Thứ Sáu, 10/05/2024 07:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị - xã hội

Phối hợp đảm bảo ANTT, phòng chống bạo lực học đường

Năm 2015 và 2016 trên địa bàn huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đã xảy ra 2 vụ học sinh đánh nhau, quay clip rồi tung lên mạng của học sinh ở trường Hiệp Thạnh và trường THPT Trần Phú. Trung tá Nguyễn Đăng Bắc- Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Đức Trọng cho biết: "Khi mà phát hiện các em đánh nhau, quay clip trung lên các trang mạng xã hội thì chúng tôi đã phối hợp với nhà trường làm việc với số học sinh này, yêu cầu các em gỡ các clip đã tung lên, sau đó là cùng nhà trường làm việc với phụ huynh, họp kiểm điểm trước lớp và thông báo trước nhà trường để các em nhận rõ lỗi và không vi phạm nữa. Đại đa số những em tham gia đánh nhau và quay phim, chụp hình rồi đưa lên mạng là học sinh cá biệt và không được sự quan tâm của gia đình, gia đình đều bỏ mặc cho nhà trường”.

Hiện nay trên huyện Đức Trọng có 87 trường học, trong đó có 19 trường trung học cơ sở, 6 trường trung học phổ thông, một trường dân tộc nội trú, một trung tâm giáo dục nghề và một trường trung cấp chuyên nghiệp. Số lượng học sinh- sinh viên nhiều, bên cạnh đó địa bàn Đức Trọng cũng là trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Để hạn chế hành vi bạo lực học đường cũng như vi phạm pháp luật trong học sinh- sinh viên, năm 2015 Công an huyện Đức Trọng đã tham mưu và chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành giáo dục về công tác đảm bảo ANTT, phòng chống ma tuý, bạo lực học đường trong các trường học trên địa bàn huyện. Theo đó, các trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường dưới nhiều hình thức, gắn với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Về phía lực lượng Công an, các đội nghiệp vụ công an huyện, công an các xã, thị trấn kịp thời xác minh, điều tra xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật do học sinh gây ra, tập trung giải quyết các vụ liên quan bạo lực học đường cũng như đề xuất cơ sở giáo dục khắc phục những tồn tại trong quản lý giáo dục, không để xảy ra vụ việc tương tự. Công an huyện rà soát, lập danh sách trao đổi thông tin kịp thời các trường hợp học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm nội quy trường học và vi phạm pháp luật để phối hợp quản lý giáo dục. thêm: “Trong giai đoạn bùng nổ thông tin thì số học sinh sử dụng các trang mạng xã hội là rất lớn, trên địa bàn Đức Trọng cũng nảy sinh một số vấn đề, đáng chú ý là HSSV gây rối đánh nhau rồi quay phim tung lên facebook, thứ 2 là học sinh sinh viên truy cập vào những trang mạng có nội dung không lành mạnh. Để giải quyết tình trạng này thì vào đầu năm học chúng tôi đã phối hợp với trường học họp và thống nhất triển khai công tác đảm bảo an ninh trường học. Về phía lực lượng công an thì chúng tôi triển khai kế hoạch tới công an các xã, thị trấn là phải thường xuyên phối hợp với các trường học đảm bảo ANTT về học đường. Thứ 2 là chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các dịch vụ internet gần cổng trường, nếu phát hiện số học sinh bỏ học đi chơi internet thì chúng tôi sẽ phối hợp với ngành giáo dục để có biện pháp răn đe giáo dục, không để học sinh vi phạm”, Trung tá Nguyễn Đăng Bắc cho biết

Cùng với chủ động phối hợp ngành giáo dục giải quyết nhanh các vụ việc bạo lực học

đường, nhất là vụ học sinh đánh nhau rồi tung clip lên các trang mạng xã hội, trong 2 năm triển khai quy chế phối hợp, Công an huyện Đức Trọng đã tăng cường sự hiện diện của lực lượng công an địa phương tại khu vực trường học; tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và học sinh các trường vào đầu năm học về luật phòng chống ma tuý, luật giao thông đường bộ và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Anh Vũ Văn Tuyến- Phó trưởng Công an xã Ninh Gia cho biết hàng năm vào dịp nghỉ hè thì Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với Công an huyện kết hợp với đoàn thanh niên và các trường tổ chức các cuộc họp tuyên truyền về an toàn giao thông, về phòng chống ma tuý trong trường học, bên cạnh đó  cũng in nhiều băng rôn để tuyên truyền cho các em học sinh.

Năm học 2015-2016, năm đầu tiên thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, phòng chống bạo lực học đường ở huyện Đức Trọng, số học sinh vi phạm và bị xử lý hành chính về luật giao thông đường bộ là 35 em, giảm 15 trường hợp so với năm học 2014-2015; số học sinh tham gia đánh nhau, gây rối trật tự công cộng bị xử lý vi phạm hành chính là 3 vụ với 10 học sinh, giảm 1 vụ 5 học sinh. Đặc biệt không phát hiện trường hợp học sinh nào mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đổi mới trong bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ

Đổi mới trong bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ

(ANTV) - Công tác bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới tích cực. Trung tá Đào Thị Hạnh Ngàn – Giám đốc Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội đã chia sẻ về nội dung này với phóng viên Phát thanh CAND, Cục Truyền thông CAND.

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

(ANTV) - Thời gian gần đây, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đánh nhau thậm chí gây rối trật tự công cộng, trong số những thanh thiếu niên này có cả học sinh. Nguyên nhân gia tăng tình trạng các thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng là do thiếu sự quan tâm, phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục con em.

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Xem thêm