(ANTV) - Nếu đã từng đến Philippines, chắc ai cũng ấn tượng với jeepney - loại xe rất phổ biến với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Jeepney không chỉ là phương tiện giao thông công cộng phổ biến, giá rẻ, mà còn là biểu tượng đặc trưng của "xứ sở nghìn đảo" trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, với việc sử dụng động cơ diesel gây phát thải cao, chính phủ Philippines đã có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn loại xe này vào cuối năm nay, thay thế bằng những chiếc xe buýt nhỏ hiện đại, chạy bằng điện và nhiên liệu sạch. Thế nhưng, đây vẫn đang là 1 bài toán nan giải, bởi những thách thức về tài chính và cơ sở hạ tầng.
Theo số liệu chính thức, Philippines hiện có 158.000 xe jeepney đang hoạt động, trong đó chỉ có chưa đầy 7.000 chiếc, tức khoảng 4%, là xe điện. Mới đây, để giải quyết vấn đề ô nhiễm cũng như tiến tới thực hiện các cam kết môi trường với thế giới, Philippines đặt ra thời hạn cuối năm nay để thay thế tất cả xe jeepney trên toàn quốc bằng xe buýt điện cỡ nhỏ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, với mức giá khoảng 2,8 triệu pesos (1,2 tỷ đồng).
Tuy nhiên, chính sách đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân và giới tài xế. Lý do lớn nhất là vì chi phí chuyển đổi và thay thế quá cao. Nhiều tài xế xe jeepney cho hay họ không đủ khả năng chi trả, kể cả khi được chính phủ hỗ trợ về mặt tài chính. Và không có phương tiện đồng nghĩa với việc kế sinh nhai của họ cũng không còn.
Ông Benito Garcia, tài xế xe jeepney cho biết: "Việc hiện đại hóa sẽ tốt với những người có tiền và có thể hợp tác. Nhưng đối với chúng tôi, những tài xế và nhà điều hành xe jeepney, chúng tôi không thể có số tiền hơn 45.000 USD để mua một chiếc xe hiện đại hơn."
Chương trình hỗ trợ hiện đại hóa phương tiện cũng không nhận được sự ủng hộ. Cụ thể, các tài xế sẽ phải tham gia vào một hợp tác xã để có thể vay vốn từ các ngân hàng. Các hợp tác xã vận tải này sau đó sẽ hoạt động theo cơ chế chia sẻ lợi nhuận, một mô hình mà các tài xế cho rằng sẽ ăn vào thu nhập của họ, và khiến họ ngập trong nợ nần.
Tại Philippines, xe jeepney có giá cả phải chăng hơn taxi và là phương tiện di chuyển ưa thích, đặc biệt đối với những người nghèo sống tại khu vực hẻo lánh mà taxi không thể tiếp cận. Với mức giá dao động từ 150.000 - 250.000 pesos (khoảng 63 - 105 triệu đồng) một chiếc, xe jeepney truyền thống trở thành cứu cánh cho tầng lớp thu nhập thấp của quốc gia Đông Nam Á này.
Anh Jereck, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi đã phải tiết kiệm suốt 4 năm mới có thể mua được một chiếc xe jeepney. Tôi làm đủ nghề để kiếm tiền mua nó. Chúng tôi vừa có thể hồi phục phần nào sau đại dịch, thế mà bây giờ lại bảo thay đổi."
Ông Felix, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi phản đối kế hoạch này. Trước kia họ bảo chúng tôi nâng cấp xe đi, bây giờ lại bảo thay thế nó. Chúng tôi lấy đâu ra tiền để mua xe mới. Chúng đáng giá tới hàng chục nghìn USD."
Ông Danilo, tài xế xe jeepney cho biết: "Các tài xế và nhà điều hành xe jeepney nhỏ đều bị ảnh hưởng. Chúng tôi chỉ kiếm được 37-55 USD/ngày, số tiền không đủ cho mọi thứ. Nếu lái xe buýt nhỏ mới, chúng tôi sẽ phải trả 64 USD mỗi ngày, như thế không thể xoay xở được. Tôi năm nay đã 63 tuổi rồi, không đủ sức trả nợ nữa. Những nhà điều hành nhỏ muốn mua các xe buýt mới cho tuyến của họ cũng không dễ dàng. Chính sách này chỉ dành cho người giàu thôi."
Nhiều người cũng cho rằng việc ngừng sử dụng xe jeepney còn ảnh hưởng đến những người lao động phụ thuộc vào nó để kiếm sống, chẳng hạn như thợ sửa xe. Thay vì loại bỏ hoàn toàn, chính phủ nên giữ lại hình dáng và thiết kế cũ của xe jeepney và trang bị hệ thống động cơ hiện đại, thân thiện môi trường. Dĩ nhiên, giá thành cũng phải hợp lý.
Hồi tháng 3, Công đoàn vận tải Manibela với 15.000 thành viên, đã kêu gọi đình công để phản đối kế hoạch của chính phủ. Cuộc đình công rầm rộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, buộc chính quyền thủ đô Manila, thành phố Quezon - khu đô thị đông dân nhất cả nước và 1 số thành phố lớn khác phải yêu cầu các trường học và doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến.
Chị Navy Anne Fernandez, hành khách cho biết: "Việc bãi công ảnh hưởng lớn tới chúng tôi, đặc biệt là khi cố gắng tìm một chuyến xe để đến nơi làm việc. Điều này thực sự khó khăn, nhất là trong thời gian này... Về việc hiện đại hóa xe jeepney, quan điểm của tôi là ủng hộ. Đã đến lúc hiện đại hóa tất cả vì sự phát triển của đất nước chúng ta."
Không chỉ có vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng cũng là 1 thách thức, trong bối cảnh Philippines vẫn thiếu hệ thống trạm sạc xe điện đầy đủ và tiện nghi.
Theo Move As One Coalition, một nhóm xã hội dân sự thúc đẩy giao thông an toàn, chính phủ nên xem xét thử nghiệm chương trình chuyển đổi với từng chính quyền địa phương, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Một số chuyên gia về giao thông cũng đề xuất Philippines nên cố gắng huy động tài chính từ các nước phát triển để thúc đẩy chương trình hiện đại hóa xe jeepney, bao gồm cả việc nâng mức trợ cấp cho các tài xế, lẫn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 13/12, Công an TP. Hà Nội chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội vào hoạt động và thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với một số lỗi vi phạm trong lĩnh vực TTATGT trên môi trường điện tử. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả lớn trong công tác quản lý, điều hành giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại Thủ đô.
(ANTV) - Trưởng đoàn đàm phán Hamas, Khalil Al-Hayya, cảnh báo vụ Israel ám sát chỉ huy cấp cao Raed Sa'ad đang đe dọa tính khả thi của thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza. Raed Sa'ad thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ngày 13/12, được Hamas coi là vụ ám sát nghiêm trọng nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn do Mỹ bảo trợ có hiệu lực từ ngày 10/10.
(ANTV) - Thái Lan tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại tỉnh Trat, khu vực phía Đông Nam giáp Campuchia, sau khi các cuộc giao tranh với Campuchia lan sang vùng ven biển. Lệnh giới nghiêm áp dụng cho 5 huyện giáp tỉnh Koh Kong (Campuchia), ngoại trừ các đảo du lịch Koh Chang và Koh Kood.
(ANTV) - Các thiết bị điện trong hệ thống lưới điện trên một số địa bàn phía Đông Quảng Ngãi liên tục bị kẻ gian lấy trộm, gây mất an toàn lưới điện, thiệt hại về kinh tế và gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ nhân dân. Lực lượng công an đang tích cực vào cuộc để ngăn ngừa tình trạng này.
(ANTV) - Ngày 14/12, ngành Đường sắt đã tổ chức vận chuyển 40 vạn viên gạch từ ga Bỉm Sơn (Thanh Hóa) tới ga Hòa Đa (xã Tuy An Nam, tỉnh Đắk Lắk). Số gạch còn lại trong tổng số 1 triệu viên sẽ tiếp tục được vận chuyển trong các chuyến tàu kế tiếp.
(ANTV) - Sáng ngày 15/12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, do bị cáo Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Phiên tòa sẽ xem xét đơn kháng cáo của hai bị cáo là cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (cũ) Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng, cùng một số bị cáo khác.
(ANTV) - Công an phường Cái Vồn (tỉnh Vĩnh Long) đã lập hồ sơ để xử lý đối với nhóm khoảng 20 thanh niên mang theo hung khí từ Vĩnh Long với mục đích sang Cần Thơ để giải quyết mâu thuẫn.
(ANTV) - Thủ tướng Australia triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia vào tối 14/12 tại thủ đô Canberra, sau khi xảy ra vụ xả súng khủng bố tại bãi biển nổi tiếng Bondi ở thành phố Sydney khiến 12 người thiệt mạng và 28 người bị thương vào chiều cùng ngày.
(ANTV) - Thủ tướng Đức Friedrich Merz mới đây đã kêu gọi liên minh cầm quyền giữa CDU/CSU và đảng Dân chủ xã hội (SPD) triển khai các cải cách mạnh mẽ và mang tính căn bản nhằm đối phó với những thách thức nghiêm trọng mà nước này đang phải đối mặt.
(ANTV) - Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, nhiều dự án luật quan trọng đã được thông qua, trong đó có các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, tập trung vào lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự.