(ANTV) - Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung sinh ngày 15 tháng 06 năm 1977 tại Thái Nguyên. Tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật Điện ảnh chuyên ngành Biên kịch điện ảnh năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, chị về nhận công tác tại Điện ảnh CAND. Trước đó, khi mới là sinh viên năm 3, chị đã viết kịch bản cho 2 bộ phim phát sóng trên Truyền hình VN: phim “Lựa chọn” do Đạo diễn - NSND Trần Phương làm đạo diễn, phim “Thầy và trò” được đạo diễn - NSND Trọng Trinh thực hiện.Phương Nhung bắt đầu viết truyện ngắn cho các báo, tạp chí từ cuối những năm 1990 trong đó nhiều nhất là “Tiền phong” và “Tiền phong Chủ nhật”. Những năm đầu của thập niên 2000, tên tuổi của chị gắn liền với các truyện ngắn “Mùa hoa dâu da xoan”, “Mã số M65”, “Cuối mùa hoa gạo”, “Nhan”, “Khách sạn Thiên Đường”, “Chuyện của Thản”, “Ngày nỗi nhớ ra đời”, “Một người và một ngày”, “Nhạt như nước ốc”…
Cho đến nay, Phương Nhung đã xuất bản các tập truyện ngắn "Cánh hoa hình dấu hỏi" (2006), "Sự giận dỗi của đêm" (2013) và tập truyện ngắn có tên "Khoảng riêng em". Ngoài ra, Nhung còn in chung trong các tập "Các cây bút trong lực lượng Công an" (2001), "Các cây bút trong lực lượng Công an" (2002), "5 tác giả trẻ" (2004), "Truyện ngắn lãng mạn" (2005), "Truyện ngắn hay về đề tài an ninh" (2006), "Truyện ngắn hay về tình yêu" (2007), "Truyện ngắn đặc sắc" (2009), "Truyện ngắn dành cho bạn trẻ" (2010), "Truyện ngắn đặc sắc" (2011), "Yêu thử, yêu thật" (2011)… Gần đây nhất, những truyện ngắn như “Ngày không tên”, “Chiều nghe hoàng hôn rơi” ngay khi ra đời đã được đông đảo công chúng đón nhận.
Năm 2013, Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung đảm nhận trọng trách Phó Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân và đến năm 2020 chị chuyển hẳn sang làm công tác biên tập, là Phó trưởng Ban Chuyên đề Truyền hình Công an nhân dân – ANTV. Cùng với văn chương, Thượng tá Nhung còn gặt hái được nhiều giải thưởng lớn trong lĩnh vực điện ảnh và báo chí. Có thể kể đến:
- Giải Nhì Giải thưởng báo chí toàn quốc về đề tài an ninh trật tự năm 2006 – 2007, 2009 – 2010
- Giải C, Giải báo chí quốc gia cho phim tài liệu “Những người phụ nữ nhỏ bé" tháng 6/2017.
- Huy chương Vàng, Liên hoan Truyền hình toàn quốc, tác phẩm “ Nắng lên bên mẹ" 2020 ( Ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN)
- Giải A Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 cho tác phẩm “ Ảo mộng thiên đường thứ 3"
- Giải A Giải thưởng báo chí toàn quốc “ Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" (2023-2025) tác phẩm “ Vụ tấn công khủng bố tại Đăk Lắk - Sự ảo tưởng về một nhà nước ly khai tự trị ở Tây Nguyên"
PV: Vâng, xin chào Thượng tá- Nhà văn, nhà báo Đoàn Thị Phương Nhung. Hình như tôi còn quên 1 chức danh nữa của chị: Nhà biên kịch. Chị muốn được gọi với danh xưng nào hơn?
Đoàn Thị Phương Nhung: Đối với tôi, danh xưng nào cũng rất đáng trân trọng bởi vì ở mỗi cương vị công tác thì mình phải đặt mình vào cái vị trí đó và đặc biệt trong nghề viết thì mình càng phải trân trọng điều đó hơn. Với tôi, khi làm truyền hình thì công tác biên tập rất quan trọng, mình phải tỉ mỉ, kỹ lưỡng và đặc biệt mình phải đáp ứng được những cái yêu cầu về nghiệp vụ, về chính trị, về pháp luật, về ngoại giao; nhưng khi mình ở cương vị là người viết, đặc biệt là viết văn xuôi thì mình phải rất là nghiêm cẩn trong câu chữ. Đối với tôi được viết là một điều rất may mắn và hạnh phúc.
PV: Viết văn, làm báo và biên kịch… công việc nào là niềm yêu thích và say mê, là sự “ưu tiên” hơn cả đối với chị?
Đoàn Thị Phương Nhung: Cảm ơn một câu hỏi rất hay, đối với tôi, viết văn, làm báo và biên kịch công việc nào cũng cần một sự nghiêm túc trong nghề nghiệp. Khi làm các công tác liên quan đến an ninh trật tự hay là công tác biên tập hàng ngày, tôi đặt mình vào vị trí mình là lãnh đạo, mình là người biên tập phải rất là trau chuốt, rất là cẩn trọng nhưng khi viết văn thì mình được thể hiện cái cảm xúc rất là bay bổng. Tôi cũng không biết điều gì hơn nhưng thực sự niềm đam mê văn xuôi trong tôi nó như một thứ nhựa sống; nó nuôi nấng cảm xúc trong những lúc mình bế tắc nhất, cô đơn nhất hoặc phiền muộn nhất thì văn chương nó nâng đỡ tâm hồn mình và mình tìm những cái đẹp, những cái điều tích cực trong cuộc sống để mình viết. Tôi cho đấy là một sự cứu rỗi cho cái xúc cảm của mình.
PV: Các truyện ngắn của nhà văn Đoàn Thị Phương Nhung phần nhiều viết về tình yêu, gia đình… với phong cách nhẹ nhàng, dung dị mà không kém phần sâu lắng. Đây đơn giản là thiên tính nữ hay là sự định hình nội dung và phong cách của cây bút Phương Nhung?
Đoàn Thị Phương Nhung: Tôi cũng có thuận tay hơn khi viết về tình yêu và gia đình. Tôi cho rằng tình yêu là một cái phạm trù tình cảm phức tạp nhất của con người, không có một cái định nghĩa nào thật hoàn hảo về tình yêu. Chính vì vậy mà nó cho tôi một cái biên độ dao động về sáng tác có thể nói là rất là mãnh liệt, rất là bay bổng và vì vậy mà tôi có thể chìm đắm trong những cái hư cấu mạnh mẽ, bạo liệt và để từ đó tôi có những cái lát cắt về cuộc sống, về tình yêu và gia đình. Bản thân tôi cũng cảm thấy mình giãi bày được một phần nào đó những cái suy tư, những cái cảm xúc của mình trong những câu chuyện
PV: Chị là người viết nhiều về tình yêu với những trăn trở, suy tư rất phụ nữ… Chị muốn kể điều gì, muốn nói gì qua những câu chuyện này?
Đoàn Thị Phương Nhung: Như đã chia sẻ với quý thính giả và nhà báo Lê Dung thì tình yêu là một phạm trù tình cảm, nó đặc biệt phức tạp. Đối với phụ nữ khi yêu họ thường thiệt thòi hơn và đặc biệt là trong cuộc sống hôn nhân, gia đình họ hy sinh nhiều hơn, họ cũng chịu đựng nhiều hơn. Vì vậy, tôi có thiên hướng bênh vực người phụ nữ hơn. Tôi dành nhiều thiện cảm cho người phụ nữ bởi vì tôi nhìn thấy các bà, các mẹ cũng đã có rất nhiều hy sinh. Từ trong chiến tranh rồi trong thời bình, họ đều làm tốt, làm tròn thiên chức của mình nhưng mà ở đâu đó họ cũng có những mất mát, những cái thiệt thòi nhất định. Vì vậy mà tôi rất trân trọng, biết ơn và dành tình cảm đặc biệt để trong những câu chuyện tình yêu, người phụ nữ luôn thể hiện được những cái cái thiên chức rất là tốt đẹp của mình.
Đại tá, Nhà phê bình văn học Đinh Quang Tốn- Nguyên Phó TBT báo CAND: Chuyện của Đoàn Thị Phương Nhung tương đối hiện đại, Nhung dùng những liên tưởng rồi những sự việc sâu chuỗi với nhau rồi cuối cùng bật lên cái vấn đề mà bạn ấy muốn nói và những gương mặt ở trong truyện cũng rất ấn tượng. Nhìn chung đấy là một cánh viết hiện đại, cách kể chuyện hấp dẫn và người ta đọc truyện này lại muốn đọc truyện khác, đọc trang này lại muốn đọc trang khác. Cho đến nay, Phương Nhung đã có một lượng độc giả nhất định.
Nhà văn Lê Hoài Nam: Trong tập “Khoảng riêng em” có 19 truyện ngắn thì phải chiếm tới 15 truyện bạn ấy biết về tình yêu và hôn nhân mà bạn ấy lại viết theo kiểu rất con gái. Nhung tìm thấy những gì tinh tế nhất trong tâm lý của những người yêu nhau, những cái sâu lắng, ẩn chìm ở trong tâm hồn con người. Tôi nghĩ rằng Phương Nhung thực sự là có năng khiếu văn chương và cũng sống chết với văn chương.
Thượng tá, Nhà văn Nguyễn Thế Hùng- Phó trưởng ban Chuyên đề, báo CAND: Ít khi đọc được trong văn chương của Phương Nhung những cái gọi là cái ác. Nhung cố gắng tìm được những cái nhân văn nhất, cái đẹp đẽ nhất của cuộc sống để đưa vào văn chương nên truyện của Nhung cảm thấy rất ấm áp.
Nhà thơ Bình Nguyên Trang: Với Nhung, văn chương của bạn ấy đúng như con người bạn ấy. Nhung ở bên ngoài là một cô gái xinh đẹp, dịu dàng thì văn của Nhung cũng có phong cách nhẹ nhàng, nhân hậu, nhân văn. Khi mà Nhung viết về bất cứ một cái điều gì ở trong cuộc sống, Nhung luôn hướng đến những điều đẹp đẽ. Văn của Nhung không phải là cái gì gây ám ảnh hoặc gây choáng váng người ta ngay từ đầu mà nó như một màn sương, một làn gió nhẹ, cảm giác gì đấy lướt qua nhưng khiến người ta nhớ, nhớ thoang thoảng thôi nhưng mà nhớ rất là lâu.
PV: Rất nhiều nhà văn, nhà báo khi nói về cái tên Đoàn Thị Phương Nhung đã dành cho chị những tình cảm yêu mến. Với chị, văn chương mang một ý nghĩa đặc biệt như thế nào trong cuộc đời?
Đoàn Thị Phương Nhung: Tôi là người say mê văn chương từ nhỏ. Thời kỳ phổ thông trung học, cô giáo chủ nhiệm dạy văn là người đã truyền cho tôi những cái cảm hứng về sáng tác đặc biệt là về văn xuôi. Suốt 30 năm cầm bút, tôi luôn cảm thấy có nhiều điều trăn trở, giãi bày trong đó có những món nợ ân tình. Nhiều lúc tôi viết như có một sự thôi thúc kỳ lại. Có khi là giữa đêm tôi bật dậy, ngồi viết; ngồi chờ bạn bè ở quán cafe người ta đến trễ một chút tôi lại tranh thủ viết và những xúc cảm trong tôi nó đến khá là nhanh với một cái số lượng tác phẩm tương đối nhiều. Đôi lúc tôi lại trăn trở, mình viết có nhanh không hay là mình đã thật là sâu lắng chưa? Cũng có lúc tôi chưa thật hài lòng với những cái tác phẩm của mình khi mà tôi chạy theo những cái tiêu chí khá là nhanh của báo chí. Gần đây, tôi nghĩ rằng là tôi cần phải viết chậm hơn, làm sao thật là tràn đầy cảm xúc, thật là đầy trải nghiệm để được sáng tạo, để được cống hiến. Tôi rất trân trọng tình cảm của các nhà phê bình văn học, bạn bè văn chương, đặc biệt là bạn đọc cũng đã quan tâm tới tôi suốt từ đầu những năm 2000, khi mà tôi còn viết rất là nhiều cho các báo ví dụ như báo Tiền Phong, Văn Nghệ Công an, Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần, báo Người Hà Nội…Vì vậy mà tôi nghĩ rằng mình cần phải nhìn lại mình kỹ lưỡng hơn.
PV: Có gì khác nhau giữa một Phương Nhung trong văn chương và một Phương Nhung trong báo chí?
Đoàn Thị Phương Nhung: Đúng là viết văn và làm báo nó có khác nhau bởi cái lăng kính nó khác nhau. Khi làm báo tôi phải đặt những cái tiêu chí báo chí lên hàng đầu nhưng mà khi viết văn thì tôi lại phải dành cảm xúc rất là nhiều. Đôi khi làm báo nó cũng triệt tiêu cái cảm xúc của văn chương tuy nhiên, ngược lại có những chất liệu từ báo chí cho tôi những cảm xúc nhất định. Vì vậy mà tôi nghĩ rằng là dù khác nhau nhưng khi mình đặt mình vào những vị trí, vai trò và đặc biệt trong những hoàn cảnh nhất định thì mình vẫn có thể làm tốt được cái công việc của mình.
PV: Với báo chí, chị đã gặt hái nhiều thành công với mảng đề tài ANTT. Với văn chương, mảng đề tài này dường như chưa xuất hiện nhiều trong các truyện ngắn của chị? Phải chăng chị chưa thật sự đầu tư cho đề tài này dù có lợi thế là một cây bút trong lực lượng CAND?
Đoàn Thị Phương Nhung: Vâng, rất đúng. Thực ra đấy cũng là một khiếm quyết của tôi và tôi nghĩ rằng thời gian tới tôi sẽ tập trung cho mảng đề tài này. Với hơn hai chục năm công tác trong lực lượng công an, tôi có rất nhiều những trải nghiệm, những cái xúc cảm, đặc biệt là những tình cảm trân quý với đồng đội của mình; tôi nghĩ rằng thời gian tới tôi sẽ dành thêm thời gian để nghiên cứu về đề tài này. Tôi muốn viết nhiều hơn, sâu sắc hơn. Bản thân là một cán bộ trong lực lượng công an, tôi cho rằng tôi cần trau dồi thêm, chiêm nghiệm thêm, đặc biệt là dành nhiều thời gian hơn nữa để nghiên cứu đề tài an ninh trật tự trong văn xuôi.
PV: Gần 30 năm cầm bút, có trong tay gần 200 truyện ngắn với vô số giải thưởng; còn điều gì mà chị trăn trở, suy tư và ấp ủ?
Đoàn Thị Phương Nhung: Như tôi vừa chia sẻ, với đề tài an ninh trật tự trong văn xuôi tôi thấy mình còn một khoảng trống mà mình cứ day dứt, băn khoăn. Thực ra là tôi cũng viết nhưng mà chưa đến đâu và cũng chưa hài lòng vì vậy mà tôi chưa cho ra mắt khán giả. Ttôi nghĩ rằng tôi cần thêm thời gian, cần thêm những xúc cảm để làm sao tác phẩm của mình đến được với khán giả, đặc biệt là với một lĩnh vực mà tôi công tác và có sự trải nghiệm cũng như là những kinh nghiệm rất là lâu rồi. Thực sự là nhà báo Lê Dung hỏi thì tôi cũng suy nghĩ bởi thực ra tôi cũng bắt đầu một chút nhưng mà chưa được hài lòng. Tôi mong muốn thời gian tới viết về đề tài an ninh trật tự và được độc giả cũng như là thính giả, khán giả đón nhận tôi.
PV: Rất cám ơn những chia sẻ của Thượng tá- Nhà văn, nhà báo Đoàn Thị Phương Nhung trong chương trình hôm nay.
Thưa các bạn! Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã viết lời giới thiệu tập truyện ngắn “Những cánh hoa hình dấu hỏi” của Phương Nhung như thế này: “Thế gian quá rộng lớn với biết bao cuộc đời mà chúng ta không bao giờ được biết. Bởi thế, mỗi nhà văn xuất hiện thì chúng ta lại có thêm một người kể chuyện về những số phận trên thế gian này. Chúng ta biết về những số phận ấy không phải bởi sự tò mò mà bởi nhu cầu tự thân được khám phá, được thấu hiểu và được chia sẻ. Và sự xuất hiện của Đoàn Thị Phương Nhung là sự xuất hiện của một người kể chuyện. Chị là người kể những câu chuyện trong cái thời chị sống”. Vâng, xin chúc “người kể chuyện tình yêu” sẽ có thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục viết và yêu như những câu chuyện của chị trong văn chương.
(ANTV) - Trong đợt mưa lũ vừa qua, căn nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Thu (tổ dân phố Hoà An, phường Ba Ngòi) bị nước lũ làm sập đổ. Công an tỉnh Khánh Hoà đã huy động lực lượng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa lại ngôi nhà, góp phần giúp gia đình sớm ổn định cuộc sống.
(ANTV) - Thời gian qua, nhiều mô hình điển hình đã được Công an tỉnh Ninh Bình xây dựng và phát huy hiệu quả, trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.
(ANTV) - Đã từng có thời gian, tuyến biên giới Việt- Trung qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn nổi lên như một tuyến biên giới phức tạp về ANTT với sự xuất hiện của nhiều loại tội phạm trong đó có tội phạm ma tuý, tội phạm buôn lậu và vận chuyển hàng cấm, tội phạm buôn người và tổ chức xuất nhập cảnh trái phép…. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các lực lượng chức năng mà đi đầu là Phòng nghiệp vụ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã đạt được những kết quả khả quan, tích cực. Phòng tuyến biên giới được xây dựng vững chắc, an ninh trật tự được củng cố là những tiền đề quan trọng để đảm bảo bình yên cho miền biên viễn xa xôi Lạng Sơn.
(ANTV) - Cách trung tâm tỉnh hơn 120km với gần 3,5 tiếng di chuyển, Đồn biên phòng Bắc Xa là đồn biên phòng xa và khó khăn nhất của tỉnh biên giới Lạng Sơn. Đứng chân trên địa bàn xã Kiên Mộc, dù điều kiện sinh hoạt chưa thật đù đầy, mùa khô thiếu nước, mùa mưa rét đường trơn trượt, nguy hiểm song vượt lên những gian khó ấy; cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bắc Xa vẫn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trở thành điểm tựa bình yên, cột mốc vững chắc trên tuyến biên giới Việt- Trung.
(ANTV) - Sau khi được bàn giao về CA TP Hải Phòng (ngày 1/3/2025), Cơ sở cai nghiện ma tuý Gia Minh được đổi tên thành Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1. Với phương thức tổ chức, quản lý và vận hành mới; Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 không chỉ làm tốt các mặt công tác thường xuyên của đơn vị là tiếp nhận và tổ chức chữa bệnh, phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma tuý; giáo dục hành vi nhân cách; tổ chức lao động trị liệu, lao động sản xuất, hướng nghiệp dạy nghề cho học viên… mà còn tạo ra những thay đổi căn bản và chuyển biến tích cực trong mỗi học viên. Điều này góp phần đặc biệt quan trọng giúp học viên có thêm những động lực sống tươi mới để đoạn tuyệt được với ma tuý, làm lại cuộc đời.
(ANTV) - Nhằm lập lại trật tự, trả lại vỉa hè và mỹ quan đô thị cho khu vực trung tâm Thủ đô, từ cuối tháng 11/2025, Công an phường Cửa Nam (Hà Nội) ra quân tuyên truyền, hướng dẫn hàng trăm hộ dân và cơ sở kinh doanh sắp xếp phương tiện, hàng hóa đúng quy định. Trên các tuyến phố sầm uất luôn đông đúc người và xe như Quang Trung, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt…, hình ảnh xe máy xếp ngay ngắn, gọn gàng thay vì tràn lan vỉa hè đang dần trở lại, nhận được sự đồng tình cao từ người dân và du khách.
(ANTV) - Từ cuối tháng 11/2025, Công an phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị với quyết tâm cao nhất, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mái che, mái vẩy và bày bán hàng hóa tràn lan trên các tuyến phố trung tâm phố cổ. Diện mạo các con phố như Hàng Mã, Phủ Doãn, Hàng Chiếu… thay đổi rõ rệt chỉ sau thời gian ngắn.
(ANTV) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
(ANTV) - Việc người dân tận dụng lòng đường để phơi thóc, lúa vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, gây cản trở giao thông và dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Vụ việc tử vong mới đây tại Ninh Bình một lần nữa đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xử lý dứt điểm hành vi nguy hiểm này.
(ANTV) - Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung sinh ngày 15 tháng 06 năm 1977 tại Thái Nguyên. Tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật Điện ảnh chuyên ngành Biên kịch điện ảnh năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, chị về nhận công tác tại Điện ảnh CAND. Trước đó, khi mới là sinh viên năm 3, chị đã viết kịch bản cho 2 bộ phim phát sóng trên Truyền hình VN: phim “Lựa chọn” do Đạo diễn - NSND Trần Phương làm đạo diễn, phim “Thầy và trò” được đạo diễn - NSND Trọng Trinh thực hiện.Phương Nhung bắt đầu viết truyện ngắn cho các báo, tạp chí từ cuối những năm 1990 trong đó nhiều nhất là “Tiền phong” và “Tiền phong Chủ nhật”. Những năm đầu của thập niên 2000, tên tuổi của chị gắn liền với các truyện ngắn “Mùa hoa dâu da xoan”, “Mã số M65”, “Cuối mùa hoa gạo”, “Nhan”, “Khách sạn Thiên Đường”, “Chuyện của Thản”, “Ngày nỗi nhớ ra đời”, “Một người và một ngày”, “Nhạt như nước ốc”…