Thứ Năm, 28/03/2024 23:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa thể thao

Vị Đại tá đa tài và tình yêu văn nghệ

Lê Dung

Các đồng chí và các bạn vừa nghe ca khúc Một bông hồng dành tặng cho em; Sáng tác và biểu diễn: Đại tá Nguyễn Xuân Hương- Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an tỉnh Lai Châu. Và ngồi bên cạnh tôi lúc này là đại tá Hương- cha đẻ của ca khúc mà anh đã viết dành tặng cho tất cả các cán bộ chiến sĩ đặt biệt là những nữ chiến sĩ tham gia chiến dịch cấp căn cước công dân.

 

Phóng viên: Thưa anh, từ cảm xúc nào mà ca khúc Một bông hồng dành tặng cho em lại được anh sáng tác và biểu diễn ngay khi chiến dịch cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân của lực lượng Công an vừa kết thúc thành công?

Đại tá Nguyễn Xuân Hương: Sáng tác thì chủ đề anh nghĩ gần gũi với mình nhất là chiến dịch cấp căn cước công dân. Trước khi viết anh có dịp đi cùng các tổ cấp căn cước xuống các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của các huyện như Mường Tè, Sìn Hồ để chỉ đạo rồi động viên cán bộ chiến sĩ làm căn cước. Từ đấy mà mình thấy được những vất vả, nỗ lực của anh em. Anh cũng có nhớ 1 chương trình giao lưu các gương mặt điển hình trên hội trường thì có một đồng chí cán bộ nữ làm căn cước công dân được lên sân khấu. Khi mà nhận được giấy khen rồi hoa từ đồng chí Giám đốc thì anh thấy đôi tay nữ cán bộ gầy guộc sau chiến dịch đón bó hoa thì anh rất xúc động. Anh viết bài thơ Một bông hồng dành tặng cho em sau đó phổ nhạc. Cảm xúc để anh viết nó là như thế. Sau đó anh cũng không nhờ ai làm bít mà anh nhờ con trai làm. Đầu tiên anh hát, tự đánh đàn ghita sau đó nhờ con trai làm bít. Anh nhớ có đưa lên Youtobe 2 bản đấy cái đầu hát bằng ghita, cái thứ 2 hát bằng bản bit con trai làm

Phóng viên: Một bông hồng dành tặng cho em có phải là ca khúc đầu tiên anh sáng tác?

Đại tá Nguyễn Xuân Hương: Thực ra ngày xưa anh công tác trong Mường Tè anh có viết 1 bài hát, cũng đi hội diễn rồi nhưng lâu quá, từ những năm 87-88, ngày đấy anh viết chưa ký âm được chỉ nhớ giai điệu trên đàn ghi ta thôi. Bài đấy sau hội diễn công việc nhiều anh cũng không có dịp hát lại nên cũng quên rồi.

Phóng viên: Anh vừa nhắc đến Mường Tè- một vùng đất xa xôi, khó khăn bậc nhất của tỉnh Lai Châu. Hẳn là vùng đất này để lại cho anh nhiều kỷ niệm khi mà những năm 1980, anh còn là một chiến sĩ trẻ yêu ca hát?

Đại tá Nguyễn Xuân Hương: Hồi anh ở Mường Tè lâu lắm rồi từ năm 1985, ngày đấy có xe đâu, toàn đi bộ. Xe thì chỉ đi được mùa khô tầm 50km còn 60 km thì đi bộ. Mà mùa mưa thì chỉ có đi bộ thôi. Sau anh ở phòng công tác chính trị năm 87-88 có cái đội văn nghệ còn gọi là đội ca khúc chính trị thì cũng hay đi bản, đi xã phục vụ bà con. Ngày ấy mấy anh em hay tham gia văn hóa văn nghệ với nhau lắm. Sau này, năm 2018, đợt đấy anh đang ở phòng Tổ chức, đi cùng đồng chí Giám đốc vào trong Mường Tè thì anh có hát 1 bài. Lúc đó thì có cảm giác là lâu lắm rồi mới quay lại với không khí gần gũi của những ngày thanh niên sôi nổi. Ngày ấy có đi hoạt động văn nghệ thì ca sĩ đứng trên cái bục cao cao, đèn hắt vào rồi bà con ngồi xung quanh, ngồi cả ở bãi cỏ rồi ngóng lên nghe. Hôm ấy hát ở cái sân của UBND xã ở Mường Tè, thấy bà con ngồi xem hát, mình lại sống lại với những ký ức của ngày xưa, đó là một thời khó khăn nhưng thanh niên say mê hát hò.

Phóng viên: Vâng, cám ơn những chia sẻ của đại Hương. Và ngay sau đây, chúng ta sẽ được thấy những ngón đàn ghita điêu luyện khi Đại tá Hương đệm đàn cho vợ hát một ca khúc rất hay của Nhạc sỹ Phú Quang- ca khúc Đâu phải bởi mùa thu.

 

Phóng viên: Trở lại với chương trình. Thưa đại tá Nguyễn Xuân Hương, không chỉ đàn giỏi, hát hay, Đại tá Hương còn sáng tác thơ và viết truyện. Anh nghĩ sao khi nhiều người bảo anh là mẫu đàn ông đa tài?

Đại tá Nguyễn Xuân Hương: Trước anh chỉ chơi đàn ghi ta sau cũng có hát. Nói về hát, anh thích những ca khúc trữ tình như những bài hát Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên rồi những bài hát về mẹ, về cha, những ca khúc nhiều tình cảm. Không ở phòng công tác chính trị nữa, sang những phòng chiến đấu thì công việc nhiều anh cũng không có điều kiện tham gia văn nghệ, hát hò hay duy trì sở thích. Thơ thì anh sáng tác được khoảng 5 bài. Ngày xưa làm phòng chính trị thì bọn anh làm cộng tác viên cho báo địa phương, tạp chí Văn nghệ này, rồi có tờ báo Tiền Phong hay nhận tin bài, thơ, truyện ngắn của CTV. Thời đó thỉnh thoảng anh cũng viết

Phóng viên: Mỗi loại hình văn học nghệ thuật, Đại tá Hương đều đã thử sức nhưng dường như anh không dành hết tâm lực cho một thể loại nào. Anh lý giải sao về điều này?
Đại tá Nguyễn Xuân Hương: Thực ra anh nghĩ nó là phương tiện để mình giải tỏa, gửi gắm hay bộc lộ cảm xúc trong cuộc sống qua bài thơ, câu chuyện mình viết. Đơn giản thế thôi. Cũng là một trong những phương thức để mình cảm thấy thư thái sau những giờ làm việc hay sau áp lực từ thực tiễn cuộc sống…

Phóng viên: Khán giả rồi bạn bè thấy anh và vợ thường xuyên ngồi đàn hát bên nhau. Một không gian ngập tràn âm nhạc có phải đã lôi cuốn các thành viên và là bí quyết hạnh phúc của gia đình Đại tá Hương?

Đại tá Nguyễn Xuân Hương: Anh không biết thế nào nhưng chắc do anh đầu têu thôi. Do mình đi làm về cũng hay ôm đàn hát thì bà xã bà ấy cũng thích. Thế còn con trai thì từ bé đã thích rồi. Lúc cháu 1,2 tuổi mua cho cái đàn Oc gan thì nó thích cứ bấm suốt thôi. Sau lớn lên mua Piano thì cháu thích, chịu khó học. Còn bà xã do anh lôi cuốn nên dần dần thích hát.

Phóng viên: Xin cám ơn Đại tá Nguyễn Xuân Hương. Chúc anh luôn có thật nhiều sức khỏe để sống với những đam mê và tình yêu nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

(ANTV) - “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” đó là khẩu hiệu và cũng là nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân. Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa tăng cao đặc biệt là những ngày cận Tết. Do vậy, tình hình TTATGT cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn, tiềm ẩn gia tăng số vụ tai nạn giao thông.

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

(ANTV) - Lâu nay, tại TP Hồ Chí Minh đã và đang tồn tại rất nhiều "chuồng cọp" tại các chung cư, nhà có lịch sử lâu đời. Đây cũng là mỗi nguy dẫn đến cháy, nổ, gây phức tạp về tình hình ANTT dịp cuối năm. Do đó, lực lượng chức năng Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực vận động người dân phá bỏ chuồng cọp, mở lối thoát nạn.

Xem thêm