![Nhân dân tiếc thương nhà lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân](https://images.antv.gov.vn/public/uploads/2024/07/26/66a344d1519f7d2610a08eba.png?w=600&h=400)
(ANTV) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc sau yêu cầu của Quốc Hội và Thủ tướng Chính Phủ. Một trong những điểm mới của quy chuẩn được đưa ra lần này, khác với quy chuẩn cũ trước đây đó là quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Quy chuẩn mới này được kỳ vọng sẽ là liều thuốc đặc trị cho những tuyến đường thiếu chuẩn, nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong suốt thời gian qua.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh chỉ có 2 làn xe, không giải phân cách cứng.
Thường xuyên di chuyển qua tuyến này, anh Tú không khỏi lo lắng khi đi qua những đoạn này thứ nhất, bởi ý thức của nhiều tài xế còn rất kém tình trạng vượt ẩu, lấn làn diễn ra phổ biến. Thế nhưng, cái anh lo ngại hơn cả đó là hạ tầng nhiều đoạn rất hẹp, mặt đường gồ ghề, thiếu hệ thống chiếu sáng rủi ro luôn tiềm ẩn.
Đó chỉ là thực trạng rất điển hình ở các tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT thương tâm trên tuyến Cam lộ - La Sơn, cũng là 1 trong những tuyến đường cho phép đầu tư phân, mà nguyên nhân được kết luận đến từ phía hạ tầng giao thông. Thì chúng ta mới giật mình nhận ra rằng việc cho phép đầu tư các tuyến cao tốc thêm hình thức phân kỳ nó tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn đến như thế nào.
Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian qua đó là, vì sao chúng ta cứ phải cố gắn mác “ cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn phải chăng mục tiêu đã đề ra là phải có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 lớn đến mức, phải vơ cả những tuyến chưa làm xong, chưa đạt chuẩn vào để cho đủ số lượng.
Vì sao đã có tiêu chuẩn quốc gia về cao tốc rồi lại phải sinh ra thêm 1 quy chuẩn cơ sở về đường cao tốc vào năm 2022 để làm gì? Quy chuẩn cơ sở này có phải được sinh ra để mở đường cho các tuyến cao tốc phân kỳ hay không?
Đến thời điểm hiện tại, quy chuẩn này đã trở thành quá khứ, sau khi thực hiện đã bộc lộ rõ nhiều bất cập. Dẫn đến những vụ TNGT thương tâm trong thời gian. Bộ GTVT cuối cùng cũng đã đưa ra liều thuốc chữa cho căn bệnh thích gắn “cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn, bằng cách ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác.
Mô hình cao tốc đầu tư phân kỳ chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp đã chính thức bị “khai tử” cho thấy Chính phủ đã mạnh tay trong việc ngăn chặn những thiết kế giao thông không an toàn trong quá khứ.
Mới đây Bộ GTVT cũng đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới. Qua đó hạn chế tối đa những rủi roc ho người tham gia giao thông trên những tuyến đường “thiếu chuẩn” được cố gắn mác “cao tốc” trong thời gian qua.
(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá vụ vận chuyển ma tuý lớn từ Lào về Việt Nam. Qua đó, thu giữ 15 kg ma túy tổng hợp Ketamin, 2kg nước Vui (một dạng ma túy), 40 bánh Heroin và 9 gói chất bột nước Vui.
(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).
(ANTV) - Dù giá thế giới tăng nhẹ nhưng giá vàng nhẫn trong nước lại điều chỉnh giảm từ 150.000-250.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm cũng giảm 16 đồng.
(ANTV) - UBND tỉnh Bến Tre vừa có công văn yêu cầu các Sở ban ngành liên quan xử lý nghiêm nạn quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh trên địa bàn.
(ANTV) - Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đến 16 giờ ngày 25/7, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có 39.772,7 ha cây trồng bị ngập úng.
(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.
(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.
(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
(ANTV) - Khi đoàn xe đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia tới Nghĩa trang Mai Dịch để làm Lễ an táng, hàng nghìn người dân đã đứng 2 bên đường, chờ xe đưa linh cữu Tổng Bí thư đi qua để tiễn Bác thêm lần nữa.