Thứ Tư, 23/10/2024 09:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị - xã hội

Tiền Giang: Làm tốt công tác xã hội hóa các mô hình phòng chống tội phạm

“Nếu không có các mô hình phòng chống tội phạm, Tiền Giang khó đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ về đảm bảo an ninh trật tự. Và nếu như không có công tác xã hội hóa các mô hình phòng chống tội phạm, chúng tôi cũng không thể xây dựng được hàng trăm cổng rào tự quản về ANTT hay hàng nghìn bóng đèn chiếu sáng”. Đại tá Lê Văn Trung- Phó trưởng phòng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Tiền Giang đã khẳng định với chúng tôi như vậy khi được hỏi về hiệu quả của công tác phát động phong trào ở địa phương. “Nói chung là phong trào phát triển khá đều khắp do ở nhiều nơi, nó được xã hội hóa, người dân rồi chính quyền địa phương rất đồng lòng. Đấy cũng là động lực cho chúng tôi khi làm công tác xây dựng phong trào. Còn về hiệu quả thì có thể thấy rõ khi mà tỷ lệ phạm tội, rồi tỷ lệ các vụ vi phạm pháp luật ở một số địa bàn giảm nhiều”,Đại tá Lê Văn Trung nói .

Nói rồi Đại tá Lê Văn Trung lật cuốn sổ thống kê hàng tháng của đơn vị. Ông khoe: Tính đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã xây dựng được hơn 1.400 cổng rào tự quản về ANTT; trên 340.000 bóng đèn được mắc sáng trên 1000 km đường giao thông nông thôn; trên 3.800 mõ; 8 Đội dân phòng xe Honda khách phòng, chống tội phạm. 3 năm qua, các mô hình này đã giúp nhân dân bắt và giao lực lượng Công an xử lý gần 50 vụ, 78 đối tượng trộm cắp, cướp giật, vi phạm trật tự an toàn giao thông…, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, 46 mô hình được xây dựng, thực hiện và thường xuyên duy trì, củng cố. Nhiều mô hình đã và đang phát huy tốt hiệu quả, tác dụng như: “Mua sổ bảo hiểm y tế cho tổ trưởng, tổ phó tổ nhân tự quản về ANTT, đội viên dân phòng”; “Cổng rào tự quản về an ninh trật tự”, “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm, “Đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà”, “Đội dân phòng ô- tô và xe Honda khách phòng, chống tội phạm”, “Câu lạc bộ tình thương và trách nhiệm”.v.v. Điều đáng nói: Nguồn kinh phí để đảm bảo hiệu quả và duy trì hoạt động các mô hình này đều do nhân dân tự nguyện đóng góp. Như để đầu tư lắp đặt các camera an ninh phòng chống tội phạm ở phường 1, thành phố Mỹ Tho; nhân dân đã đóng góp hơn 100 triệu động. Trung tá Huỳnh Bá Thuận- Trưởng Công an phường 7, thành phố Mỹ Tho cho biết lúc đầu công an phường phải đi vận động nhưng sau đó người dân tự nguyện đóng góp lắp đặt các camera an ninh.  Ai cũng phấn khởi bởi đường xá sáng đèn thì trộm cắp cũng sợ không dám lui tới…

Tuyến đường cựu chiến binh tự quản về an ninh trật tự ở Đồng Nai

Ở Tiền Giang, không khó để kể ra những cá nhân, tập thể đã tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng cổng rào an ninh trật tự hay mua bóng đèn về thắp sáng đường làng. Như bà Ngô Thị Huỳnh, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 3, Bí thư Chi bộ ấp 1, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng khối Vận xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. 4 năm qua, bà vận động nhân dân đóng góp được hàng trăm triệu đồng, xây dựng 216 cột cờ văn hóa, 92 bóng đèn thắp sáng phòng chống tội phạm, xây dựng 7 tuyến đường đan… Hay anh Lê Thanh Nhân ở xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước đã tự nguyện đóng góp 30 triệu đồng để lắp đặt 40 trụ đèn đường - cột cờ trên tuyến đường đan xi măng kinh Sáu Ầu, dài hơn 1 km. Con số hơn 2 tỷ mà người dân Tiền Giang đóng góp vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những năm qua là minh chứng sống động cho thấy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác và hiệu quả mà công tác xã hội hóa phòng chống tội phạm đã mang lại. Đại úy Nguyễn Văn Đà, Trưởng Công an xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho cho biết: “Từ việc xây dựng mô hình có hiệu quả này, cấp ủy chính quyền địa phương đã thấy được và đã nhân rộng ra 5/5 ấp còn lại. Đặc biệt mô hình phòng chống tội phạm như thế này đã hổ trợ cho lực lượng công an rất nhiều trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phát huy tốt hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương”.

Xã hội hóa công tác phòng chống tội phạm là hướng đi đúng đắn của Tiền Giang trong việc huy động sức mạnh của nhân dân vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hiệu quả thể hiện rõ rệt khi mỗi năm, người dân cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn nguồn tin liên quan đến an ninh, trật tự; góp phần giúp lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang điều tra, khám phá gần 100% các vụ trọng án, 80% các vụ án về trật tự xã hội; xử lý hàng trăm vụ vi phạm pháp luật.

Lê Dung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

THƯỢNG ÚY- NHÀ VĂN PHAN ĐỨC LỘC: TÔI KIÊN TRÌ VỚI LÝ TƯỞNG VÀ MỤC TIÊU CỦA MÌNH

THƯỢNG ÚY- NHÀ VĂN PHAN ĐỨC LỘC: TÔI KIÊN TRÌ VỚI LÝ TƯỞNG VÀ MỤC TIÊU CỦA MÌNH

(ANTV) - 26 tuổi trở thành Hội viên Hội nhà văn Việt Nam; từng là đại biểu dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam năm 2020, đại biểu tham dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10, năm 2022; Phan Đức Lộc nổi tiếng trong làng văn chương bởi sức viết và tài năng thiên bẩm của một cây bút trẻ. Cho đến nay, anh đã có khoảng 500 tác phẩm thơ, truyện ngắn, tản văn, lý luận phê bình văn học, bài báo đăng tải trên các báo và tạp chí; 9 đầu sách là các tập truyện ngắn, tập tản văn... được in riêng. Đặc biệt, Phan Đức Lộc là nhà văn trẻ hiếm hoi khi có tới 2 hai tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 5 từ năm học 2024-2025. Tuy nhiên, ít người biết nhà văn Phan Đức Lộc mang quân hàm Thượng uý. Anh là cán bộ công an thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

Xem thêm