Thứ Năm, 22/05/2025 11:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bất cập tổ chức giao thông tại hầm chui Lê Văn Lương

(ANTV) - Việc hầm chui Lê Văn Lương thông xe đã góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông Thủ đô, bảo đảm năng lực thông hành. Qua một thời gian đi vào khai thác sử dụng, hầm chui này đã xuất hiện những bất cập, đòi hỏi phải có phương án tổ chức lại giao thông tại khu vực này.

Vào giờ cao điểm, tại lối lên của hầm chui Lê Văn Lương hướng vào trung tâm TP, ùn tắc. Các phương tiện chen chúc theo kiểu điền vào chỗ trống. Và các phương tiện ô tô buộc phải tràn vào làn của BRT. Còn phía trước là camera như thế này, trực chờ phạt nguội.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Ô tô chưa thể tiến vào đúng cái làn của mình được thì có khả năng người ta sẽ phải dừng xe trong một khoảng thời gian chờ đợi cho đến khi nào có được chỗ trống có thể chuyển làn để tránh đứng trong làn vi phạm và bị phạt nguội, nhưng mặt khác vì cái thời gian ô tô dừng và chờ nên có khả năng gây ùn tắc trên chính cái tuyến dành cho BRT."

Việc xây dựng hầm chui là rất cần thiết. Song nếu không được khảo sát và tính toán phương án tổ chức giao thông thì sẽ làm hiệu quả của dự án. Hầm chui Trung Hòa là 1 ví dụ điển hình, khi ùn tắc kéo dài suốt chiều dài hầm. Và giờ là hầm chui Lê Văn Lương, hiện đang cho thấy xung đột giao thông.

Chính lối thoát của hầm chui quá gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Hoàng Minh Giám, Nguyễn Tuân…khiến các phương tiện phải chen chúc nhau. Có thể thấy, các công trình giao thông trọng điểm mới chỉ giải quyết tuyến đi thẳng, mà chưa tính toán đến lối thoát của phương tiện tại các khu vực lân cận.

Anh Nguyễn Đắc Cường, Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Em thấy là từ lúc mà đi qua hầm chui thì nó vẫn rất là tắc và đông người, thứ 2 là mọi người phải dừng ngay chỗ đèn xanh đèn đỏ ở phía trước mặt thì xung đột với cái luồng giao thông từ ngã 4 của lê văn lương và nó cũng gây ra sự ùn tắc ở 2 bên đường…Cũng mong Nhà nước phân luồng lại giao thông và có biện pháp điều chỉnh phù hợp cho mọi người đi lại nó được thông thoáng."

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết; "Bởi vì câu chuyện của chúng ta là ùn tắc giao thông, chúng ta đang tìm cách giải quyết phần ngọn, còn phần gốc của nó là việc quy hoạch đô thị, phát triển đô thị, xây dựng các tuyến đường tránh và triển khai xây dựng cái mật độ mạng lưới đường bộ với mật độ cao thì chúng ta chưa làm tốt nên mới xảy ra."

Giải pháp tình thế trước mắt để hạn chế ùn tắc tại nút giao nơi có sự xuất hiện của hầm chui là điều chỉnh lại pha đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu về dài vẫn là biện pháp hạn chế xe cá nhân, đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Các pha đèn tín hiệu, các mẫu pha đèn tín hiệu đó hiện nay vẫn cố định theo khung thời gian chứ chưa biến đổi một cách linh hoạt…tốt hơn nữa thì chúng ta tìm cách đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào việc điều khiển đèn tín hiệu kết hợp với camera đếm xe từ xa thì phần nào là có thể giúp cho cái pha đèn nó biến đổi một cách linh hoạt hơn, phù hợp hơn với cái thay đổi theo thời gian thực của lưu lượng giao thông trên đường."

Việc xây dựng hầm chui đã tạo thuận lợi cho người dân đi từ ngoài vào trung tâm. Song, việc tập trung vùng lõi, thì lại càng đông xe.

Do đó, việc xây dựng hầm chui ngay từ khâu thiết kế ban đầu phải có sự liên thông  giữa các nút, tuyến trục để có sự kết nối. Song, thực tế thì ngược lại, và bất cập thì đã thấy rõ.

Tin mới nhất

Bế mạc Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị lần thứ IX

Bế mạc Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị lần thứ IX

Chính trị 22/05/2025

(ANTV) - Chiều ngày 21-5, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Thành ủy Hải Phòng tổ chức Lễ bế mạc Hội thi Giảng viên giỏi các trường chính trị, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 9-2025. Đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thi dự lễ bế mạc.

Làm sao để hình thành một thị trường thực phẩm lành mạnh?

Làm sao để hình thành một thị trường thực phẩm lành mạnh?

Kinh tế 22/05/2025

(ANTV) - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn. Những con số, những hình ảnh được công bố không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn trong từng bữa ăn, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Làm thế nào để người tiêu dùng có thể thực sự yên tâm khi lựa chọn thực phẩm mỗi ngày?. Một thị trường thực phẩm lành mạnh không thể chỉ được xây dựng từ những cuộc kiểm tra xử lý – mà cần sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và đặc biệt là ý thức cộng đồng.

Quy định mới nhất về cách ly khi mắc Covid-19

Quy định mới nhất về cách ly khi mắc Covid-19

Xã hội 22/05/2025

(ANTV) - Quy định mới nhất về cách ly khi mắc Covid-19; Ngân hàng Nhà nước công bố công cụ hỗ trợ phát triển tín dụng xanh; Thu phí rác theo cân còn gặp nhiều trở ngại là những thông tin chính sách nổi bật 24h qua.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (22/5)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (22/5)

Điểm tin 22/05/2025

(ANTV) - Hoàn thành xử lý trụ sở làm việc, cơ sở vật chất trong 3 tháng; Miễn viện phí - cần nguồn lực tài chính bền vững; Trắng tay vì bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động; Trợ cấp thất nghiệp cần thực chất - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (22/5).

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc bị tuyên phạt 3 năm tù

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc bị tuyên phạt 3 năm tù

Pháp luật 21/05/2025

(ANTV) - Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 21/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án 27 bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến sai phạm khai thác trái phép đất hiếm gây thoát, lãng phí cho Nhà nước hơn 736 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Thái Dương và một số đơn vị liên quan.

Xem thêm