(ANTV) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc sau yêu cầu của Quốc Hội và Thủ tướng Chính Phủ. Một trong những điểm mới của quy chuẩn được đưa ra lần này, khác với quy chuẩn cũ trước đây đó là quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Quy chuẩn mới này được kỳ vọng sẽ là liều thuốc đặc trị cho những tuyến đường thiếu chuẩn, nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong suốt thời gian qua.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh chỉ có 2 làn xe, không giải phân cách cứng.
Thường xuyên di chuyển qua tuyến này, anh Tú không khỏi lo lắng khi đi qua những đoạn này thứ nhất, bởi ý thức của nhiều tài xế còn rất kém tình trạng vượt ẩu, lấn làn diễn ra phổ biến. Thế nhưng, cái anh lo ngại hơn cả đó là hạ tầng nhiều đoạn rất hẹp, mặt đường gồ ghề, thiếu hệ thống chiếu sáng rủi ro luôn tiềm ẩn.
Đó chỉ là thực trạng rất điển hình ở các tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT thương tâm trên tuyến Cam lộ - La Sơn, cũng là 1 trong những tuyến đường cho phép đầu tư phân, mà nguyên nhân được kết luận đến từ phía hạ tầng giao thông. Thì chúng ta mới giật mình nhận ra rằng việc cho phép đầu tư các tuyến cao tốc thêm hình thức phân kỳ nó tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn đến như thế nào.
Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian qua đó là, vì sao chúng ta cứ phải cố gắn mác “ cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn phải chăng mục tiêu đã đề ra là phải có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 lớn đến mức, phải vơ cả những tuyến chưa làm xong, chưa đạt chuẩn vào để cho đủ số lượng.
Vì sao đã có tiêu chuẩn quốc gia về cao tốc rồi lại phải sinh ra thêm 1 quy chuẩn cơ sở về đường cao tốc vào năm 2022 để làm gì? Quy chuẩn cơ sở này có phải được sinh ra để mở đường cho các tuyến cao tốc phân kỳ hay không?
Đến thời điểm hiện tại, quy chuẩn này đã trở thành quá khứ, sau khi thực hiện đã bộc lộ rõ nhiều bất cập. Dẫn đến những vụ TNGT thương tâm trong thời gian. Bộ GTVT cuối cùng cũng đã đưa ra liều thuốc chữa cho căn bệnh thích gắn “cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn, bằng cách ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác.
Mô hình cao tốc đầu tư phân kỳ chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp đã chính thức bị “khai tử” cho thấy Chính phủ đã mạnh tay trong việc ngăn chặn những thiết kế giao thông không an toàn trong quá khứ.
Mới đây Bộ GTVT cũng đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới. Qua đó hạn chế tối đa những rủi roc ho người tham gia giao thông trên những tuyến đường “thiếu chuẩn” được cố gắn mác “cao tốc” trong thời gian qua.
(ANTV) - Sáng ngày 22/12, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) và triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.
(ANTV) - Qua công tác trinh sát, nắm chắc tình hình địa bàn, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình đã chủ trì, phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, Công an phường Đông Hoa Lư và Công an phường Hoa Lư tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.
(ANTV) - Thực hiện cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới.
(ANTV) - Theo Thông tư 17 và 18 năm 2024, từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân khi giao dịch đối với công dân Việt Nam, trừ người nước ngoài. Quy định áp dụng cho toàn bộ các khâu như mở tài khoản, phát hành thẻ, giao dịch tại quầy và cập nhật thông tin.
(ANTV) - Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh, Smart City 2025.
(ANTV) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam năm 2025 đạt kỷ lục, dự kiến gần 70 tỷ USD, vượt mục tiêu 65 tỷ USD.
(ANTV) - Là xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, từ đầu năm 2025 đến nay Công an xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai đã làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo trên địa bàn, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
(ANTV) - Triển khai thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngày 21/12, tại tổ 5, phường Chiềng Sinh, tỉnh Sơn La, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xe ô tô chở hơn 2 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.
(ANTV) - Mới đây, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai vừa triệt phá thành công một vụ buôn bán, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu với số lượng lớn chưa từng có. Đặc biệt, các đối tượng đã cất giấu hàng nghìn bao thuốc lá trong một hầm bí mật dưới phòng ngủ, sử dụng thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Sau khi kiểm đếm, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ hơn 25.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, đây là vụ buôn lậu thuốc lá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
(ANTV) - Sáng ngày 22/12, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm và phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.