(ANTV) - Nếu đã từng đến Philippines, chắc ai cũng ấn tượng với jeepney - loại xe rất phổ biến với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Jeepney không chỉ là phương tiện giao thông công cộng phổ biến, giá rẻ, mà còn là biểu tượng đặc trưng của "xứ sở nghìn đảo" trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, với việc sử dụng động cơ diesel gây phát thải cao, chính phủ Philippines đã có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn loại xe này vào cuối năm nay, thay thế bằng những chiếc xe buýt nhỏ hiện đại, chạy bằng điện và nhiên liệu sạch. Thế nhưng, đây vẫn đang là 1 bài toán nan giải, bởi những thách thức về tài chính và cơ sở hạ tầng.
Theo số liệu chính thức, Philippines hiện có 158.000 xe jeepney đang hoạt động, trong đó chỉ có chưa đầy 7.000 chiếc, tức khoảng 4%, là xe điện. Mới đây, để giải quyết vấn đề ô nhiễm cũng như tiến tới thực hiện các cam kết môi trường với thế giới, Philippines đặt ra thời hạn cuối năm nay để thay thế tất cả xe jeepney trên toàn quốc bằng xe buýt điện cỡ nhỏ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, với mức giá khoảng 2,8 triệu pesos (1,2 tỷ đồng).
Tuy nhiên, chính sách đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân và giới tài xế. Lý do lớn nhất là vì chi phí chuyển đổi và thay thế quá cao. Nhiều tài xế xe jeepney cho hay họ không đủ khả năng chi trả, kể cả khi được chính phủ hỗ trợ về mặt tài chính. Và không có phương tiện đồng nghĩa với việc kế sinh nhai của họ cũng không còn.
Ông Benito Garcia, tài xế xe jeepney cho biết: "Việc hiện đại hóa sẽ tốt với những người có tiền và có thể hợp tác. Nhưng đối với chúng tôi, những tài xế và nhà điều hành xe jeepney, chúng tôi không thể có số tiền hơn 45.000 USD để mua một chiếc xe hiện đại hơn."
Chương trình hỗ trợ hiện đại hóa phương tiện cũng không nhận được sự ủng hộ. Cụ thể, các tài xế sẽ phải tham gia vào một hợp tác xã để có thể vay vốn từ các ngân hàng. Các hợp tác xã vận tải này sau đó sẽ hoạt động theo cơ chế chia sẻ lợi nhuận, một mô hình mà các tài xế cho rằng sẽ ăn vào thu nhập của họ, và khiến họ ngập trong nợ nần.
Tại Philippines, xe jeepney có giá cả phải chăng hơn taxi và là phương tiện di chuyển ưa thích, đặc biệt đối với những người nghèo sống tại khu vực hẻo lánh mà taxi không thể tiếp cận. Với mức giá dao động từ 150.000 - 250.000 pesos (khoảng 63 - 105 triệu đồng) một chiếc, xe jeepney truyền thống trở thành cứu cánh cho tầng lớp thu nhập thấp của quốc gia Đông Nam Á này.
Anh Jereck, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi đã phải tiết kiệm suốt 4 năm mới có thể mua được một chiếc xe jeepney. Tôi làm đủ nghề để kiếm tiền mua nó. Chúng tôi vừa có thể hồi phục phần nào sau đại dịch, thế mà bây giờ lại bảo thay đổi."
Ông Felix, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi phản đối kế hoạch này. Trước kia họ bảo chúng tôi nâng cấp xe đi, bây giờ lại bảo thay thế nó. Chúng tôi lấy đâu ra tiền để mua xe mới. Chúng đáng giá tới hàng chục nghìn USD."
Ông Danilo, tài xế xe jeepney cho biết: "Các tài xế và nhà điều hành xe jeepney nhỏ đều bị ảnh hưởng. Chúng tôi chỉ kiếm được 37-55 USD/ngày, số tiền không đủ cho mọi thứ. Nếu lái xe buýt nhỏ mới, chúng tôi sẽ phải trả 64 USD mỗi ngày, như thế không thể xoay xở được. Tôi năm nay đã 63 tuổi rồi, không đủ sức trả nợ nữa. Những nhà điều hành nhỏ muốn mua các xe buýt mới cho tuyến của họ cũng không dễ dàng. Chính sách này chỉ dành cho người giàu thôi."
Nhiều người cũng cho rằng việc ngừng sử dụng xe jeepney còn ảnh hưởng đến những người lao động phụ thuộc vào nó để kiếm sống, chẳng hạn như thợ sửa xe. Thay vì loại bỏ hoàn toàn, chính phủ nên giữ lại hình dáng và thiết kế cũ của xe jeepney và trang bị hệ thống động cơ hiện đại, thân thiện môi trường. Dĩ nhiên, giá thành cũng phải hợp lý.
Hồi tháng 3, Công đoàn vận tải Manibela với 15.000 thành viên, đã kêu gọi đình công để phản đối kế hoạch của chính phủ. Cuộc đình công rầm rộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, buộc chính quyền thủ đô Manila, thành phố Quezon - khu đô thị đông dân nhất cả nước và 1 số thành phố lớn khác phải yêu cầu các trường học và doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến.
Chị Navy Anne Fernandez, hành khách cho biết: "Việc bãi công ảnh hưởng lớn tới chúng tôi, đặc biệt là khi cố gắng tìm một chuyến xe để đến nơi làm việc. Điều này thực sự khó khăn, nhất là trong thời gian này... Về việc hiện đại hóa xe jeepney, quan điểm của tôi là ủng hộ. Đã đến lúc hiện đại hóa tất cả vì sự phát triển của đất nước chúng ta."
Không chỉ có vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng cũng là 1 thách thức, trong bối cảnh Philippines vẫn thiếu hệ thống trạm sạc xe điện đầy đủ và tiện nghi.
Theo Move As One Coalition, một nhóm xã hội dân sự thúc đẩy giao thông an toàn, chính phủ nên xem xét thử nghiệm chương trình chuyển đổi với từng chính quyền địa phương, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Một số chuyên gia về giao thông cũng đề xuất Philippines nên cố gắng huy động tài chính từ các nước phát triển để thúc đẩy chương trình hiện đại hóa xe jeepney, bao gồm cả việc nâng mức trợ cấp cho các tài xế, lẫn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
(ANTV) - Nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông, đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho các em học sinh, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện nhiều chuyên đề, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông lứa tuổi học sinh.
(ANTV) - Người dân nếu có thông tin về các đối tượng hãy báo ngay cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an theo số máy đường dây nóng: 069.234.5860 hoặc 069.232.1667 hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất. Pháp luật sẽ xử lý nghiêm mọi hành động bao che, chứa chấp các đối tượng.
(ANTV) - Hồ Malawi chiếm phần lớn diện tích phía đông của quốc gia châu Phi Malawi, là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới nhờ hệ sinh thái phong phú. Để giải quyết tình trạng hồ nước này đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm rác thải nhựa gây tác động nghiêm trọng đến môi trường, một dự án đã được triển khai với sự tham gia của các thợ lặn địa phương tích cực vớt rác thải nhựa từ đáy hồ.
(ANTV) - Trong dòng chảy của đời sống xã hội, những đổi thay tích cực không phải lúc nào cũng bắt đầu từ những điều lớn lao, mà nhiều khi được khơi nguồn từ những hành động rất đỗi bình dị và gần gũi. Từ một sáng kiến nhỏ, một việc làm tận tâm và bền bỉ mỗi ngày, phong trào thi đua yêu nước đã âm thầm góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho cộng đồng và xã hội.
(ANTV) - Không để thiếu điện, thiếu hàng hóa trong mọi tình huống; Tăng cường kiểm tra thuế với KOL, KOC bán hàng livestream; Bộ GD&ĐT vừa quyết định lựa chọn bộ sách giáo khoa 'kết nối tri thức với cuộc sống'
(ANTV) - Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng tài liệu bồi dưỡng kiến thức chuyên môn trong công tác cai nghiện ma túy” và “Xây dựng khung định mức mô hình thí điểm tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; mô hình thí điểm phòng ngừa tái nghiện và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.
(ANTV) - Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai; Thủ tướng ra công điện liên quan đến vụ cháy làm 04 người tử vong tại Đắk Lắk; Khởi tố vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CityZoo; Sơn La: Bắt đối tượng mua bán trái phép 6 bánh Heroin; Hà Nội: Tạm giữ hình sự 2 cha con thả chó cắn người; Hưng Yên: Khởi tố đối tượng sản xuất hàng giả...Là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua
(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km35 đường nối Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 174, thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai do xe ô tô chở khách tự lật xe, hậu quả làm chết 9 người, bị thương một số người. Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chu đáo tới người bị thương và chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và lực lượng Công an, y tế khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
(ANTV) - Thời gian qua, câu chuyện ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, điển hình là tại Hà Nội vẫn là bài toán nan giải, chưa có lời giải dứt điểm. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm, khi nhu cầu đi lại, mua bán và vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, tình trạng tắc đường càng trở nên nghiêm trọng, gây áp lực lớn cho cả lực lượng chức năng lẫn người tham gia giao thông. Trước thực trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm áp lực cho hạ tầng giao thông. Trong số đó, biện pháp quen thuộc được áp dụng gần như hằng năm là cắt xén vỉa hè, giải phân cách để mở rộng lòng đường.
(ANTV) - Trong thời đại công nghệ 4.0, khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước làm thay đổi nhiều mặt của đời sống xã hội, lực lượng Công an cũng đã chủ động kịp thời ứng dụng công nghệ này vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, những kiến thức pháp luật vốn khô khan được truyền tải theo cách trực quan, sinh động và gần gũi hơn với người dân, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân. Nổi bật trong số các cách làm sáng tạo đó là mô hình “Chú Công an AI”, một sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo với hình ảnh thân thiện, cách diễn đạt dễ hiểu. Thông qua các video, hình ảnh và tình huống minh họa gần với đời sống hằng ngày, “Chú Công an AI” đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ, góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với người dân theo một cách tự nhiên và hiệu quả.