Chủ Nhật, 05/05/2024 21:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tàu thuyền

(ANTV) - Hàng chục tàu cá, tàu du lịch bị cháy trong năm 2023…cho thấy thực tế đáng lo ngại trong công tác PCCC đối với loại hình này. Tuy nhiên, qua nhiều vụ cháy cũng cho thấy, nguyên nhân gây ra hỏa hoạn vẫn là từ việc thiếu ý thức, không chấp hành các quy định an toàn PCCC của chủ tàu, thuyền. Trong khi việc chữa cháy đối với loại phương tiện này gặp nhiều khó khăn, dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản.

Chuyển đổi mục đích sử dụng của phương tiện. Tập trung các thiết bị tiêu thụ điện với công suất lớn, vượt quá thiết kế ban đầu. Tồn chứa gas, đun nấu trên tàu thuyền mà không tuân thủ các biện pháp an toàn.

Hầu hết các phương tiện đều vi phạm các quy định trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Sử dụng bếp ăn, thắp hương thờ cúng tiềm ẩn nguy cơ, gây mất an toàn PCCC. Đây cũng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến một số vụ cháy tàu thuyền, gây thiệt hại hàng tỷ đồng xảy ra trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thời gian vừa qua.

Khu vực bếp ăn bố trí ngay gần buồng máy. Không trang bị phương tiện chữa cháy. Hệ thống điện giăng mắc tùy tiện, không đảm bảo an toàn. Tình trạng phổ biến đối với các tàu cá, cho thấy công tác PCCC đã không được ngư dân quan tâm.

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại khu vực Cảng cá Tắc Cậu, tỉnh Kiên Giang. Lực lượng chức năng đánh giá, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo an toàn PCCC. Không chỉ đối với các tàu thuyền đang neo đậu. Một số các cơ sở sửa chữa, đóng tàu thuyền…cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, khi câu móc điện tùy tiện và đốt củi vụn, mục ngay tại xưởng.

Sáng 23/8, tàu cá chứa 1.000 lít dầu đang neo đậu ở Vàm Bà Lịch, xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang bốc cháy. Chỉ sau khoảng 30 phút, lửa bùng phát dữ dội, bao trùm cả con tàu. Khói đen bốc cao nghi ngút. Hai canô chuyên dụng, hàng chục chiến sĩ cứu hỏa được điều đến hiện trường. Vụ cháy không gây thương vong, song thiệt hại tài sản khoảng 3 tỷ đồng. Việc tồn chứa lượng lớn xăng, dầu đối với các tàu, thuyền khiến nguy cơ cháy nổ càng gia tăng.

Hoạt động mua bán xăng dầu diễn ra thường xuyên giữa các tàu, thuyền mà không có bất cứ một biện pháp đảm bảo an toàn cháy nổ nào. Với lượng dầu tồn chứa lớn như thế này tại mỗi tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hay tàu đánh cá. Nguy cơ cháy là thường trực. Đã có những quy định rất cụ thể, về các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình xuất, nhập, mua bán xăng dầu. Nhưng chủ các phương tiện đã không thực hiện.

Từ thực tế này, việc các ngư dân, chủ tàu chủ động phòng ngừa, trang bị phương tiện chữa cháy và có kỹ năng xử lý sự cố ngay từ đầu sẽ là giải pháp hữu hiệu, giúp giảm thiểu rủi ro mỗi khi xảy ra cháy tàu.

TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có trên 200 cano và 80 tàu du lịch. Cao điểm lượng khách được phục vụ có thể lên tới hơn 4.000 người/ ngày. Rất nhiều trong số đó là những tàu du lịch được đóng mới, trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện …

Việc tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên làm việc trên tàu được xác định là việc làm thường xuyên, cần thực hiện một cách thực chất và hiệu quả.

Những chiếc tàu là cả cơ nghiệp của những người ngư dân. Nếu cháy nổ xảy ra, đồng nghĩa sẽ mất việc làm, không có nguồn thu nhập. Tự mỗi ngư dân, chủ tàu, cần nâng cao ý thức về công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Các cơ quan chức năng cũng cần kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong QLNN về PCCC đối với loại hình này, đảm bảo các quy định về PCCC được thực thi một cách chặt chẽ và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được chính thức diễn ra vào ngày 07/5 tới đây tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chương trình, trọng tâm sẽ là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người, trong đó có sự tham gia của hơn 1000 cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND. Các mặt công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn hiện đang được gấp rút hoàn thiện và các lực lượng tham gia trong chương trình Lễ kỷ niệm cũng đã và đang nỗ lực luyện tập với tinh thần trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào cao nhất.

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 04/5 tại Điện Biên, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an tỉnh Điện Biên về công tác tham gia, bảo đảm an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ về tội nhận hối lộ thời kỳ ông làm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng (năm 2022 trở về trước).

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thế giới 05/05/2024

(ANTV) - Bất chấp tiến triển trong đàm phán ngừng bắn, trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) tiếp tục các đợt tấn công mạnh vào Dải Gaza, khiến số thương vong tăng lên với 32 người tử vong và 41 người bị thương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm