Thứ Bảy, 26/10/2024 08:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Động cơ sau những thiết bị nghe, quay lén

(ANTV) - Dùng thiết bị quay lén, ghi âm lén để khai thác những thông tin cá nhân, đời tư của người khác, để đe doạ, tống tiền hoặc bôi nhọ danh dự, là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân và người sử dụng mạng xã hội, thì việc kiểm soát buôn bán, kinh doanh các công cụ thiết bị dành cho mục đích này cũng cần phải được kiểm soát triệt để. 

Đối tượng Nguyễn Công Chốp (Sinh năm 1985, trú ở ngõ 612 La Thành, quận Ba Đình). Chốp là kẻ cầm đầu đường dây mua bán thiết bị công nghệ cao. Tại nhà của anh ta, lực lượng chức năng phát hiện 151 bộ thiết bị các loại gồm 17 chiếc đồng hồ Vicstar có chức năng nghe lén và ghi âm, được bán với giá 2,5 triệu đồng/ chiếc; 40 chiếc Camera siêu nhỏ AHD, bán với giá 1,5 triệu đồng/chiếc; 21 chiếc điện thoại Vinpro, được bán với giá 1,1 triệu đồng/ chiếc; 23 cục sạc được bán với giá 1,1 triệu đồng/chiếc; 25 chiếc sạc dự phòng có chức năng quay lén, được bán với giá 2  triệu đồng/chiếc; 10 chiếc bút ghi âm, ghi hình, được bán với giá 1 triệu đồng/chiếc. Tổng số thiết bị trị giá trên 230 triệu đồng.

Với thiết bị siêu nhỏ được gắn trong tai thì việc phát hiện gần như là không thể.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Công Chốp khai nhận: Khoảng tháng 6-2019, anh ta đăng ký lập website congnghe007.com, trong đó có các tên miền tainghemini.com, tainghesieunho.com, để phục vụ bán hàng camera và tai nghe ghi âm ghi hình. Số hàng trên được Chốp nhập từ Lạng Sơn qua ứng dụng Shoppee. Khách có nhu cầu, Chốp thuê người vận chuyển hàng tới địa điểm của khách. Việc quảng cáo mặt hàng trên, Chốp thực hiện thông qua các website và qua kênh Youtube, facebook có tên “Tai nghe siêu nhỏ” do anh ta lập.

Tình trạng buôn bán, kinh doanh thiết bị quay lén, nghe lén không phải là mới, song thời gian gần đây, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì những đoạn ghi âm, những đoạn phim quay lén nhằm mục đích xấu như tống tiền đang tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường.

Một vụ án khác xảy ra vào tháng 3 vừa qua, 3 đối tượng Trịnh Công Linh (34 tuổi), Nguyễn Chí Công (43 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) và Đoàn Duy Hướng (27 tuổi, ở Yên Bái) đã thuê nhà nghỉ, gắn các thiết bị quay lén rồi ghi lại sự riêng tư của các cặp đôi. Điều tệ hại là chúng sử dụng những hình ảnh ấy để tống tiền nạn nhân.

Hiện nay, trên mạng xuất hiện rất nhiều trang giới thiệu, buôn bán những sản phẩm quay lén, nghe lén. Chỉ cần thao tác từ trang Google, với từ khóa "máy quay lén, nghe lén" ngay lập tức xuất hiện vô vàn các thông tin về những loại mặt hàng này với vô vàn chủng loại. Có thể thấy đủ loại máy nghe lén như: ổ cắm điện, sạc pin và rất nhiều thiết bị khác có định vị toàn cầu.

Nhiều thiết bị nghe lén, quay lén được ngụy trang trong các vật dụng thiết yếu nhỏ gọn có thể mang theo bên người hoặc thường xuyên được sử dụng hằng ngày như bật lửa, đồng hồ, kính mắt, sạc dự phòng, chuột máy tính, chìa khóa ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, các thiết bị nghe trộm sử dụng sim điện thoại hay sóng GMS cũng được rao bán một cách công khai.

Mới đây nhất, hàng loạt các thiết bị ghi âm, ghi hình  nghe trộm không nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ vừa được công an quận Ba Đình phối hợp với phòng PA 05 Công an thành phố Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 3- Cục quản lý thị trường Hà Nội phát hiện thu giữ tại một kho hàng tại phố Đội Cấn. Thực tế thực trạng của loại hình kinh doanh này là người ta không có cửa hàng cửa hiệu, không bày bán công khai, toàn bộ là trên zalo, facebook hoặc các trang điện tử.

Để kiểm soát việc kinh doanh, buôn bán những thiết bị quay lén, nghe lén, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Nhất là hiện nay, Tình trạng buôn bán, kinh doanh thiết bị này trên mạng nở rộ, nhiều đối tượng sử dụng vào mục đích xấu, tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Chính trị 25/10/2024

(ANTV) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “Việc thành lập hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc là một chủ trương lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm nhìn, cách nhìn rất sáng suốt, sâu rộng mà còn nói lên tình cảm cao quí, thiêng liêng của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước ta, cũng là của Tổ quốc và nhân dân đối với các cháu miền Nam lúc bấy giờ…

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Hồi 13 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Mới đây, trong quyết định 61 của TP Hà Nội đã có những quy định mới liên quan đến việc giải quyết những mảnh đất không đủ điều kiện sau khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Mong mỏi của cư dân mạng là quyết định sẽ được thực hiện hiệu quả để sớm khai tử những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, đem lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại…

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Pháp luật 25/10/2024

(ANTV) - Tối 24/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đã có mặt tại nhà riêng của ông Nguyễn Trung Thành – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm để thực hiện việc khám xét; đồng thời, thực hiện các phần việc tố tụng liên quan.

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/10, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phong tỏa căn nhà trong khu chợ Bà Chiểu để khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm