(ANTV) - Nếu đã từng đến Philippines, chắc ai cũng ấn tượng với jeepney - loại xe rất phổ biến với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Jeepney không chỉ là phương tiện giao thông công cộng phổ biến, giá rẻ, mà còn là biểu tượng đặc trưng của "xứ sở nghìn đảo" trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, với việc sử dụng động cơ diesel gây phát thải cao, chính phủ Philippines đã có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn loại xe này vào cuối năm nay, thay thế bằng những chiếc xe buýt nhỏ hiện đại, chạy bằng điện và nhiên liệu sạch. Thế nhưng, đây vẫn đang là 1 bài toán nan giải, bởi những thách thức về tài chính và cơ sở hạ tầng.
Theo số liệu chính thức, Philippines hiện có 158.000 xe jeepney đang hoạt động, trong đó chỉ có chưa đầy 7.000 chiếc, tức khoảng 4%, là xe điện. Mới đây, để giải quyết vấn đề ô nhiễm cũng như tiến tới thực hiện các cam kết môi trường với thế giới, Philippines đặt ra thời hạn cuối năm nay để thay thế tất cả xe jeepney trên toàn quốc bằng xe buýt điện cỡ nhỏ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, với mức giá khoảng 2,8 triệu pesos (1,2 tỷ đồng).
Tuy nhiên, chính sách đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân và giới tài xế. Lý do lớn nhất là vì chi phí chuyển đổi và thay thế quá cao. Nhiều tài xế xe jeepney cho hay họ không đủ khả năng chi trả, kể cả khi được chính phủ hỗ trợ về mặt tài chính. Và không có phương tiện đồng nghĩa với việc kế sinh nhai của họ cũng không còn.
Ông Benito Garcia, tài xế xe jeepney cho biết: "Việc hiện đại hóa sẽ tốt với những người có tiền và có thể hợp tác. Nhưng đối với chúng tôi, những tài xế và nhà điều hành xe jeepney, chúng tôi không thể có số tiền hơn 45.000 USD để mua một chiếc xe hiện đại hơn."
Chương trình hỗ trợ hiện đại hóa phương tiện cũng không nhận được sự ủng hộ. Cụ thể, các tài xế sẽ phải tham gia vào một hợp tác xã để có thể vay vốn từ các ngân hàng. Các hợp tác xã vận tải này sau đó sẽ hoạt động theo cơ chế chia sẻ lợi nhuận, một mô hình mà các tài xế cho rằng sẽ ăn vào thu nhập của họ, và khiến họ ngập trong nợ nần.
Tại Philippines, xe jeepney có giá cả phải chăng hơn taxi và là phương tiện di chuyển ưa thích, đặc biệt đối với những người nghèo sống tại khu vực hẻo lánh mà taxi không thể tiếp cận. Với mức giá dao động từ 150.000 - 250.000 pesos (khoảng 63 - 105 triệu đồng) một chiếc, xe jeepney truyền thống trở thành cứu cánh cho tầng lớp thu nhập thấp của quốc gia Đông Nam Á này.
Anh Jereck, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi đã phải tiết kiệm suốt 4 năm mới có thể mua được một chiếc xe jeepney. Tôi làm đủ nghề để kiếm tiền mua nó. Chúng tôi vừa có thể hồi phục phần nào sau đại dịch, thế mà bây giờ lại bảo thay đổi."
Ông Felix, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi phản đối kế hoạch này. Trước kia họ bảo chúng tôi nâng cấp xe đi, bây giờ lại bảo thay thế nó. Chúng tôi lấy đâu ra tiền để mua xe mới. Chúng đáng giá tới hàng chục nghìn USD."
Ông Danilo, tài xế xe jeepney cho biết: "Các tài xế và nhà điều hành xe jeepney nhỏ đều bị ảnh hưởng. Chúng tôi chỉ kiếm được 37-55 USD/ngày, số tiền không đủ cho mọi thứ. Nếu lái xe buýt nhỏ mới, chúng tôi sẽ phải trả 64 USD mỗi ngày, như thế không thể xoay xở được. Tôi năm nay đã 63 tuổi rồi, không đủ sức trả nợ nữa. Những nhà điều hành nhỏ muốn mua các xe buýt mới cho tuyến của họ cũng không dễ dàng. Chính sách này chỉ dành cho người giàu thôi."
Nhiều người cũng cho rằng việc ngừng sử dụng xe jeepney còn ảnh hưởng đến những người lao động phụ thuộc vào nó để kiếm sống, chẳng hạn như thợ sửa xe. Thay vì loại bỏ hoàn toàn, chính phủ nên giữ lại hình dáng và thiết kế cũ của xe jeepney và trang bị hệ thống động cơ hiện đại, thân thiện môi trường. Dĩ nhiên, giá thành cũng phải hợp lý.
Hồi tháng 3, Công đoàn vận tải Manibela với 15.000 thành viên, đã kêu gọi đình công để phản đối kế hoạch của chính phủ. Cuộc đình công rầm rộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, buộc chính quyền thủ đô Manila, thành phố Quezon - khu đô thị đông dân nhất cả nước và 1 số thành phố lớn khác phải yêu cầu các trường học và doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến.
Chị Navy Anne Fernandez, hành khách cho biết: "Việc bãi công ảnh hưởng lớn tới chúng tôi, đặc biệt là khi cố gắng tìm một chuyến xe để đến nơi làm việc. Điều này thực sự khó khăn, nhất là trong thời gian này... Về việc hiện đại hóa xe jeepney, quan điểm của tôi là ủng hộ. Đã đến lúc hiện đại hóa tất cả vì sự phát triển của đất nước chúng ta."
Không chỉ có vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng cũng là 1 thách thức, trong bối cảnh Philippines vẫn thiếu hệ thống trạm sạc xe điện đầy đủ và tiện nghi.
Theo Move As One Coalition, một nhóm xã hội dân sự thúc đẩy giao thông an toàn, chính phủ nên xem xét thử nghiệm chương trình chuyển đổi với từng chính quyền địa phương, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Một số chuyên gia về giao thông cũng đề xuất Philippines nên cố gắng huy động tài chính từ các nước phát triển để thúc đẩy chương trình hiện đại hóa xe jeepney, bao gồm cả việc nâng mức trợ cấp cho các tài xế, lẫn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 7 bị can về hành vi “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” xảy ra tại thôn Tân Sinh Tây, xã Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
(ANTV) - Cựu phó Chánh án Phạm Việt Cường lĩnh án 7 năm tù; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây chạy án; Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 9,2kg ma túy; Hà Tĩnh: Triệt phá đường dây buôn bán, sản xuất pháo lậu; An Giang: Tuyên án các đối tượng tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép...Là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Thời điểm cuối năm, các hoạt động gặp gỡ, liên hoan, giao lưu của người dân diễn ra sôi động, kéo theo nguy cơ gia tăng các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn. Cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT tỉnh Sơn La đã đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
(ANTV) - 5 năm qua là giai đoạn đặc biệt khó khăn khi hoạt động du lịch toàn cầu và Việt Nam cũng chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Cụ thể, trong gần hai năm 2020 và 2021, hoạt động du lịch gần như bị tê liệt, doanh nghiệp đứt gãy chuỗi cung ứng, hàng triệu lao động ngành du lịch bị ảnh hưởng.
(ANTV) - Liên quan đến vụ việc đánh người phụ nữa hàng xóm ở chung cư Sky Central- Hà Nội. Vào ngày 26/12, TAND Khu vực 2 (TP Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở tại Chung cư Sky Central, 176 Định Công, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Vụ việc trên từng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận.
(ANTV) - Vào khoảng 0h50 sáng 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.
(ANTV) - Một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy bằng hình thức ngụy trang trong hộp đựng mỹ phẩm vừa bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An triệt xóa.
(ANTV) - Liên quan đến vụ phá đường dây mua bán nợ do Hồ Thành Được hay còn gọi là “Được đất Bắc” cầm đầu, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM, đã khởi tố 25 đối tượng về tội Cưỡng đoạt tài sản. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM tiếp tục làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của băng nhóm được tổ chức chặt chẽ, tinh vi này.
(ANTV) - Công an phường Tương Mai (Hà Nội) đang xác minh clip ghi lại cảnh nhóm bảo vệ chung cư K35 Tân Mai vây đánh một người đàn ông vào tối 23/12.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá 1 ổ nhóm mua bán vũ khí quân dụng trên không gian mạng, bước đầu bắt giữ 42 đối tượng. Đây là chuyên án lớn nhất từ trước đến nay liên quan tới “Chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép” mà Công an Nghệ An triệt xóa và cũng là chiến công đặc biệt xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.