Thứ Ba, 07/05/2024 23:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị - xã hội

Ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản

Do tính chất, đặc thù của loại tội phạm công nghệ cao nên đối với huyện miền núi, cuộc sống đa phần của người nhiều khó khăn, vất vả như huyện Như Xuân xảy ra các vụ việc nhiều người dân trở thành nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tiền là điều khó tránh khỏi. Cũng như nhiều nơi khác trên cả nước, các nạn nhân ở đây bị mắc lừa bọn tội phạm bằng những thủ đoạn phổ biến như hack tài khoản facebook để giả danh nhắn tin cho người thân bạn bè hỏi vay tiền, nhờ chuyển tiền hộ rồi chiếm đoạt; giả nhân viên ngân hàng nhắn tin, gọi điện thông báo tài khoản bị trục trặc, sau đó hướng dẫn đăng nhập đường link, lừa chiếm đoạt mã OTP rồi chiếm rút tiền trong tài khoản; giả mua bán hàng qua mạng để chiếm đoạt tài sản; giả cho vay tiền qua APP sau đó lừa bị  hại chuyển tiền đóng phí rồi chiếm đoạt; giả người nước ngoài tặng quà rồi yêu cầu đóng tiền nhận hàng để chiếm đoạt… Không ít vụ, số tiền người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt lên tới hàng tỷ đồng như chuyên án Công an huyện Như Xuân điều tra làm rõ, bắt giữ 5 đối tượng người Trung Quốc về tội "Chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" . Vụ làm rõ nhóm đối tượng cầm đầu Lê Văn Vỹ, sinh năm 1995;  Lý Hoàng Diệu, sinh năm 2000 tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng và Trương Công Hay, sinh năm 1995; Nguyễn Thế Hiển, sinh năm 1993 tại huyện Duy Xuyên , tỉnh Quảng Nam. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là thiết kế giao diện giả mạo của một số ngân hàng, sau đó, giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện để liên lạc, tư vấn cho khách hàng, thông báo tài khoản của họ đang gặp sự cố do lỗi, chuyển nhầm tiền, hoặc bị khóa… và yêu cầu bị hại truy cập vào đường link giả mạo để khắc phục. Từ đó, chiếm đoạt thông tin cá nhân, quyền đăng nhập tài khoản ngân hàng. Chỉ tính từ 2019 đến khi bị bắt, ổ nhóm này đã chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhiều bị hại trên cả nước, riêng nạn nhân trên địa bàn huyện Như Xuân đã bị lừa đảo hơn 400 triệu đồng. Thiếu tá Lê Hữu Toàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Các đối tượng lừa đảo công nghệ cao có thể mạo danh người thân, tổng đài ngân hàng hoặc các cơ quan chức năng để nhắn tin lừa đảo. Người dân cần tăng cường cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đề nghị cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, vay tiền... Hãy trình báo cơ quan công an khi nhiều người tại cùng một khu vực, một thời điểm nhận được tin nhắn có nội dung giống nhau...".

4 đối tượng: Lê Văn Vỹ, sinh năm 1995;  Lý Hoàng Diệu, sinh năm 2000 tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng và Trương Công Hay, sinh năm 1995; Nguyễn Thế Hiển, sinh năm 1993 tại huyện Duy Xuyên , tỉnh Quảng Nam cùng tang vật

Trước tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn tinh vi, nhận diện để chủ động tấn công loại tội phạm này, Công an huyện Như Xuân đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh mạnh, quyết liệt. Theo Thượng tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thì tuyên truyền là biện pháp cơ bản nhất để người dân hiểu rõ, từ đó tự phòng, tránh. Theo đó, Lãnh đạo công an huyện đã chỉ đạo in và ra hàng chục văn bản tuyên truyền để quần chúng nhân dân nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội trên không gian mạng như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tín dụng đen cho vay qua APP, đánh bạc, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông.. chiếm đoạt tài sản, rửa tiền gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các thôn bản… Đồng thời, Công an huyện Như Xuân cũng chỉ đạo lực lượng Công an xã, thị trấn không những đi sâu vào từng khối phố, xã, thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con hiểu mà còn lập trang Facebook đăng các bài tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn gây án của tội phạm công nghệ cao: " Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng và tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân đã và đang được chúng tôi chú trọng. 100% tin báo tố giác tội phạm đều được đơn vị tiếp nhận, điều tra hoặc phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tập trung làm rõ. Thời gian qua, Công an huyện luôn luôn đẩy mạnh công tác đấu tranh, bắt, xử lý các loại đối tượng hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao tại nhiều tỉnh trên cả nước như Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh".

Công an huyện Như Xuân trong một cuộc họp xây dựng kế hoạch triệt phá các ổ, nhóm tội phạm trên không gian mạng

Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ công an huyện Như Xuân đã thu được nhiều kết quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện, điều tra làm rõ 8 vụ án phạm tội liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao. Nếu tính từ năm 2021, Công an huyện Như Xuân đã điều tra làm rõ gần 20 vụ án sử dụng công nghệ cao để phạm tội, trong đó, 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 5 vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, rửa tiền; gần 10 vụ đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và game bài đổi thưởng. Hơn 30 đối tượng bị bắt, xử lý (trong đó có nhiều đối tượng có trình độ cao về công nghệ thông tin); trong đó, có các đối tượng là người Trung Quốc; thu giữ gần 10 tỷ đồng tiền phạm pháp và nhiều công cụ phương tiện phục vụ hành vi phạm tội; thu hồi nhiều tài sản cho hàng trăm bị hại trên khắp cả nước. Theo Thượng tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an huyện Như Xuân, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tội phạm sử dụng công nghệ cao và lượng người sử dụng các thiết bị kết nối thông minh ngày càng nhiều thì tuyên truyền phương thức, thủ đoạn phạm tội là công tác phòng ngừa then chốt nhất Công an huyện sẽ tập trung thực hiện để nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa, chủ động tự phòng tránh cho nhân dân. Theo đó, tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội  lừa đảo chắc chắn sẽ giảm./.

Trung Quân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm