đời sống người Tày, Nùng. Nó ăn sâu vào máu của người dân tộc. Cái câu then, lời then nó đậm đà bản sắc dân tộc. Khuyên con người phải sống có đức, tâm hòa thuận, lương thiện”.

Hát Then là loại hình diễn xướng dân gian tổng hợp nhiều yếu tố về tâm linh, âm nhạc, mỹ thuật, múa... có giá trị về lịch sử, văn hóa, xã hội. Làn điệu then lúc trầm, lúc bổng, lúc thiết tha, dìu dặt, lúc lại dồn dập… hòa quyện với tiếng đàn tính đã tạo cho Then có sức lôi cuốn kỳ lạ, khích lệ tinh thần mọi người thêm vui vẻ, xua tan phiền muộn, sự cực nhọc trong cuộc sống, hướng tới những điều tốt đẹp, hoàn thiện. Có lẽ cũng bởi điều đó mà hơn 20 năm qua, chị Lưu Thị Đào, cán bộ phòng Hậu cần, Công an tỉnh Bắc Kạn luôn say mê với những làn điệu then. Chị hát then khi đi giao lưu với bạn bè, chị hát then khi đứng trên sân khấu và chị luôn nói về loại hình âm nhạc dân tộc này với một sự hứng thú, đầy yêu thích. “Năm 2000 đi hội diễn ở Hải Phòng tôi được huy chương vàng. Tôi hát bài nhớ Bác. Hát ở tỉnh được giải A, bài đấy về sau được công diễn ở Hội diễn, sau đó cứ có cuộc nào ở tỉnh Bắc Kạn lại được hát lại bài đó. Nhất là mình mặc trang phục dân tộc, lúc ấy là mình trẻ, nhỏ người, chắc người ta nhìn mình mặc nó buồn cười hay như nào không biết. Hát được nửa bài mọi người ủng hộ ầm ầm. Hát xong bài đây giám khảo có xuống hỏi em học qua trường lớp nào? Em không qua trường lớp nào, em tụ hát, từ nhỏ ngấm dòng nhạc dân tộc”.

Không học qua trường lớp song cũng như Bế Cao Kết, chị Lưu Thị Đào hát then với tất cả tình yêu mà chị dành cho loại hình âm nhạc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc này. Chị Đào cho biết, then rất phong phú về làn điệu, có thể là then cổ, biểu diễn, truyền khẩu hay các làn điệu mới được phát triển. Đặc trưng của then Bắc Kạn là lên dây quãng năm, mỗi vùng then có đặc trưng riêng, nhờ đó, người lão luyện chỉ nghe qua cũng biết được đó là then Bắc Kạn, then Lạng Sơn hay then Tuyên Quang… Thông qua diễn xướng, biểu diễn phục vụ các kỳ thi, hội diễn, những người yêu mê hát then như chị muốn lưu truyền và bảo tồn hát then cho thế hệ sau này: “Tôi ở trong lực lượng thì đi hát ở trong này, ngoài đấy thì còn đi hát ở ngoài rất nhiều, ví dụ lúc tách tỉnh ra thì trên này chưa có đoàn nghệ thuật thì chúng tôi như những người tiên phong đi diễn vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra tôi còn đi dạy cho 1 số trường sư phạm vì họ thích những bài đấy. Qua đây tôi muốn lực lượng Công an nói riêng có một lớp thế hệ mới biết dòng nhạc này để truyền bá cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh và ngoài tỉnh, ví dụ như khách tỉnh khác người ta đến”.

Là loại hình âm nhạc khó song những năm gần đây, trong các Hội diễn lớn nhỏ hay các liên hoan ca, múa nhạc chuyên nghiệp; Công an tỉnh Bắc Kạn đều chọn hát then làm tiết mục chủ đạo. Hầu như các tiết mục hát Then của Công an tỉnh khi được biểu diễn trên sân khấu đều được đánh giá cao về nghệ thuật cũng như hình thức biểu diễn và đoạt giải cao, để lại ấn tượng tốt đẹp với khán giả. Ngoài những chương trình biểu diễn phục vụ CBCS hay tham gia các Hội diễn trong lực lượng CAND, Đội văn nghệ công an Bắc Kạn còn thường xuyên biểu diễn hát then phục vụ bà con và trên bất kỳ sân khấu nào, các tiết mục hát then của Đoàn đều nhận được tình cảm rất nồng nhiệt của khán giả. Những điệu then viết về bác Hồ, về quê hương đất nước, về đời sống của bà con luôn chiếm trọn tình cảm của công chúng.

Bắc Kạn là vùng đất hội cư, sinh sống của bảy dân tộc anh em: Tày, Kinh, Nùng, Dao, Hoa, Mông và Sán Chay. Những làn điệu dân ca của các dân tộc nơi đây đã cùng hòa quyện tạo nên bức tranh nghệ thuật âm nhạc dân gian đặc sắc. Trước nguy cơ bị mai một của nhiều loại hình âm nhạc dân tộc thiểu số, việc phát triển hát then trong công an tỉnh Bắc Kạn, đưa hát then lên sân khấu, xuống với đồng bào là hình thức bảo tồn, gìn giữ mạch nguồn dân ca truyền thống và là trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ công an với văn hóa dân tộc.

Lê Dung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm