(ANTV) - Có thể nói, chưa bao giờ việc mua, bán hàng qua mạng online lại nở rộ như thời gian vài năm trở lại đây. Không chỉ các công ty lớn mà rất nhiều tiểu thương nhỏ lẻ cũng tích cực mở shop online. Từ đó tạo nên một nghề mới là nghề “ship” hàng (vận chuyển thuê). Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở trong dịch vụ này, nhiều đối tượng đã giăng bẫy lừa shipper bằng những chiêu thức hết sức tinh vi.
Để có tiền trang trải cho cuộc sống và gửi về quê phụ giúp gia đình, anh Thùy chọn nghề shipper. Ngay ngày thứ 2 hành nghề, anh đã dính bẫy lừa gần 1 triệu đồng. Tự ứng tiền hàng trước để rồi vừa mất tiền oan lại vừa mất công đi ship, do không liên lạc được người nhận.
Chiêu trò lừa đảo này đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn. Hầu hết nạn nhân là các shipper mới vào nghề. Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Đà Nẵng đã khởi tố và tạm giữ đối tượng Phan Công Lịch về hành vi lừa đảo shipper bằng hình thức đổi ngoại tệ cho du khách nước ngoài. Lịch khai nhận đã vào các hội nhóm trên mạng xã hội để tiếp cận các du khách nước ngoài có nhu cầu đổi ngoại tệ.
Sau đó, Lịch đăng nhập vào các hội nhóm shipper Đà Nẵng để tìm người giao dịch với khách. Lịch ra điều kiện shipper phải tự ứng trước tiền để đổi ngoại tệ cho du khách. Tuy nhiên, sau khi khách nhận được tiền, Lịch cắt liên lạc và không chuyển tiền trả cho shipper. Bằng thủ đoạn trên, Lịch đã chiếm đoạt của nhiều shipper số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Phần lớn các vụ lừa đảo shipper có giá trị đơn hàng vài trăm nghìn đến dưới 2 triệu đồng. Do vậy, rất ít shipper trình báo công an do suy nghĩ số tiền bị lừa đảo chưa đủ để xử lý hình sự. Tuy nhiên, khi phát hiện bị lừa đảo, shipper cần thu thập đầy đủ các chứng cứ, hàng hóa, giấy tờ, số điện thoại liên quan và làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an tại địa bàn xảy ra sự việc, để hợp tác điều tra và có hướng xử lý tốt nhất.
Theo kinh nghiệm của những shipper dày dặn kinh nghiệm, khi nhận hàng các shipper nên kiểm tra hàng thật kỹ lưỡng. Thậm chí chụp lại giấy tờ tùy thân của người giao nếu đơn hàng giá trị cao. Bên cạnh đó, cần gọi điện xác nhận địa chỉ, đơn hàng rõ ràng với người nhận trước khi giao. Tuyệt đối không giao nhận đơn tại địa chỉ không rõ ràng.