Thứ Tư, 11/12/2024 22:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

“Liều thuốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”

(ANTV) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc sau yêu cầu của Quốc Hội và Thủ tướng Chính Phủ. Một trong những điểm mới của quy chuẩn được đưa ra lần này, khác với quy chuẩn cũ trước đây đó là quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Quy chuẩn mới này được kỳ vọng sẽ là liều thuốc đặc trị cho những tuyến đường thiếu chuẩn, nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong suốt thời gian qua.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh chỉ có 2 làn xe, không giải phân cách cứng.

Thường xuyên di chuyển qua tuyến này, anh Tú không khỏi lo lắng khi đi qua những đoạn này thứ nhất, bởi ý thức của nhiều tài xế còn rất kém tình trạng vượt ẩu, lấn làn diễn ra phổ biến. Thế nhưng, cái anh lo ngại hơn cả đó là hạ tầng nhiều đoạn rất hẹp, mặt đường gồ ghề, thiếu hệ thống chiếu sáng rủi ro luôn tiềm ẩn.

Đó chỉ là thực trạng rất điển hình ở các tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT thương tâm trên tuyến Cam lộ - La Sơn, cũng là 1 trong những tuyến đường cho phép đầu tư phân, mà nguyên nhân được kết luận đến từ phía hạ tầng giao thông. Thì chúng ta mới giật mình nhận ra rằng việc cho phép đầu tư các tuyến cao tốc thêm hình thức phân kỳ nó tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn đến như thế nào.

Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian qua đó là, vì sao chúng ta cứ phải cố gắn mác “ cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn phải chăng mục tiêu đã đề ra là phải có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 lớn đến mức, phải vơ cả những tuyến chưa làm xong, chưa đạt chuẩn vào để cho đủ số lượng.

Vì sao đã có tiêu chuẩn quốc gia về cao tốc rồi lại phải sinh ra thêm 1 quy chuẩn cơ sở về đường cao tốc vào năm 2022 để làm gì? Quy chuẩn cơ sở này có phải được sinh ra để mở đường cho các tuyến cao tốc phân kỳ hay không?

Đến thời điểm hiện tại, quy chuẩn này đã trở thành quá khứ, sau khi thực hiện đã bộc lộ rõ nhiều bất cập. Dẫn đến những vụ TNGT thương tâm trong thời gian. Bộ GTVT cuối cùng cũng đã đưa ra liều thuốc chữa cho căn bệnh thích gắn “cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn, bằng cách ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác.

Mô hình cao tốc đầu tư phân kỳ chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp đã chính thức bị “khai tử” cho thấy Chính phủ đã mạnh tay trong việc ngăn chặn những thiết kế giao thông không an toàn trong quá khứ.

Mới đây Bộ GTVT cũng đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới. Qua đó hạn chế tối đa những rủi roc ho người tham gia giao thông trên những tuyến đường “thiếu chuẩn” được cố gắn mác “cao tốc” trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khám phá Làng du lịch tốt nhất năm 2024

Khám phá Làng du lịch tốt nhất năm 2024

Kinh tế 11/12/2024

(ANTV) - Làng rau Trà Quế thuộc phường Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa qua đã được tổ chức du lịch Liên hiệp quốc bình chọn là Làng du lịch tốt nhất năm 2024. Hãy cùng trải nghiệm làng rau với những vị khách quốc tế để khám phá sự hấp dẫn của làng du lịch hơn 400 năm tuổi này.

Cảnh giác lừa đảo dưới hình thức biêu, hụi dịp cuối năm

Cảnh giác lừa đảo dưới hình thức biêu, hụi dịp cuối năm

Pháp luật 11/12/2024

(ANTV) - “Biêu, họ, hụi, phường” là hình thức tiết kiệm, góp vốn truyền thống được pháp luật cho phép, tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay, hình thức này đang bị biến tướng, dẫn đến nhiều rủi ro, nguy cơ trở thành miếng mồi ngon cho đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

TP.HCM chuẩn bị cho đăng kiểm xe cơ giới cuối năm

TP.HCM chuẩn bị cho đăng kiểm xe cơ giới cuối năm

Xã hội 11/12/2024

(ANTV) - Để đảm bảo cho công tác đăng kiểm xe cơ giới, TP. HCM đã khôi phục hoạt động và kịp thời bổ sung nhân sự để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong quý 4/2024 theo chu kỳ hàng năm sẽ có hơn 70 ngàn phương tiện xe cơ giới đến thời hạn đăng kiểm. Các giải pháp hạn chế tình trạng ùn ứ cục bộ đang được Sở Giao thông vận tải thành phố gấp rút triển khai.

Lành mạnh hóa môi trường nội dung số

Lành mạnh hóa môi trường nội dung số

Kinh tế 11/12/2024

(ANTV) - Tại sự kiện về sáng tạo nội dung số, Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin – Truyền thông nhận định sáng tạo trên không gian mạng đã chuyển mình thành một ngành công nghiệp chuyên nghiệp.

Xem thêm